Hà Đông (Hà Nội): Hàng loạt sai phạm trong khai thác tạm khu đất công viên, thể thao cây xanh

(PLO) - Được UBND TP Hà Nội chấp thuận cho phép UBND quận Hà Đông khai thác tạm khu đất dự kiến xây dựng công viên thể thao cây xanh, phải đảm bảo nguyên tắc phục vụ nhu cầu về hoạt động thể dục thể thao, phù hợp với quy hoạch chung của dự án. Thế nhưng, Chi nhánh Phát triển Quỹ đất quận Hà Đông lại cho các đơn vị thuê để xây dựng công trình nhà kho, nhà hàng, ki ốt.
Một  số nhà kho, nhà hàng, ki ốt xây dựng trái phép trên đất dự án công viên, thể thao cây xanh mà không bị ngăn chặn, xử lý
Một số nhà kho, nhà hàng, ki ốt xây dựng trái phép trên đất dự án công viên, thể thao cây xanh mà không bị ngăn chặn, xử lý

Khu đất bị dùng sai mục đích

Dự án công viên, thể thao cây xanh quận Hà Đông có tổng diện tích 52,8ha thuộc xã Kiến Hưng và phường Hà Cầu, năm 2008 được UBND TP Hà Nội  giao cho quận Hà Đông để thực hiện dự án đầu tư xây dựng công viên cây xanh.

Để chống lấn chiếm, hoang hóa lãng phí, ngày 22/5/2015 Hà Nội có Văn bản số 3461/UBND-KH&ĐT chấp thuận cho phép UBND quận Hà Đông tổ chức quản lý sử dụng khai thác tạm, toàn bộ diện tích đã giải phóng mặt bằng thuộc khu đất được quy hoạch xây dựng công viên, thể thao cây xanh quận Hà Đông trên nguyên tắc phải đảm bảo mục đích phục vụ cho hoạt động thể dục, thể thao; chỉ được phép xây dựng công trình tạm bằng các vật liệu tạm, khấu hao nhanh (sân bóng mini, sân tập golf, bãi đỗ xe tĩnh…). Không xây dựng công trình kiên cố, xây dựng công trình cấp 4, 1 tầng. Phải đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự…

Mặc dù UBND TP Hà Nội cho phép là vậy, nhưng thực tế hiện nay, toàn bộ diện tích dự án công viên thể thao, cây xanh được UBND quận Hà Đông giao cho Chi nhánh Phát triển Quỹ đất quận Hà Đông quản lý lại cho thuê làm các nhà hàng, nhà kho, ki ốt... một cách bừa bãi, thiếu kiểm soát. Việc làm này không những đi ngược với văn bản của UBND thành phố mà còn làm cho toàn bộ khu đất dự án biến dạng.

PV đã làm việc với ông Đinh Công Đạt - Phó Giám đốc Chi nhánh Phát triển Quỹ đất quận Hà Đông, và được trả lời: “Tôi có biết những công trình này xây dựng và UBND quận cũng biết”. Khi phóng viên đặt vấn đề tại sao lãnh đạo Chi nhánh Phát triển Quỹ đất và UBND quận biết về sai phạm của các đơn vị về xây dựng, mật độ, mục đích sử dụng không đúng với chấp thuận cho phép của UBND thành phố, nhưng không có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời? Ông Đạt cho biết: “Tôi có yêu cầu các đơn vị sai phạm dừng và có xử lý rồi? Sẽ gửi các văn bản xử lý vi phạm cho phóng viên”. Thế nhưng, đợi hết ngày, ông Đạt chưa cung cấp các văn bản như đã hứa.

PV đã ghi nhận sự việc tại khu đất dự án công viên, thể thao cây xanh, tận mắt chứng kiến hàng loạt công trình nhà kho, nhà hàng, ki ốt đã xây dựng xong, một số đã đi vào sử dụng và một số vẫn đang công khai xây dựng mà không bị ngăn chặn, xử lý.

UBND phường nói gì? 

Các đơn vị thuê đất để sử dụng có đúng theo hợp đồng cho thuê hay không? Nội dung hợp đồng cho thuê được thỏa thuận như thế nào? Giữa các đơn vị thuê với Chi nhánh Phát triển Quỹ đất quận Hà Đông có đảm bảo các tiêu chí cho phép theo văn bản của UBND TP Hà Nội hay không? Hàng loạt công trình xây dựng vi phạm mà Chi nhánh Phát triển Quỹ đất quận Hà Đông và UBND quận Hà Đông biết mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý? 

Theo ông Nguyễn Chí Công - Đội trưởng kiểm tra Xây dựng phường Hà Cầu cho biết: “Hiện nay có tổng số 12 đơn vị được thuê sử dụng, trong đó có 7 đơn vị thuộc bên đất của phường, còn lại 5 đơn vị thuộc phường Kiến Hưng, những vi phạm của các đơn vị, chúng tôi đã lập biên bản sai phạm; có đơn vị tới hai lần như về mốc giới, mật độ, chiều cao, mục đích sử dụng không đúng, phòng cháy, chữa cháy không đảm bảo…Chúng tôi không có thẩm quyền xử lý vi phạm mà chỉ có chức năng lập biên bản báo cáo UBND quận chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý, nhưng đến nay UBND quận chưa có chỉ đạo gì?”.

Ngày 6/12/2016, UBND phường Hà Cầu có Văn bản số 463/ UBND-ĐC gửi UBND quận Hà Đông và các phòng, ban chuyên môn chỉ ra những sai phạm của Chủ đầu tư như: “Tự ý chuyển dịch mốc giới giữa phần đất đã thu hồi và phần đất nông nghiệp chưa thu hồi, xây dựng sai mật độ, vượt chiều cao cho phép, sử dụng sai mục đích khu đất đã được phê duyệt”. 

Theo đó, để đảm bảo kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm về quản lý trật tự xây dựng và quản lý đất đai, UBND phường Hà Cầu đề nghị UBND quận Hà Đông chỉ đạo Chi nhánh Phát triển Quỹ đất yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo đúng nội dung đã được chấp thuận.

Có thể nói, UBND phường Hà Cầu cũng đã kịp thời phát hiện, lập biên bản và mạnh dạn đưa ra những đề nghị yêu cầu cấp quận chỉ đạo xử lý? Nhưng không hiểu vì sao, UBND quận Hà Đông vẫn “làm ngơ” cho đến nay vẫn chưa có động thái gì thể hiện sự ngăn chặn hành vi vi phạm của các chủ đầu tư? Phải chăng có lợi ích gì ở đây?

Đọc thêm