Hà Đông (Hà Nội): Dân sự hóa vụ việc có dấu hiệu hình sự?

(PLO) - Mang sổ đỏ giả để tạo niềm tin bán đất, sau đó nhận hơn nửa tỷ đồng rồi không trả, vậy nhưng Công an và Viện kiểm sát nhân dân đều cho rằng đó là giao dịch dân sự…
Ông Ái trao đổi với PV
Ông Ái trao đổi với PV
Mang sổ đỏ giả đi lừa?
Trao đổi với PLVN, Đại tá Trần Danh Ái cho biết, do nhu cầu cấp thiết về chỗ ở, tháng 8/2013 ông đến Văn phòng nhà đất Tân Ngoan tại địa chỉ tổ 5, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội và được bà Phạm Thị Ngoan giới thiệu thửa đất 45m2 trên tổng diện tích 100m2 của anh trai bà Ngoan là ông Phạm Văn Dũng. 
Ông Ái cho biết: “Bà Ngoan đưa ra một bản photo Sổ đỏ số S324446 mang tên ông Phạm Văn Dũng cấp ngày 06/9/2002 và giải thích rằng đã có người mua một phần của 100m2 đất này nên bản gốc đang được lưu tại Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Hà Đông để làm thủ tục tách sổ. Bà Ngoan hứa khi ký hợp đồng công chứng sẽ lấy về làm thủ tục công chứng. Tin tưởng vào sự giới thiệu và môi giới của bà Ngoan, tôi đã đặt cọc 30 triệu đồng vào ngày 3/9/2013”.
Ngày 6/9/2013, tại Văn phòng Công chứng Miền Bắc (1A Trần Đăng Ninh, Hà Đông, Hà Nội), vợ chồng ông Ái và gia đình ông Dũng cùng ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới sự chứng nhận của Công chứng viên Nguyễn Văn Linh. Sau đó, bà Ngoan thay mặt anh trai nhận 400 triệu đồng từ ông Ái và cam kết hoàn thiện mọi thủ tục và giấy tờ sang tên cho vợ chồng ông Ái theo quy định của hợp đồng. Gần một tháng sau, lấy lý do cần thêm tiền để làm thủ tục, bà Ngoan yêu cầu ông Ái thanh toán thêm 20 triệu đồng tiền mua đất nữa. 
Nhưng sau nhiều lần hứa hẹn, khất lần của bà Ngoan, vợ chồng ông Ái vẫn không thấy sổ đỏ đâu cả nên ngày 5/4/2014, ông Ái đến Phòng TN&MT quận Hà Đông tìm hiểu thì được trả lời không có hồ sơ và Sổ đỏ số S324446 mang tên ông Phạm Văn Dũng; mảnh đất trên bản đồ kèm theo hợp đồng là đất nông nghiệp. Lúc này ông Ái mới té ngửa vì đã bị bà Ngoan lừa đảo chiếm đoạt 450 triệu đồng.
Cơ quan chức năng cần làm rõ
Đau xót, ngày 24 /4 /2014 ông Ái gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông. Tuy vậy, phải hơn 4 tháng sau, ngày 27/8/2014 cơ quan này mới trả lời ông Ái bằng Quyết định số 115 không khởi tố vụ án hình sự với lý do giao dịch mua đất giữa vợ chồng ông Ái với bà Ngoan, ông Dũng là giao dịch dân sự.
Không đồng tình, ông Ái bức xúc: “Hành vi của bà Ngoan và ông Dũng là lợi dụng giao dịch mua bán đất bằng cách làm sổ đỏ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tôi. Trước đó, tại Công an quận Hà Đông, trước sự chứng kiến của ông Phương điều tra viên, ông Trọng là cán bộ giúp việc, bà Ngoan nói rằng mình không có tiền và đang vay ngân hàng, một tháng nữa sẽ trả. Tuy nhiên, đó chỉ là lời hứa suông của bà Ngoan, tôi vẫn chưa nhận được đồng nào từ bà Ngoan”. Sau đó, ông Ái làm đơn khiếu nại đến VKSND quận Hà Đông và ngày 16/9/2014 cơ quan này ra Quyết định 05 bác đơn khiếu nại của ông Ái cũng với lý do “đó là giao dịch dân sự”.
Theo Luật sư Nguyễn Vĩnh Ban, Đoàn Luật sư Hà Nội: “Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông chưa khách quan trong việc giải quyết đơn tố giác, chưa làm rõ nhiều vấn đề như: tại sao bà Ngoan và ông Dũng có được Sổ đỏ giả số S324446; họ tự làm hay nhờ người khác làm giả? Thông tin thu thập từ người dân nơi có thửa đất mua bán hoặc người chủ thực sự (ông Sỉnh) đứng tên thửa đất rằng thửa đất là đất ở hay đất nông nghiệp? Lý do tại sao cho rằng bà Ngoan và ông Dũng không phạm tội chưa được làm rõ”.
Để làm rõ hơn về nội dung đơn thư của ông Ái, PLVN đã liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông thì được Đại tá Vương Tiến Dũng - Công an quận Hà Đông cho biết: “Sau khi nhận được đơn của ông Ái, chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ điều tra xác minh. Qua tài liệu chúng tôi nhận định vụ việc chỉ là dân sự chứ không phải hình sự”. Còn đại diện VKSND quận Hà Đông, bà Bùi Thị Hồng Anh, Viện trưởng cho biết: “Căn cứ vào thông báo của Công an quận Hà Đông và tài liệu ban đầu bị hại cung cấp, chúng tôi bác đơn ông Ái theo đúng thẩm quyền quy định. Nếu bị hại chưa thấy thỏa đáng có thể kháng nghị lên VKSND TP.Hà Nội”.
Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật,đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân, thiết nghĩ các cơ quan pháp luật TP.Hà Nội cần vào cuộc làm rõ sự việc.

Đọc thêm