Hà Nội: Cần làm rõ việc bao che vi phạm trật tự xây dựng tại khu biệt thự 5,2ha ​

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Một đoạn băng ghi âm cuộc mặc cả tiền bạc giữa hai người đàn ông liên quan đến việc xây dựng sai phép  tại khu biệt thự 5,2ha, quận Cầu Giấy. Đây có phải là lý do để chủ nhà thi công nhanh chóng và rầm rộ, bất chấp pháp luật.


Công trình này được cho là của một Đại tá rất nhiều tiền đang xây dựng lâu đài phá vỡ quy hoạch chung tại khu biệt thự 5,2ha
Công trình này được cho là của một Đại tá rất nhiều tiền đang xây dựng lâu đài phá vỡ quy hoạch chung tại khu biệt thự 5,2ha

UBND Thành phố Hà Nội có ý kiến chỉ đạo lãnh đạo quận Cầu Giấy kiểm tra, xử lý công trình vi phạm mà Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh nhưng UBND quận Cầu Giấy vẫn chỉ ra văn bản trên giấy, làm lấy lệ. Hai công trình trên vẫn tồn tại vi phạm tiếp tục thi công mà không gặp sự ngăn chặn của chính quyền cơ sở.

Chủ đầu tư xây dựng công trình số 9, nhà B, khu biệt thự 5,2ha đã có vi phạm trong quá trình xây dựng như, xây dựng thêm tầng hầm diện tích khoảng 150m2 ngoài hồ sơ được cấp phép; thi công mái tầng 1 vượt quá 75m2 so với hồ sơ được cấp phép và để vật liệu xây dựng ngổn ngang gây ô nhiễm môi trường và cản trở người tham gia giao thông.

Việc vi phạm trật tự xây dựng này có dấu hiệu được “bảo kê”. Khi phát hiện công trình xây dựng vi phạm lớn nhưng không ngăn chặn, xử lý kịp thời, để đến khi một số người dân phát hiện, lên tiếng phản ánh, báo chí vào cuộc phanh phui, lãnh đạo UBND phường Yên Hòa mới vào cuộc làm lấy lệ nhằm “qua mặt” cấp trên trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ.

Nhiều xe chở bê tông cỡ lớn hoành hành phục vụ thi công công trình vi phạm gây bức xúc người dân
 Nhiều xe chở bê tông cỡ lớn hoành hành phục vụ thi công công trình vi phạm gây bức xúc người dân

Sau khi báo chí phản ánh, chủ nhà số 9B, khu biệt thự 5,2ha cấp tập xây dựng. Trong 1 tuần, chủ công trình này đã liên tục cho đổ bê tông các tầng 2 và 3 của công trình. Vi phạm này luôn vắng bóng lực lượng chức năng. Phải chăng, những người có trách nhiệm trong việc quản lý trật tự xây dựng và xử phạt đã "vướng quai" nên làm ngơ cho chủ công trình thực hiện thi công nhanh chóng, để công trình trở thành việc đã rồi, không thể tháo dỡ, đập bỏ mà chỉ "phạt cho tồn tài".

Đáng nói, trước những vi phạm lớn về các hành vi vi phạm trật tự xây dựng tại số 9, nhà B được báo chí phanh phui, UBND quận ra Quyết định xử phạt, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả tháo dỡ chỉ được thực hiện trên giấy, nhằm “che mắt” người dân và cho xong chuyện “qua mặt” cấp trên.

Việc làm ngơ bất thường này liệu có liên quan đến việc cán bộ phường dính tiêu cực. Theo một đoạn ghi âm mà phóng viên có được, đã có sự mặc cả tiền bạc để chủ nhà được thi công sai giấy phép.

Trong đoạn ghi ấm cuộc mặc cả tiền bạc tại văn phòng, giọng một người đàn ông tuyên bố thẳng thắn: "Nếu không muốn mất 600 triệu thì lấp hầm vào. Số tiền này chỉ lo "từ quận" phụ trách trở xuống, Đội quản lý xây dựng và phường, còn không có phần của lãnh đạo thành phố. Vì "Thành phố sẽ không bao giờ về kiểm tra cái đó".

Tiếp tục thi công là minh chứng cho sự coi thường pháp luật của Chủ đầu tư
Tiếp tục thi công là minh chứng cho sự coi thường pháp luật của Chủ đầu tư 

Thực tế cho thấy, thực trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận Cầu Giấy được xem là điểm “nóng” của TP Hà Nội, khiến người dân vô cùng bức xúc. Dù, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có không ít chỉ đạo chấn chỉnh, gắn trách nhiệm của người đứng đầu UBND quận, phường.

Dường như chỉ đạo của UBND TP là không có tác dụng vì thực trạng để công trình vi phạm có hệ thống, phức tạp trên địa bàn quận Cầu Giấy vẫn còn nguyên đó, mà điểm nóng là địa bàn phường Yên Hòa. Lãnh đạo quận Cầu Giấy và lãnh đạo UBND phường Yên Hòa vẫn không bị xem xét, xử lý. 

Theo như chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP Hà Nội, đến nay đã quá thời hạn UBND quận Cầu Giấy kiểm tra, xử lý, báo cáo. Tuy nhiên, cán bộ VP TP Hà Nội cho biết vẫn chưa nhận được văn bản báo cáo của UBND quận Cầu Giấy trên cổng thông tin điện tử.

Để làm rõ đoạn ghi âm được cho là cán bộ phường mặc cả tiền bạc, PV đã liên hệ với Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa nhưng đại diện UBND phường Yên Hòa không tiếp và không trả lời.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Đọc thêm