Giải thể Hợp tác xã Suối Ngọc Vua Bà: Sai phạm tràn lan, xử lý trên “giấy”?

(PLO) - Hàng loạt sai phạm có hệ thống của Hợp tác xã (HTX) Suối Ngọc Vua Bà (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) đã được các cơ quan chức năng chỉ rõ. Nhưng suốt 16 năm qua, những sai phạm này chỉ được xử lý trên “giấy” khiến nhiều xã viên bức xúc. Đặc biệt là gây thất thu cho ngân sách và lãng phí tài nguyên đất đai của địa phương. 
Khu du lịch Suối Ngọc Vua Bà đang xảy ra nhiều “bùng nhùng” cần được giải quyết dứt điểm
Khu du lịch Suối Ngọc Vua Bà đang xảy ra nhiều “bùng nhùng” cần được giải quyết dứt điểm

Bắt buộc giải thể

Năm 1995, UBND tỉnh Hòa Bình có quyết định giao trách nhiệm cho 4 người là ông Nguyễn Ngọc Nguyên, ông Trần Văn Cầu, ông Nguyễn Đức Ngọc và ông Trần Văn Tiến thực hiện Dự án trồng, bảo vệ rừng đầu nguồn và khai thác du lịch trên diện tích 287 ha tại xã Tiến Xuân, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình (nay  thuộc xã Tiến Xuân huyện Thạch Thất, TP Hà Nội). 

Sau khi thực thực hiện xong việc trồng rừng, các cá nhân trên đã xin thành lập HTX Suối Ngọc Vua Bà để kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, khi HTX này hoạt động được thời gian ngắn thì bị các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình phát hiện nhiều sai phạm qua thanh tra. Trên cơ sở đó, ngày 28/4/2003, UBND tỉnh Hòa Bình có Quyết định số 565/QĐ-UB tạm thời đình chỉ hoạt động của HTX Suối Ngọc Vua Bà để thay đổi mô hình, hoàn thiện pháp nhân doanh nghiệp mới.

Quyết định này nêu rõ: HTX Suối Ngọc Vua Bà trong quá trình tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh đã không thực hiện đúng quy định của Luật HTX, cụ thể như: Vốn ghi trong điều lệ là của ông Trần Văn Cầu và Nguyễn Ngọc Nguyên đóng góp; ông Trần Văn Cầu làm chủ nhiệm, vợ ông Cầu là Nguyễn Thị Xuyên làm kế toán, con ông Cầu là Trần Duy Tiến làm thủ kho; ông Nguyễn Ngọc Nguyên làm Phó Chủ nhiệm HTX, vợ ông Nguyên là Nguyễn Thị Lộc làm Thủ quỹ đã không thực hiện chế độ kế toán thống kê mà chỉ ghi chép, ký chéo sổ giữa gia đình ông Cầu và gia đình ông Nguyên. 

Ngoài ra, HTX Suối Ngọc Vua Bà còn tiến hành xây dựng các công trình phục vụ du lịch và trồng rừng nhưng không có thiết kế dự toán, không được các cơ quan có thẩm quyền cho phép. Việc kết nạp xã viên, trả lương cho xã viên của HTX không theo Điều lệ.

Xét thấy mô hình HTX không còn phù hợp với tình hình sản xuất, kinh doanh của tổ chức kinh tế nên UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu, trong vòng 3 tháng (kể từ ngày 01/5/2003), HTX Suối Ngọc Vua Bà phải chuyển đổi thành doanh nghiệp để tiếp tục sản xuất kinh doanh. Thế nhưng, HTX này đã không thực hiện khiến cho mâu thuẫn nội bộ ngày càng sâu sắc, đơn thư khiếu kiện kéo dài làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người lao động.

Do đó ngày 4/4/2007, UBND huyện Lương Sơn đã ban hành Quyết định số 290/QĐ-UBND quyết định giải thể bắt buộc đối với HTX Suối Ngọc Vua Bà; đề nghị Ban quản trị HTX nộp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, con dấu của HTX và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp của HTX cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, dừng các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ du lịch tại khu du lịch Suối Ngọc Vua Bà trước ngày 20/4/2007.

