Gói thầu THWW - 04 Thái Hòa (Nghệ An): Rót tiền của dân vào công trình kém chất lượng

(PLO) - Việc thi công kém chất lượng và thanh toán khối lượng có nhiều uẩn khúc ở Gói thầu có ký hiệu THWW-04: Xây dựng hệ thống thoát nước mưa, thu gom nước thải và trạm bơm nâng ở thị xã Thái Hòa (do Công ty cổ phần Hà Huy làm nhà thầu chính) đang khiến kỳ vọng của người dân về một dự án “để thị xã Thái Hòa trở thành trung tâm của cực tăng trưởng miền Tây, một trong ba cực tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An” thành ảo vọng.
Thực tế thi công kém chất lượng tại hiện trường
Thực tế thi công kém chất lượng tại hiện trường

Thi công sơ sài, qua loa

Với giá trị gần 200 tỷ đồng, quy mô các hạng mục xây dựng của gói thầu này rất lớn. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì chất lượng thi công quá kém. Bê tông hoàn thiện nắp hố ga có mác rất thấp nên đã bị nứt, gãy, mặt đường nhựa bị đào lên để thi công đường ống nhưng khi lấp lại chỉ dùng máy xúc gạt đất xuống mà không thấy nhà thầu dùng máy để lu hay đầm nén (thực chất chỉ là san đất đào xuống rãnh). Với chiều sâu trung bình là 2,31m ở tuyến thu gom nước thải đường Tạ Quang Bửu cung cấp, lắp đặt, xây dựng tuyến ống nhựa HDPE D315-PN6 liệu có lún sụt không?

Ở các khu vực có xe cộ đi lại, các nắp hố ga không bảo đảm cho tải trọng giao thông lớn (40 tấn). Phần lớn mặt trên bệ và mặt khung không bảo đảm tỷ lệ xi măng cát 1:3 theo thể tích. Việc đầm xung quanh hố ga cũng như san đầm của phần rãnh ống không đạt chất lượng.

Trên tuyến đường 19/5, chất lượng thi công còn tệ hơn khi tuyến đường này cung cấp, lắp đặt, xây dựng tuyến ống nhựa HDPE D315 - PN6, chiều sâu Htb = 3,03m có chiều dài 1,027m, nhưng quá trình thi công rất cẩu thả. Cụ thể như đào đường nhựa để lắp đặt ống chỉ thực hiện trong nửa ngày làm việc; vữa xi măng mác cao nối ống vào hố ga được trộn tay qua loa, trít trát vội vàng và lấp đất ngay nên đã xảy ra hiện tượng lún, nứt, mối nối không gắn kết.

Người dân đề cập rất nhiều hạng mục thi công trên các tuyến đường có phụ kiện, ống nhựa UPV, hố ga bằng bê tông cốt thép, xây dựng hố ga thoát nước, cung cấp và lắp đặt ống nhựa HDPE D315 - PN6, D250 - PN8, HDPE D200 - PN8; HDPE D560 - PN6, HDPE D400 - PN6 cần phải kiểm tra, thanh tra lại các tiêu chuẩn kỹ thuật, nhãn mác, xuất xứ của hàng hóa tránh thay đổi chủng loại và gian lận thương mại.

Biển hiệu của nhà thầu là Công ty cổ phần Hà Huy
Biển hiệu của nhà thầu là Công ty cổ phần Hà Huy

Phá đường giao thông thi công ống nước

Lắp đặt đường ống theo thiết kế phải đào có chiều sâu trung bình 3m để đặt đường ống HDPE và cung cấp lắp đặt ống nhựa D160 có chiều sâu trung bình 1m. Trong quá trình thi công phải đào sát móng nhà, tường rào chỉ từ 0,3 - 0,5m dọc trên các tuyến đường 19/5, Tạ Quang Bửu… ở đây đường ống đã bị xê dịch chuyển động, khi lắp đặt xong đường ống nhà thầu chính dùng máy xúc lấp đất không được đầm nén kỹ bằng các thiết bị đầm bắt buộc mà chủ đầu tư đã nêu trong hồ sơ thầu. Điều này dẫn đến trường hợp mưa lớn nước sẽ bị tích đọng trong lớp trên phần đắp trả không được đầm chặt gây nên đổ tường và nứt nhà dân?

Đối với các tuyến đường lắp đặt đường ống thoát nước thải có áp cũng không được thi công cẩn thận về độ kín khít của các mối nối (khớp nối). Mối nối bị hỏng, hở, áp lực lớn của nước thải sẽ “tiêm chích” nước thải vào mực nước ngầm gây nguy hại về mặt lâu dài cho các nguồn nước của người dân có nhu cầu sử dụng.

Nghiêm trọng hơn, phần kết cấu móng, mặt đường khi đã bị đào lên không được hoàn trả (lấp) đúng theo các lớp quy định nên đã tạo thành những vệt lún sâu, gây ách tắc giao thông và tiềm ẩn nguy hiểm cho người, phương tiện giao thông trên đường; gây nguy hại đến sinh hoạt, tài sản hoặc đi lại của người dân khiến người dân nơi đây bức xúc cho rằng “phá đường giao thông để lắp đường ống nước”.

Chưa hết, việc thi công các hố ga có ký hiệu 1A, 1B, 2A, 3A, 3B với chiều sâu từ 1,51m đến 2,75m nhưng thi công chưa đạt chất lượng, vừa đào đất xong đã đặt hố ga, các mối nối bằng vữa chưa đạt cường độ đã lấp đất, các mép đất tiếp giáp với hố ga không được đầm nén cẩn thận theo yêu cầu thiết kế sinh ra lún sụt nhưng nhà thầu chính coi như đã thi công xong. Chất lượng bê tông liên quan đến rất nhiều hạng mục khi đổ không đầm nén kỹ nên có lỗ rỗng, không bao giờ thấy nhà thầu bảo dưỡng bê tông, các cấu kiện bê tông rất kém về mặt mỹ quan…

Trước việc nhà thầu chính là Công ty cổ phần Hà Huy thi công năng lực yếu dẫn đến sản phẩm không đúng chất lượng và khối lượng nhưng vẫn được tư vấn giám sát xác nhận “đạt thiết kế”, người dân thị xã Thái Hoà không khỏi nghi vấn về sự minh bạch trong quá trình giao thầu, giám sát thi công công trình.

Vì vậy, người dân đang đề nghị làm rõ trách nhiệm của Ban Quản lý dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TX Thái Hòa, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công những hạng mục kém chất lượng ở gói thầu này nhằm đảm bảo sự minh bạch trong quá trình thi công và đúng với “đồng tiền, bát gạo” mà nhân dân phải tham gia trả nợ.

Đọc thêm