Hà Nam: Cải tạo kênh thủy lợi gây sụt lún hàng chục nhà dân

(PLO) - Trong khi nhà các hộ dân sinh sống bên cạnh kênh mương thủy lợi thuộc xã Thanh Tân (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) đang trong quá trình tu bổ nạo vét đã bị sụp đổ chưa có “đáp án” cuối cùng, bất ngờ tối 30/11 vừa qua lại tiếp tục xảy ra sụt lún hơn 30m đường bê tông và cổng nhà của ba hộ dân sống cạnh đó sụp đổ hoàn toàn, hàng chục nhà dân bị rạn nứt, ảnh hưởng...
Hơn 30m đường và cổng nhà dân bị sụp đổ hoàn toàn.
Hơn 30m đường và cổng nhà dân bị sụp đổ hoàn toàn.
Bất ngờ con đường, nhà dân bị sụt lún
Qua quan sát của chúng tôi, cổng nhà và tường bao của 3 hộ dân cùng hơn 30m đường bê tông dày khoảng 20cm bị sụp đổ, nhà của hơn 10 hộ dân bị nứt nẻ ảnh hưởng, có 2 nhà của các hộ dân bị đổ dưới kênh mương.
Nói về sự cố sụt lún tối 30/11, ông Trương Thanh Tĩnh, người dân có nhà bị ảnh hưởng thuộc thôn Nhâm Tràng, xã Thanh Tân cho biết: “Lúc đó khoảng tầm hơn 9h tối, chúng tôi đang ngồi trong nhà thấy có tiếng động mạnh, nhà tôi bị rung lắc mạnh, khi tôi và các con chạy ra thì thấy cổng tường bao và con đường bê tông trước nhà đã sụp đổ”.
Người dân cho rằng, nguyên nhân dẫn đến việc cổng tường bao nhiều nhà dân bị đổ sập, đường bị sụt lún nghiêm trọng, nhà nhiều hộ dân rạn nứt là do quá trình cải tạo nạo vét kênh dẫn từ cống lấy nước vào bể hút trạm bơm Nhâm Tràng gây ra.
Trước đó gần 1 tháng, đã có trường hợp nhà 2 hộ dân cạnh kênh thủy lợi đã bị sụp đổ xuống kênh hoàn toàn mà đơn vị thi công vẫn chưa lên phương án để đảm bảo an toàn trong thi công cho nên mới dẫn đến việc xảy ra sự cố tối 30/11.
Do thời tiết hay thi công tắc trách ?
Ông Đặng Ngọc Tuấn, Trưởng trạm bơm Nhâm Tràng (thuộc Công ty TNHH một thành viên công trình thủy lợi Bắc Nam Hà) - đơn vị quản lý, sử dụng kênh thủy lợi Nhâm Tràng cho hay: “Nguyên nhân là do trong quá trình nạo vét vào thời điểm mưa nhiều, thời tiết bất ổn khiến địa chất không ổn định nên mới xảy ra sự cố sụt lún nói trên”.
Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, ông Đinh Văn Đoàn - Chủ tịch UBND xã Thanh Tân - cho biết:  Sau khi sự cố xảy ra, chúng tôi đã phối hợp với Công an xã di chuyển những đồ đạc quan trọng của các hộ dân bị ảnh hưởng sụt lún đến nơi an toàn hơn. Ngoài ra, chúng tôi cũng chốt đầu hai ngả đường không cho người dân đi qua để đảm bảo an toàn. Sự việc xảy ra rất may không thiệt hại về người, chỉ làm cổng, tường bao của 3 hộ dân bị sụp đổ hoàn toàn, nhà cửa của hơn 10 hộ dân cũng bị rạn nứt, ảnh hưởng, hơn 30m  đường bê tông sụp  xuống.
Cũng theo ông Đoàn cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố,  UBND huyện đã chỉ đạo tạm ngừng thi công công trình, đại diện Công ty TNHH một thành viên công trình thủy lợi Bắc Nam Hà và chính quyền địa phương cùng người dân họp tiến hành khắc phục sự cố để đảm bảo quá trình thi công và thống nhất về phương án giải quyết. 

Đọc thêm