 Bất chấp các quyết định của UBND huyện Lương Sơn, HTX này vẫn “ung dung” hoạt động. Ngày 04/2/2008, UBND tỉnh Hòa Bình đã có Quyết định số 275/QĐ-UBND tiếp tục chỉ ra nhiều sai phạm của HTX Suối Ngọc Vua Bà khi không nghiêm túc thực hiện Quyết định số 565/QĐ-UB và các văn bản chỉ đạo của ngành chức năng trong thời gian dài từ tháng 4/2003. 

Quyết định 275 chỉ rõ, việc thực hiện của HTX Suối Ngọc Vua Bà chỉ mang tính hình thức, đối phó, không lập phương án chuyển đổi mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh như UBND tỉnh đã yêu cầu.

Ngoài ra, HTX này cũng không giải quyết dứt điểm được tranh chấp kinh tế giữa ông Nguyễn Ngọc Nguyên với HTX, gây mất đoàn kết nội bộ ảnh hưởng đến sản xuất của tập thể, đời sống của người lao động, đồng thời gây thiệt hại, lãng phí tài nguyên về đất đai và du lịch của tỉnh Hòa Bình; Trong quá trình hình thành và hoạt động, HTX Suối Ngọc Vua Bà vi phạm có hệ thống Luật HTX và Điều lệ HTX ban hành.

Không những thế, HTX này còn tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất (10ha) sang kinh doanh du lịch. Không chấp  hành chế độ kê khai thuế và chứng từ hóa đơn, vé tham quan di lịch nên đã làm thất thoát thuế. Ngoài ra, HTX còn tự ý tẩy xóa giấy phép đăng ký kinh doanh đã được cấp nhằm loại bỏ các thành viên góp vốn. Từ những vi phạm trên cho thấy, việc thành lập HTX Suối Ngọc Vua Bà chỉ là hình thức, thực chất vẫn chỉ là tổ hợp gia đình.

Vì vậy, UBND tỉnh Hòa Bình quyết định giữ nguyên Quyết định số 290/QĐ-UBND của UBND huyện Lương Sơn về việc giải thể bắt buộc đối với HTX Suối Ngọc Vua Bà.

UBND huyện Thạch Thất “phớt lờ” chỉ đạo của TP Hà Nội?

Sau khi UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành nhiều văn bản giải quyết và  HTX Suối Ngọc Vua Bà không thực hiện thì xã Tiến Xuân được sáp nhập vào UBND huyện Thạch Thất. Vì vậy, sự việc của HTX Suối Ngọc Vua Bà được chuyển về UBND huyện Thạch Thất giải quyết tiếp. 

Sau khi tiến hành thanh tra và rà soát lại hồ sơ, ngày 17/6/2013, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 4297/UBND-TNMT chỉ đạo: Giao UBND huyện Thạch Thất chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh các HTX TP Hà Nội tổ chức thực hiện các Quyết định số 565/QĐ-UB ngày 28/4/2003, Quyết định số 275/QĐ-UBND ngày 4/2/2008 của UBND tỉnh Hòa Bình về việc giải quyết khiếu nại của HTX Suối Ngọc Vua Bà. Đồng thời, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra việc giao đất, sử dụng đất đối với HTX này theo quy định của pháp luật, đề xuất xử lý và báo cáo thành phố theo quy định. 

UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo rõ ràng là vậy, nhưng đến nay UBND huyện Thạch Thất vẫn chỉ xử lý những “bùng nhùng” của HTX Suối Ngọc Vua Bà trên “giấy”?

 Ông Nguyễn Ngọc Nguyên, nguyên Phó Chủ nhiệm HTX Suối Ngọc Vua Bà bức xúc cho biết: “Ngày 6/8/2015, UBND huyện Thạch Thất ban hành Quyết định số 4701/QĐ-UBND thành lập Hội đồng giải thể bắt buộc đối với HTX Suối Ngọc Vua Bà nhưng đến nay quyết định này vẫn chưa được thực hiện, gây nên bức xúc trong nhân dân và các xã viên HTX, gây thất thu cho ngân sách địa phương và lãng phí nguồn tài nguyên đất đai”. 

Báo PLVN tiếp tục theo dõi và phản ánh vụ việc trên.

Đọc thêm