Giữa Thủ đô, 12 năm lăn lộn vẫn không được cấp sổ đỏ?

(PLO) - Sau khi mua lại nhà đất, người dân đã lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở (GCN) theo quy định của pháp luật, nhưng đã 12 năm qua, bộ hồ sơ này vẫn “nằm im” trong tủ kính của UBND phường…
12 năm chờ đợi 
Theo đơn của bà Đặng Thị Minh Hải (trú tại số nhà 23A ngõ Yên Ninh, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) gửi PLVN, năm 1999 gia đình bà mua lại 1/2 căn nhà và đất của gia đình ông Phương Đình Khoa  (trú tại số 23 ngõ Yên Ninh, phường Trúc Bạch). Đến năm 2002, sau khi hoàn tất các thủ tục mua bán, gia đình bà làm hồ sơ xin cấp GCN và mặc dù các giấy tờ liên quan đã đúng, đầy đủ  theo quy định của pháp luật, nhưng UBND phường Trúc Bạch lại đưa ra lý do là đất đang có tranh chấp nên không làm thủ tục. 
Bà Hải trình bày sự việc với phóng viên
Bà Hải trình bày sự việc với phóng viên
Lý do của UBND phường khiến gia đình bà ngỡ ngàng bởi trước đó, cũng chính UBND phường Trúc Bạch đã xác nhận vào giấy mua bán nhà giữa gia đình ông Phương Đình Khoa với 2 con của bà là Lê Quốc Hưng và Lê Thu Hà ngày 14/10/1999 với nội dung: “Ông Phương Đình Khoa, vợ là bà Vũ Thị Lý có hộ khẩu thường trú tại 23 Phạm Hồng Thái (23 ngõ Yên Ninh) diện tích nhà và đất  gia đình ăn ở từ trước năm 1980, nay có nhu cầu xin chuyển dịch 1/2 diện tích, việc mua bán không có vướng mắc, kính chuyển cơ quan chức năng và Sở Địa chính - Nhà đất xét làm thủ tục”.
Trao đổi với PLVN, bà Hải ngán ngẩm: “Suốt 12  năm qua, ngay giữa Thủ đô và mặc dù hồ sơ xin cấp GCN của gia đình đầy đủ theo quy định nhưng tôi không biết phải đi đâu, gặp ai để làm được giấy chứng nhận chủ quyền”- bà Hải nói.
Cũng theo bà Hải, trong quá trình xét duyệt hồ sơ cấp GCN, cán bộ UBND phường Trúc Bạch thường có biểu hiện nhũng nhiễu dân, cố ý làm trái pháp luật. “Thay vì hướng dẫn, giải quyết thấu đáo cho người dân thì không hiểu vì lý do gì, cán bộ UBND phườngTrúc Bạch lại vòng vo cho rằng diện tích đất của gia đình ông Phương Đình Khoa ở và bán 1/2 cho gia đình tôi là đất có tranh chấp vì có đơn kiện của ông Phương Quan Thế. Nhưng khi tôi lên Ủy ban hỏi ông Thế kiện ai, kiện hộ nào thì Ủy ban không trả lời được. Cũng ngần ấy thời gian hồ sơ xét duyệt của gia đình tôi vẫn nằm im trong “tủ kính” của Ủy ban” - bà Hải cho biết.
Cần đảm bảo quyền lợi cho người dân
Trước phản ánh của bà Hải, trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Xuân Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch cho biết: “Diện tích nhà đất của bà Hải mua lại của ông Phương Đình Khoa có nguồn gốc của dòng họ Phương, cụ thể là của cụ Phương Đình Vy. Sau khi mua, bà Hải làm hồ sơ xin cấp GCN, tuy nhiên trong quá trình xét duyệt, UBND phường nhận được đơn của ông Phương Quan Thế và ông Phương Đình Miên là con cháu của một trong 5 chi họ dòng họ Phương đề nghị chưa xem xét cấp GCN cho hộ gia đình đang ở tại số nhà trên do chi họ dòng họ Phương chưa có ý kiến thống nhất hợp thức nhà đất cho ông Phương Đình Khoa”.
Trước ý kiến của ông Minh, bà Hải cho biết nguồn gốc đất của nhà số 23 ngõ Yên Ninh đã quá rõ ràng, phần đất đó đã được chia rõ cho 5 chi họ dòng họ Phương từ di sản của cụ Phương Đình Vy. Để chứng minh, bà Hải cung cấp cho chúng tôi Văn bản số 1860/CV-ĐCNĐ ngày 05/5/2003 của Sở Địa chính - Nhà đất gửi TAND quận Ba Đình, nội dung nêu rõ: “Nhà đất tại số 23 ngõ Yên Ninh thuộc Bằng khoán điền thổ số 505 Quán Thánh, nằm trên thửa đất số  493 tờ bản đồ số 13, khu chữ P, diện tích 1.413m2 đứng tên Phương Đình Vy. Theo án hộ số 35, phiên tòa ngày 10/3/1959 quyết nghị: Về việc phân chia di sản của cụ Phương Đình Vy: thửa đất trên được chia đều cho 5 ngành (mỗi ngành được 1/5.....)”. Theo đó, bà Lê Thị Ngọ, mẹ của ông Phương Đình Khoa đã được chia đất cùng 8 hộ khác của chi họ dòng họ Phương, sau đó bà Ngọ chia lại cho ông Khoa từ những năm 1980.
Cũng theo bà Hải, trước đó ngày 12/10/2009, đại diện 5 chi họ dòng họ Phương cùng ký đơn gửi UBND phường Trúc Bạch với nội dung: “Toàn thể đại diện 5 ngành chúng tôi chấp nhận và đồng ý  để hộ ông Phương Đình Khoa... được hợp thức nhà đất tại 23 ngõ Yên Ninh (bao gồm nhà đất đang sử dụng và đã chuyển nhượng cho người khác...”). “Như vậy, UBND phường Trúc Bạch cho rằng đất của gia đình tôi mua lại của ông Phương Đình Khoa đang có tranh chấp là không thấu đáo, bởi sự việc đã quá rõ ràng, nhưng UBND phường vẫn cố tình chây ỳ, không chịu xét duyệt hồ sơ xin cấp GCN cho gia đình tôi theo quy định của pháp luật” - bà Hải bức xúc nói.
Ngay giữa Thủ đô, một hộ dân 12 năm vẫn chưa được xét duyệt để cấp GCN mà cơ quan chức năng sở tại vẫn không đưa ra được câu giải thích thỏa đáng. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng quận Ba Đình cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, rà soát giải quyết dứt điểm, tránh khiếu kiện kéo dài.
Kết luận số 26/KL-UBKT ngày 28/7/2014 của Ủy ban Kiểm tra Quận ủy Ba Đình về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Chi bộ Đảng ủy, HĐND, UBND phường Trúc Bạch; Đồng chí Hoàng Đức Thăng, Đảng ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường và đồng chí Nguyễn Xuân Minh, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND phường. Kết luận nêu rõ khuyết điểm của ông Hoàng Đức Thăng, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ xét duyệt, đề nghị cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho nhân dân trên địa bàn phường Trúc Bạch như: Nhiều trường hợp cấp GNN chậm so với thời gian quy định...., chưa báo cáo cụ thể với UBND quận về những trường hợp chậm cấp GCN; chưa kiểm tra, đôn đốc bộ phận địa chính - nhà đất về công tác phối hợp với Phòng TN&MT về công tác cấp GCN;  chỉ đạo giải quyết đơn khiếu nại của bà Đặng Thị Minh Hải chưa dứt điểm, để khiếu nại nhiều lần, phức tạp....

Đọc thêm