Hà Nội: Cần xử lý dứt điểm hành vi phá dỡ tường bao tập thể Đại học Y

(PLO) - Theo phản ánh, thời gian trước Tết Nguyên đán, một số hộ dân sống ven hồ Rẻ Quạt, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân đã tự ý phá dỡ tường bao của tập thể Đại học Y để đi lại…
Một số hộ dân phá hủy tường bao, mở cửa đi lại sang đất của khu tập thể Đại học Y Hà Nội
Một số hộ dân phá hủy tường bao, mở cửa đi lại sang đất của khu tập thể Đại học Y Hà Nội

Báo PLVN nhận được đơn phản ánh của người dân tập thể Đại học Y Hà Nội (tổ 13D, cụm 3B phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) về việc 9 hộ dân sống ven hồ Rẻ Quạt đã tự ý phá bức tường của khu tập thể Đại học Y để mở lối đi. Tuy nhiên, không bị chính quyền ngăn chặn, xử lý kịp thời cho dù họ đã nhiều lần có đơn tố giác tới UBND phường Hạ Đình. 

Theo Trung tá Nguyễn Đức Hùng - Trưởng Công an phường Hạ Đình: “Trách nhiệm là của UBND phường, nhưng không giải quyết dứt điểm, trong cuộc họp ngày 25/1 vừa qua Phó Chủ tịch phường nói bức tường bao này không thuộc đất của Đại học Y, chính vì vậy Công an phường không có căn cứ để xử lý một số cá nhân phá hủy bức tường”.

Được biết, đoạn tường bao có chiều dài 42m2 tương ứng với các số nhà từ (25- 36) được xây dựng từ năm 2004 do Công ty Tư vấn và Xây dựng Đại Thắng thực hiện. 

Theo chị Nguyễn  Bích Thủy – một người dân khu tập thể Đại học Y cho biết: “Bức tường bao này đã bị các hộ dân phá dỡ nhiều lần, chúng tôi lại đóng góp tiền để xây dựng phục lại, đồng thời nhiều lần gửi đơn lên UBND phường nhưng không được giải quyết dứt điểm”.

Được biết, tại biên bản họp ngày 25/1 vừa qua, do Phó Chủ tịch phường Hạ Đình chủ trì có sự tham gia của các phòng chuyên môn, Công an phường và các hộ dân. Vị Phó Chủ tịch này lại cho rằng chưa xác định được bức tường có phải của Đại học Y hay không và yêu cầu khôi phục lại mốc giới sau đó mới xác định được sai phạm xử lý? 

Cần nhắc lại rằng, trước đó ngày 31/10/2011, UBND phường Hạ Đình đã có Văn bản số 65/BC-UBND báo cáo UBND quận Thanh Xuân về việc giải quyết đơn của tập thể Đại học Y Hà Nội đã đồng ý cho khôi phục nguyên trạng xây dựng bức tường cao 1,2m, khôi phục lại những chỗ tường đã cũ dưới sự giám sát của Thanh tra xây dựng phường. Đồng thời nghiêm cấm các hộ dân ven hồ Rẻ Quạt mở cửa sang bên tập thể Đại học Y. 

Thế nhưng, không hiểu sao vị Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình lại cho rằng chưa xác định được mốc giới? Phải chăng UBND phường Hạ Đình đang cố tình bao che cho sai phạm? 

Ngày mùng 7/2, phóng viên đã tận mắt chứng kiến một số cá nhân tiếp tục đục phá tường bao của tập thể Đại học Y. 

Cũng theo phản ánh, thì những hộ dân sống ven hồ Rẻ Quạt đều lấn chiếm đất bất hợp pháp, xây dựng nhà trái phép đề nghị UBND phường Hạ Đình và UBND quận Thanh Xuân kiểm tra và nếu có sai phạm cần xử lý theo quy định pháp luật.

Theo ông Lý Đức Chiến - Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng Đại Thắng: “Ngay sau khi được Sở TNMT bàn giao mốc giới, công ty đã thực hiện xây bờ tường bao theo mốc giới. Theo bản vẽ quy hoạch mặt bằng QH-01, tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập tháng 8/1992 thì khu tập thể Đại học Y hướng ra mặt hồ Rẻ Quạt, nhưng thực tế hiện nay trước quay ra hồ Rẻ Quạt đã bị lấn chiếm từ năm 2007 khiến lòng hồ Rẻ Quạt bị thu nhỏ”. 

Chị Thủy cho biết: “Đỉnh điểm nhất là rạng sáng 24/1, hầu hết các hộ sống ven hồ Rẻ Quạt đồng loạt phá tường, gây thiệt hại gần 40 triệu đồng. Khi chúng tôi ra ngăn cản, đã bị một số kẻ gọi điện đe dọa giết và họ đã khủng bố vứt kim tiêm, ném trứng thối vào nhà những ai tố giác…”.

Để giữ yên bình cho dân phố, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, người dân đề nghị UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo UBND phường Hạ Đình giải quyết vụ việc dứt điểm và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Đọc thêm