Giám định liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học: Bộ Y tế có bất nhất?

(PLO) - Theo Khoản 10 Điều 2 Thông tư liên tịch số 41/2013 ngày 18/11/2013 của Bộ Y tế và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ, TB-XH) (Hướng dẫn khám giám định bệnh, tật, dị dang, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với chất độc hóa học đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ) thì “Bệnh thần kinh ngoại biên (TKNB) cấp tính hoặc bán cấp tính liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học (CĐHH)” nằm trong “danh mục bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với CĐHH”. 
Hình chỉ mang tính chất minh họa
Hình chỉ mang tính chất minh họa
Từ khi có quy định trên, tại tỉnh Quảng Ninh, gần 1.200 người hoạt động kháng chiến đã đi khám giám định y khoa với mong muốn được xác định đúng bệnh tật liên quan đến “phơi nhiễm CĐHH của mình” để được nhận chế độ ưu đãi của Nhà nước. 
Tuy nhiên, những người này đều được Hội đồng Giám định y khoa (HĐGĐYK) kết luận là “Hiện tại không có di chứng bệnh TKNB cấp tính hoặc bán cấp tính” hoặc “Hiện tại không có di chứng tổn thương thần kinh do bệnh TKNB cấp tính hoặc bán cấp tính liên quan đến phơi nhiễm CĐHH”. 
Nguyên nhân của việc kết luận là “không có di chứng” như trên, nhiều người cho rằng tài liệu “Hướng dẫn chẩn đoán bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với CĐHH /dioxin” (do Bộ Y tế phê duyệt tại Quyết định 1488/QĐ-BYT ngày 04/5/2012) đang có sự bất cập. 
Tại trang 67 của tài liệu này có ghi: “Bệnh TKNB cấp và bán cấp liên quan đến CĐHH /dioxin là tình trạng bệnh lý với các triệu chứng xảy ra trong vòng vài tuần ngay sau khi phơi nhiễm với CĐHH /dioxin” và  “Bệnh dây TKNB cấp và bán cấp xảy ra từ một đến năm tuần sau phơi nhiễm, chủ yếu là yếu chi, rối loạn cảm giác (dị cảm) và cũng có thể thấy triệu chứng thần kinh trung ương ở chi trên hoặc chi dưới”. 
Như vậy, nếu áp dụng tài liệu này thì dù người hoạt động kháng chiến ở vùng có CĐHH/dioxin mà có bệnh TKNB thì cũng không được thừa nhận do “phơi nhiễm” do họ đã dời chiến trường cả chục năm nay. Đồng nghĩa với việc, đến nay không thể còn ai có bệnh TKNB liên quan đến phơi nhiễm CĐHH để hưởng chế độ ưu đãi cả? Nếu vậy thì Bộ Y tế và Bộ LĐ, TB-XH ban hành Thông tư 41/2013 để người hoạt động kháng chiến khám “Bệnh TKNB cấp tính hoặc bán cấp tính liên quan đến phơi nhiễm CĐHH” làm gì?
Được biết, mỗi cựu chiến binh phải mất rất nhiều công sức, tiền của để làm hồ sơ với hy vọng được hưởng ưu đãi của Nhà nước nhưng khi giám định xong thì số tiền này thành “mất trắng”.
Cách đây 5 tháng, tại văn bản trả lời cử tri về vấn đề trên, Bộ Y tế cho biết: “Đang giao cho các nhà khoa học thuộc các chuyên ngành biên tập và chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện lại Tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn chẩn đoán bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm với CĐHH/dioxin”, trong đó sẽ nêu cụ thể danh mục các dị dạng, dị tật bẩm sinh của con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị phơi nhiễm với CĐHH/dioxin. 
Sau đó Bộ Y tế sẽ tổ chức in để phát cho các HĐGĐYK trong nước và một số cơ quan, đơn vị có liên quan để sử dụng trong công tác giải quyết chế độ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm CĐHH/dioxin”.
Hy vọng Bộ Y tế sẽ xem xét lại bất cập trong tập tài liệu hướng dẫn năm 2012 nêu trên để có sự sửa đổi phù hợp với quy định tại Thông tư 41/2013 “chưa có gì thay đổi” như trên. 

Đọc thêm