Hà Nội: Cán bộ ngang nhiên xây dựng công trình trái phép giữa trung tâm Hà Đông?

(PLO) - Hiện nay, Khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La có không ít công trình được sửa chữa, thay đổi thiết kế trong đó có lô TT20 – ô số 48 của gia đình của một cán bộ đã xây dựng 1 tầng hầm, 4 tầng nổi và 1 tầng mái không có giấy phép xây dựng.   
Công trình 'khủng' 4 tầng nổi, 1 tầng hầm và 1 tầng mái xây dựng trái phép đang trong giai đoạn hoàn thiện
Công trình 'khủng' 4 tầng nổi, 1 tầng hầm và 1 tầng mái xây dựng trái phép đang trong giai đoạn hoàn thiện

Theo một số người dân phản ánh, trong thời gian vừa qua có không ít hộ gia đình sửa chữa công trình đua ban công mặt tiền, làm thay đổi thiết kế quy hoạch chung của khu đô thị mới Văn Phú, thậm chí còn có hiện tượng phá bỏ hoàn toàn công trình cũ để xây dựng công trình nhà ở mới không có giấy phép theo quy định. Tuy nhiên, UBND phường Phú La và Đội quản lý trật tự xây dựng quận Hà Đông không có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Xác minh thông tin phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại khu đô thị mới Văn Phú ghi nhận thực tế tại lô TT 20 – ô số 16, TT20 – ô số 17 và TT20 - ô số 52 đang có hiện tượng sửa chữa đua ban công, thay đổi cấu trúc mặt tiền. Đáng chú ý, công trình tại lô TT20 – ô số 48 đang được chủ hộ thi công xây dựng mới. Tại đây, theo quan sát của phóng viên, công trình này đã được chủ hộ xây dựng thay đổi thiết kế khác biệt so với các hộ liền kề, nguy hiểm là công trình xây dựng trái phép này nằm ở vị trí ngã 4 làm che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. 

Công trình 'khủng' xây dựng trái phép được cho là của một cán bộ nên UBND phường Phú La e ngại xử lý
Công trình 'khủng' xây dựng trái phép được cho là của một cán bộ nên UBND phường Phú La e ngại xử lý
Lô TT20 - 16 và lô TT20 -17 được chủ hộ sửa chữa làm thay đổi cấu trúc mặt tiền, thiết kế nhưng UBND phường không kiểm tra, xử lý
Lô TT20 - 16 và lô TT20 -17 được chủ hộ sửa chữa làm thay đổi cấu trúc mặt tiền, thiết kế nhưng UBND phường không kiểm tra, xử lý

Để làm rõ hiện tượng thi công xây dựng trái phép trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Khắc Huy, Chủ tịch UBND phường Phú La. Tại buổi làm việc ông Huy, cho biết, hiện các hộ sửa chữa công trình nhà ở tại khu đô thị mới Văn Phú có làm thay đổi cấu trúc mặt tiền, còn việc đua ban công hay không thì chúng tôi sẽ kiểm tra lại từng trường hợp. Phường cũng đã lập biên bản đối với các hộ đó. 

“Còn riêng đối với lô TT20 – ô số 48 đã phá bỏ hiện trạng ngôi nhà cũ và tự ý xây dựng công trình 4 tầng nổi và 1 tầng hầm và 1 tầng mái trái phép. UBND phường cũng đã lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công xây dựng nhưng họ không chịu chấp hành”, ông Huy cho biết thêm.  

Được biết, ngày 21/12/2017, UBND phường Phú La có quyết định về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng tại lô TT20 – ô số 48 khu đô thị mới Văn Phú, Hà Đông vì đã có hành vi vi phạm thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Theo đó, Chủ tịch UBND phường Phú La yêu cầu Trưởng Công an phường Phú La chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên trở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm.

Ngày 12/1/2018, UBND quận Hà Đông có Quyết định xử phạt hành chính đối với chủ công trình vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Sau đó, ngày 5/4/2018, UBND phường Phú La có Quyết định về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đã có hành vi vi phạm xây dựng công trình 1 tầng hầm, 4 tầng nổi và 1 tầng mái (chưa đổ bê tông sàn mái) không có giấy phép xây dựng; tổng diện tích đất vi phạm 234,3 m2. 

Theo UBND phường, UBND phường Phú La đã ban hành quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị nhưng người vi phạm vẫn không chấp hành. Chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện các yêu cầu của lực lượng thi hành quyết định cưỡng chế và chi trả toàn bộ kinh phí tổ chức cưỡng chế.

Ông Nguyễn Khắc Huy, Chủ tịch UBND phường Phú La 'bất lực' trước công trình xây dựng trái phép vì chủ hộ lô TT20 - 48 tại khu đô thị mới Văn Phú là cán bộ
Ông Nguyễn Khắc Huy, Chủ tịch UBND phường Phú La 'bất lực' trước công trình xây dựng trái phép vì chủ hộ lô TT20 - 48 tại khu đô thị mới Văn Phú là cán bộ 

Đáng lo ngại, đến nay công trình vi phạm trên không những không bị cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định mà chủ hộ còn tiếp tục xây dựng.

Trao đổi với phóng viên, ông Hiển, Đội phó Đội quản lý trật tự xây dựng quận Hà Đông đẩy trách nhiệm, việc vi phạm trật tự xây dựng sửa chữa cải tạo tại khu đô thị mới Văn Phú và việc để công trình xây dựng trái phép mà không bị xử lý là trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường Phú La, còn Đội xây dựng chỉ có trách nhiệm đôn đốc phường thực hiện.

Để tránh nhờn luật, thiết nghĩ UBND thành phố Hà Nội cần chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND quận Hà Đông kiểm tra, xử lý nghiêm minh đối với công trình vi phạm trên, đồng thời cơ quan có thẩm quyền cần xem xét trách nhiệm của UBND phường Phú La và Đội quản lý trật tự xây dựng quận Hà Đông để xảy ra sai phạm lớn gây bức xúc trong nhân dân.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc.

Đọc thêm