Giữa Thủ đô, bồi thường 201.600 đồng/m2 đất (!?)

(PLO) - Báo PLVN nhận được đơn của 48 hộ dân thuộc tổ dân phố Nguyên Xá, phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về việc UBND quận Bắc Từ Liêm ra thông báo thu hồi đất với mức bồi thường 201.600 đồng/m2. Điều đáng nói, toàn bộ diện tích đất thu hồi nằm ngay trên trục quốc lộ 32, hiện có giá trị trường thấp nhất khoảng 50 triệu/m2. 
Khu vực đất bị thu hồi nằm ngay mặt đường trục quốc lộ 32, chạy từ Cầu Diễn lên
Khu vực đất bị thu hồi nằm ngay mặt đường trục quốc lộ 32, chạy từ Cầu Diễn lên

Đất nông nghiệp hay đất ở?

Theo dự thảo về phương án bồi thường, hỗ trợ chi tiết khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 1, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (CNHN) trên địa bàn phường Minh Khai thì  mức bồi thường cho hơn 1,8ha đất nêu trên có đơn giá 201.600 đồng/m2. Lý do, diện tích đất này là đất nông nghiệp, đất giao theo Nghị định 64 của Chính phủ, thậm chí có “đất thuộc bờ tây sông Nhuệ. 

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo PLVN, ông Vũ Đình Thẳn, Chủ tịch UBND phường Minh Khai khẳng định, toàn bộ diện tích 1,8ha đất “bị thu hồi” thuộc địa bàn nêu trên đều là đất nông nghiệp, được giao theo Nghị định 64 của Chính phủ. Do đó, khi tiến hành bồi thường, Nhà nước sẽ áp dụng tính chất đất nông nghiệp để áp giá bồi thường. 

Tuy nhiên, theo hồ sơ mà chúng tôi có được, khu vực nêu trên đã được phê duyệt quy hoạch thành đất ở tại Quyết định số 14/2000/QĐ-UB ngày 14/02/2000 phê duyệt quy hoạch chi tiết huyện Từ Liêm - Hà Nội đến năm 2020 cho thấy khu đất trên có chức năng là đất công cộng thành phố, khu ở. 

Gần đây hơn, trong Quyết định số 6308/QĐ-UBND ngày 23/11/2015 do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký, về phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị S2 tại khu đất thuộc phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm cũng nêu rõ: Thay đổi đất khu ở từ 23,93ha xuống còn 22,09ha. Số diện tích được điều chỉnh bằng đúng 1,84ha. Đây chính là phần diện tích được điều chỉnh để phục vụ đất cho việc mở rộng trường Đại  học CNHN. Như vậy, toàn bộ số diện tích đất được lấy cho dự án Đại học CNHN là đất khu ở. 

Cần phải nhắc thêm, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch này (tức là quy hoạch khoảng 1,84ha đất có chức năng là đất công cộng khu ở thành chức năng đất cơ quan, viện nghiên cứu, trường đào tạo - PV) chính là nền tảng của các thông báo thu hồi đất từ UBND quận Bắc Từ Liêm đối với 48 hộ dân ở phường Minh Khai. 

Việc thu hồi đất có đúng quy định pháp luật?

Trong đơn gửi đến Báo PLVN, ngoài phần trình bày về sự bất công khi UBND quận Bắc Từ Liêm “áp đặt” mức bồi thường 201.600 đồng/m2, đại diện cho 48 hộ dân còn khẳng định, các thông báo thu hồi đất của UBND quận là trái pháp luật, không có cơ sở pháp lý:  Theo Nghị quyết thông qua danh mục các công trình, dự án thu hồi đất của HĐND TP Hà Nội trong 2 năm 2015-2016, dự án mở rộng cơ sở 1, trường Đại học CNHN không thuộc dự án được thu hồi đất. Trước nội dung này, Chủ tịch UBND phường Minh Khai đã lảng tránh, “Tôi không có tài liệu ở đây, nếu có tôi sẽ trả lời cụ thể”.

Thực tế, theo các Nghị quyết trong 2 năm 2015-2016, trên địa bàn phường Minh Khai, HĐND TP Hà Nội chỉ đồng ý thông qua thu hồi đất thực hiện 3 dự án, gồm: Dự án cải tạo nâng cấp đường, rãnh thoát nước Nguyên Xá (thực hiện năm 2016); Dự án xây mới trường mầm non Nguyên Xá và Dự án xây dựng khu trung tâm hành chính quận thực hiện năm 2015. 

Vậy UBND quận Bắc Từ Liêm lấy đâu làm căn cứ để thu hồi đất của khu vực này? Liệu Quyết định 6308/QĐ-UBND ngày 23/11/2015 về phê duyệt điều chỉnh khu đất ở thuộc phường Minh Khai thành đất cơ quan, trường học có phải là nguyên cớ? Và quyết định phê duyệt này có đủ căn cứ để dẫn đến thu hồi đất? 

Luật sư Bùi Như Đỗ (Văn phòng Luật sư Bùi Đỗ và cộng sự) khẳng định: “Đối chiếu theo Chương 6, Luật Đất đai 2013, Dự án mở rộng cơ sở 1, trường Đại học CNHN không thuộc diện thu hồi đất. Cụ thể, tại các Điều 61, 62, Chương 6 quy định, chỉ thu hồi đất vì mục đích quốc phòng an ninh. Ngoài ra, các dự án phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng cũng thuộc diện được thu hồi đất nhưng với điều kiện phải được HĐND cấp tỉnh thông qua”. 

Chúng tôi đã liên lạc đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm để tìm hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan đến việc thu hồi đất, nhưng UBND quận vẫn chưa hồi âm. 

Báo PLVN sẽ cung cấp các diễn tiến tiếp theo.

Đọc thêm