Gian nan tìm công lý trong vụ án có dấu hiệu oan sai ở Tuyên Quang

(PLO) -Vụ án có dấu hiệu oan sai nhưng cách xử lý “chậm chạp”, có tính chất “câu giờ” của cơ quan điều tra gây bất bình cho gia đình bị can và dư luận địa phương.
 
Vợ chồng anh Tư mong muốn tìm được công bằng
Vợ chồng anh Tư mong muốn tìm được công bằng

Gian nan tìm công lý

Sử dụng chứng cứ thiếu thuyết phục không đủ căn cứ chứng minh tội phạm, các cơ quan tố tụng tỉnh Tuyên Quang đã “vội vàng” quy kết tội “Cố ý gây thương tích” với anh Trần Minh Tư. Sau đó, ở cả 2 cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm, anh Tư bị tuyên phạt 6 năm tù giam về tội danh nói trên đã gây bất bình cho gia đình bị cáo cũng như dư luận địa phương.

Theo chị Trương Thị Trần (SN 1973, vợ anh Tư) cho biết, gia đình chị và bố đẻ của anh Thăng Minh Quang vốn có mâu thuẫn tranh chấp đất đai từ trước dẫn tới việc phải đáo tụng đình. Kết quả phần thắng kiện ngày đó thuộc về gia đình chị Trần nên mâu thuẫn lại càng thêm sâu sắc là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc xảy ra vụ xô xát.

Hơn nữa, bản chất và diễn biến vụ án diễn ra không đúng theo cáo buộc của cơ quan điều tra nên ngay sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, trong thời gian thụ án anh Tư vẫn luôn động viên vợ tiếp tục đội đơn kêu oan. 

Sau gần 3 năm ròng rã, chị Trần thay chồng cơm đùm, cơm nắm đi gửi đơn khắp nơi cầu cứu các cơ quan chức năng kêu oan. Quyết định của Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội (số 12/2015/HS-GĐT)hủy bản án hình sự phúc thẩm (số 15/2014/HSPT ngày 21/3/2014), của TAND tỉnh Tuyên Quang và bản án sơ thẩm (số 140/2013/HSST ngày 26/12/2013), của TAND huyện Sơn Dương, trong vụ án anh Tư để điều tra lại có thể coi là là “thành quả” bước đầu được đền đáp những nỗ lực, niềm tin trên con đường đi tìm công lý.

Vì lý lẽ trên, ngày 23/2/2016, tức là sau hơn 2 năm thi hành án phạt cải tạo, VKSND huyện Sơn Dương đã có quyết định(QĐ 07/QĐ-KSĐT) thay đổi biện pháp ngăn chặn trả tự do cho anh Tư nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú vì vẫn còn là bị can trong vụ án. 

Hiện trường xảy ra vụ án
Hiện trường xảy ra vụ án

Cơ quan điều tra “câu giờ”?

Sau hơn 1 năm chờ đợi vụ án được điều tra lại, ngày 20/1/2017 vừa qua, anh Tư nhận được Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can của Công an huyện Sơn Dương với căn cứ: “Đã hết thời hạn điều tra vụ án hình sự nhưng chưa đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị can”.

Anh Tư kiến nghị rằng, với căn cứ như trên thì cơ quan cảnh sát điều tra cần phải ra quyết định đình chỉ với vụ án của anh. Trả lời kiến nghị, VKSND huyện Sơn Dương cho biết,vụ án đã được gia hạn thời hạn điều tra lần 2 đến ngày 21/1/2017 (trước 1 ngày có quyết định tạm đình chỉ như trên). 

Lý do được đưa ra, trong thời hạn gia hạn, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Dương đã có Quyết định trưng cầu giám định lại (số 01, ngày 4/1/2017), gửi Viện Pháp y Quốc gia trưng cầu giám định lại thương tích đối với bị hại trong vụ án là Thăng Minh Quang, làm căn cứ giải quyết vụ án.

Đến thời điểm ngày 20/1/2017, chưa có kết luận giám định của Viện Pháp y Quốc gia nên  cơ quan cảnh sát điều tra buộc phải ra quyết định tạm đình chỉ bị can nêu trên. Vì vậy, vụ án có dấu hiệu vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Vì vụ án của mình mà anh Tư cùng gia đình anh đã chịu những tổn thất không thể diễn tả hết bằng lời, đó là những năm tháng đen tối và cơ cực nhất trong cuộc đời họ. Anh Tư cho biết, đã có những lúc anh rất tuyệt vọng, nhưng nhờ niềm tin vào công lý nên đã biến thành sức mạnh ý chí khiến anh từng tự nhủ, nếu trong thời hạn chịu án không có hi vọng giải oan thì sau khi chấp hành án phạt vẫn đi tìm lại sự công bằng tới cùng. 

Dù đã có chút hi vọng le lói nhưng tới nay kết quả giải quyết vụ án dường như dậm chân tại chỗ, thậm chí có dấu hiệu “câu giờ”  khiến tâm lý anh Tư cũng luôn chầu trực bất an lo lắng. 

Anh Tưcho biết: “Tôi tin vào sự minh bạch của pháp luật và chỉ khao khát mong muốn sự công bằng cho bản thân được thực thi”. Đó là động lực duy nhất trong thời điểm này thôi thúc anh Tư trên con đường đi tìm công lý dẫu biết còn nhiều gian nan.

Còn nữa...

Tóm tắt vụ án: 

- Ngày 14/6/2013, anh Trần Minh Tư (SN 1976, ngụ thôn Cây Đa 1, xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) gây thương tích cho anh Thăng Minh Quang (SN 1975, ngụ thôn Hoàng La 1, xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương). 

- Ngày 14/6 - 28/6/2013, anh Quang điều trị theo dõi tổn thương sọ não Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang và Bệnh viện Công an tỉnh Tuyên Quang. 

- Ngày 3/7/2013, sau 19 ngày xảy ra thương tích, anh Quang cấp cứu nhập viện Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc điều trị gãy xương hàm dưới.  

- Ngày 12/8/2013, kết luận giám định thương tật anh Quang tổn hại 46% sức khỏe. 

- Tại 2 cấp tòa sơ thẩm (26/12/2013), phúc thẩm (21/4/2014), anh Tư bị tuyên phạt 6 năm tù giam về tội: “Cố ý gây thương tích”. 

- Ngày 12/5/2015, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội quyết định (số 12/2015/HS-GĐT) hủy bản án hình sự phúc thẩm (số 15/2014/HSPT ngày 21/3/2014), của TAND tỉnh Tuyên Quang và bản án sơ thẩm (số 140/2013/HSST ngày 26/12/2013), của TAND huyện Sơn Dương. 

- Ngày 23/2/2016, VKSND huyện Sơn Dương đã có quyết định (QĐ 07/QĐ-KSĐT) thay đổi biện pháp ngăn chặn trả tự do cho anh Tư nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

- Ngày 20/1/2017, Công an huyện Sơn Dương ra quyết định tạm đình chỉ vụ án lần 2 với căn cứ: “Đã hết thời hạn điều tra vụ án hình sự nhưng chưa đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị can”.

Đọc thêm