Hà Nội chỉ đạo làm rõ việc sử dụng hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp sai mục đích tại xã Yên Mỹ

(PLVN) - Ông Đặng Đức Quỳnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết, sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) phản ánh về việc trang trại du lịch Hải Đăng và Vạn An tại xã Yên Mỹ sử dụng đất sai mục đích, UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội kiểm tra thông tin báo nêu.
Hà Nội chỉ đạo làm rõ việc sử dụng hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp sai mục đích tại xã Yên Mỹ

Như báo PLVN đã phản ánh, UBND huyện Thanh Trì bàn giao 63.567 m2 để sản xuất nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi, nuôi thủy sản nhưng bà Nguyễn Thị Thanh Hằng lại lợi dụng vào đây để làm dịch vụ, kinh doanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho các em học sinh.

Ngày 21/5/2018, UBND huyện Thanh Trì ra Quyết định số 1961/QĐ-UBND phê duyệt phương án chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp xây dựng trang trại tổng hợp tại khu thứ 7, thứ 8 xã Yên Mỹ cho bà Nguyễn Thị Thanh Hằng (trú tại xóm 4, xã yên Mỹ) mục đích sản xuất nông nghiệp, trồng trọt (trồng cây ăn quả, hoa, cây cảnh, nấm), chăn nuôi (ngựa, dê, cừu, gà, lợn, thỏ, nhím), nuôi trồng thủy sản với tổng diện tích dự án 63.567 m2.

Thay vì thực hiện theo đúng nội dung của quyết định 1961, bà Hằng đã nhanh chóng “biến” tổng diện tích hơn 63.000 m2 thành 2 khu du lịch trải nghiệm Vạn An và Hải Đăng để kinh doanh dịch vụ.

Khu du lịch trải nghiệm Hải Đăng
Khu du lịch trải nghiệm Hải Đăng

Trong đó, khu du lịch trải nghiệm Hải Đăng có tổng diện tích gần 5ha còn khu trải nghiệm Vạn An thì có tổng diện tích khoảng 7ha. Cả hai khu này được quảng cáo là chỗ vui chơi, trải nghiệm và ăn nghỉ cho hàng nghìn học sinh, sinh viên và cũng là nơi đón tiếp các gia đình, bạn bè, tổ chức vui chơi, hội họp.

Theo báo giá từ phía nhân viên khu du lịch trải nghiệm Hải Đăng, mức giá dịch vụ đưa ra cho các công ty lữ hành có các gói khác nhau, tùy thuộc vào số lượng học sinh, độ tuổi, thời gian trải nghiệm, dao động 45- 70 nghìn đồng/học sinh/ngày. Khi nào học sinh có nhu cầu bơi lội thì phía Hải Đăng sẽ thu thêm 5.000 đồng/người.

Sau khi xây dựng hàng loạt công trình phục vụ mục đích kinh doanh dịch vụ có thu phí, trang trại du lịch Hải Đăng và Vạn An quảng cáo đây là mô hình trang trại giáo dục với mục đích mang lại nhiều kiến thức, trại nghiệm thực tế cho học sinh về nông nghiệp, chăn nuôi…

Nhiều công trình được dựng lên phục vụ vui chơi, giải trí...
Nhiều công trình được dựng lên phục vụ vui chơi, giải trí...

Thế nhưng, trang trại giáo dục này có thực sự mang lại nhiều kiến thức thực tế cho học sinh như đã quảng cáo hay không thì lại là vấn đề đáng bàn. 

Nhiều phụ huynh học sinh băn khoăn về những kiến thức mà những hướng dẫn viên của đơn vị này truyền đạt cho các em học sinh có thực sự chính xác hay không?. Trình độ của những hướng dẫn viên này đến đâu?. Nếu những hướng dẫn viên hướng dẫn học sinh (phần lớn là trẻ em mẫu giáo và tiểu học) trải nghiệm các phương pháp thực hành nông nghiệp không bài bản sẽ gây nên những hệ lụy không hề nhỏ, để các em hiểu lầm với những kiến thức sai lệch...

Nhân viên của 2 cơ sở trên vẫn tiến hành phun thuốc trừ sâu tại khu vực vui chơi của học sinh
Nhân viên của 2 cơ sở trên vẫn tiến hành phun thuốc trừ sâu tại khu vực vui chơi của học sinh

Chưa kể, tại hai cơ sở trên, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về đuối nước cũng như về vệ sinh môi trường. Tác nghiệp tại đây, phóng viên đã ghi nhận hình ảnh nhân viên cơ sở đang tiến hành phun thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật...

Đọc thêm