Hà Nội: Cơ quan tiến hành tố tụng có vi phạm pháp luật tố tụng hình sự?

(PLO) - Một vụ án hình sự xảy ra từ tháng 8/2015 nhưng đến 18/2/2016, cơ quan tiến hành tố tụng mới khởi tố vụ án khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Liệu cơ quan tiến hành tố tụng có đang thực hiện đúng những quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự?
Anh Phùng Nam Long, nạn nhân bị nhóm côn đồ truy sát, cướp mất nhiều tài sản có giá trị
Anh Phùng Nam Long, nạn nhân bị nhóm côn đồ truy sát, cướp mất nhiều tài sản có giá trị

Vụ án hình sự xảy ra từ tháng 8/2015

Phản ánh đến Báo PLVN, anh Phùng Nam Long (trú tại phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) cho biết: Khoảng 13h ngày 8/8/2015, anh Long cùng 4 người bạn đi trên chiếc xe Fotuner (BKS: 30A-037.63) ăn trưa tại huyện Chương Mỹ. Trên đường về đến địa phận thôn Long Phú, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, thì có 3 xe ô tô lao tới tạt đầu rồi vây quanh xe của anh.

Lúc đó, nhóm thanh niên có gần 20 người đi trên 3 chiếc xe đã lao đến kéo anh Long ra khỏi xe. Sau đó, người thì dùng tuýp sắt vụt, người thì dùng gạch đá đánh liên tiếp vào anh Long, đồng thời đập phá chiếc xe ô tô Fotuner. Trong khi bị đánh anh Long đã bị cướp 1 dây chuyền vàng (có mặt trang sức) trị giá 250 triệu đồng, 1 ví da bên trong có 6.000 USD, 7 triệu đồng và 2 điện thoại di động Nokia cùng nhiều giấy tờ khác.

Sau khi gây ra sự việc, các đối tượng lên xe bỏ chạy. Anh Long được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân Y 105 Sơn Tây, đồng thời trình báo sự việc trên tới CA xã Hòa Thạch, Công an (CA) huyện Quốc Oai. Do vụ việc có tính chất hết sức nghiêm trọng nên chiều cùng ngày một tổ công tác thuộc phòng Cảnh sát hình sự – Công an TP. Hà Nội đã được cử xuống phối hợp với lực lượng chức năng để làm rõ sự việc.

Theo kết quả điều tra ban đầu, hội đồng định giá của cơ quan tiến hành tố tụng đã xác định chiếc xe của anh Long bị đập phá thiệt hại 89 triệu đồng. Cơ quan giám định cũng xác định tổn hại sức khỏe, thương tích của anh Long là 29%.

...tháng 2/2016 mới khởi tố

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Nguyễn Quang Ái - Kiểm sát viên phòng 2, Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, cho biết: Do tính chất phức tạp của vụ án, thời điểm xảy ra ít người qua lại, số đối tượng tham gia gây án đông người và bỏ trốn ngay sau khi gây án, hơn nữa điều tra ban đầu do CA huyện Quốc Oai thực hiện, sau mới chuyển lên Cơ quan Cảnh sát điều tra – CA TP Hà Nội.

Đến ngày 18/2/2016, cơ quan CSĐT mới tiến hành khởi tố vụ án hình sự với 3 tội danh: Hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng. Đến ngày 21/3/2016, Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã có yêu cầu điều tra gửi cơ quan CSĐT, đề nghị làm rõ hành vi phạm tội, thu thập thêm tài liệu, chứng cứ của các đối tượng gây án để khởi tố (làm rõ số đối tượng tham gia gây án và triệu tập các đối tượng trốn khỏi địa phương).

Kiểm sát viên Nguyễn Quang Ái cũng cho biết, thủ tục tiến hành tố tụng được thực hiện đúng theo thời gian quy định. Nhưng theo tìm hiểu của PV thì thời gian xác định trưng cầu giám định thương tật là ngày 11/8/2015 và có kết quả vào ngày 1/9/2015; thời gian trưng cầu định giá tài sản bị hủy là ngày 12/8/2015; thời gian cơ quan CSĐT TP Hà Nội nhận được báo cáo và hồ sơ vụ án chuyển từ CA huyện Quốc Oai lên là ngày 20/8/2015.

Tuy nhiên, khi PV nêu ra các mốc thời gian trên thì ông Nguyễn Quang Ái cũng nhận định, vụ án khởi tố ngày 18/2/2016 là chậm so với quy định. Theo Điều 103 Bộ luật tố tụng Hình sự số 19/2003/QH11 quy định: Cơ quan điều tra, viện kiểm sát có trách nhiệm tiếp nhận đầy đủ mọi tố giác, tin báo về tội phạm do cá nhân, cơ quan, tổ chức và kiến nghị khởi tố do cơ quan nhà nước chuyển đến. Viện kiểm sát có trách nhiệm chuyển ngay các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố kèm theo các tài liệu có liên quan đã tiếp nhận cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.

Khoản 4 Điều 103 Bộ luật tố tụng Hình sự số 19/2003/QH11 cũng quy định: Viện kiểm sát có trách nhiệm kiểm sát việc giải quyết của Cơ quan điều tra đối với tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Vậy, để quá trình tố tụng chậm 4 tháng so với quy định thì liệu cơ quan kiểm sát đã làm tròn trách nhiệm kiểm sát việc giải quyết của cơ quan điều tra đối với vụ án trên?!

Mặc dù vụ việc trên đã xảy ra được hơn 8 tháng nhưng đến nay các đối tượng gây ra vụ án vẫn đang nằm ngoài vòng pháp luật.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Đọc thêm