Hà Nội: Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TST “lặn” mất tích sau khi bán đất ở ‘trên giấy’, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

(PLVN) - Hiện nay có tới hàng trăm khách hàng đang ráo riết, truy tìm Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TST, địa chỉ số 38, tổ 4, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm để đòi giao đất ở, giao nhà tại Dự án khu nhà ở ký hiệu C1B và C2A – khu nhà ở cán bộ chiến sỹ Tổng cục 5, trong khu đô thị Đại học Vân Canh, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, nhưng Công ty này đã “lặn” mất tích sau khi thu tiền bán đất ở dự án và địa chỉ đăng ký kinh doanh là địa chỉ ‘ma’. 
Có một số lô đất được Công ty TST cho xây dựng trái phép để dễ dàng lừa khách hàng mua đất
Có một số lô đất được Công ty TST cho xây dựng trái phép để dễ dàng lừa khách hàng mua đất

Trước đó, Báo điện tử Pháp luật Việt Nam đã có bài viết phản ánh,“Hà Nội: Nghi án Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TST bán đất dự án, lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của khách hàng”, đến nay, Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục nhận được không ít thông tin phản ánh và kêu cứu của người dân bị sập bẫy khi mua đất nhà ở tại Dự án nhà ở ký hiệu C1B và C2A – khu nhà ở cán bộ chiến sỹ Tổng cục 5.

Theo tìm hiểu, Dự án khu nhà ở tại các lô đất ký hiệu C1B và C2A – khu nhà ở cán bộ chiến sỹ Tổng cục 5 chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép phân lô, bán đất nền. Nhưng Công ty TST đã tự ý phân lô, bán đất nền cho hàng nghìn khách hàng để thu lợi bất chính.

Theo những khách hàng mua đất dự án của Công ty TST phản ánh, để lấy lòng tin của khách hàng, Công ty TST còn dùng thủ đoạn tinh vi bằng cách, xây dựng một số nhà ở cao tầng trong khu dự án này để người dân hoặc khách hàng đến tìm hiểu mua đất sẽ tin tưởng dự án đã đầy đủ pháp lý, nhưng thực chất đấy là những lô đất Công ty đã cho xây dựng trái phép. 

Theo tài liệu, ngày 31/3/2019, Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử vụ án hình sự sơ thẩm bị cáo Phạm Mạnh Cường, cựu giám đốc Công ty TST và bị cáo Nguyễn Thị Minh Thương cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì bán đất dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc khi chưa được bàn giao hồ sơ dự án và chưa được giao đất. 

Dự án Viet – Inc có vị trí liền sát với dự án khu nhà ở tại các lô đất ký hiệu C1B và C2A mà hiện nay người dân đang phản ánh.

Trước đó, trong giai đoạn điều tra về việc Phạm Mạnh Cường và đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì bán đất dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội, cũng đã tiếp nhận nhiều đơn tố cáo.

Theo đó, từ năm 2009 đến năm 2016 Phạm Mạnh Cường cùng các đối tượng khác đưa ra các thông tin gian dối để thu số tiền đặc biệt lớn trong việc bán đất tại dự án khu nhà ở C1B và C2A -cán bộ chiến sỹ Tổng cục 5 – Bộ Công an trong khu đô thị Đại học Vân Canh, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, (Hà Nội) nhưng không giao đất, một ô đất bán cho nhiều người.

Quá trình điều tra Công an đã thu giữ được tài liệu về việc tự ý phân chia vị trí, diện tích, số lô đất sử dụng giữa Tổng cục 5 – Công ty TST. Trong đó Tổng cục 5 có 411 lô đất, Công ty TST có 105 lô đất. Như vậy, diện tích đất được UBND tỉnh Hà Tây và UBND thành phố Hà Nội cấp cho cán bộ chiến sỹ Tổng cục 5 nhưng Ban Quản lý dự án Tổng cục 5 đã không thực hiện đúng cam kết mục đích sử dụng đất, tự ý chia đất cho Công ty TST.

Đáng quan ngại, Công ty TST lợi dụng danh nghĩa dự án Tổng cục 5 nên nhiều người đã tin tưởng mua đất tại dự án này. Thời điểm điều tra trước đó, cơ quan điều tra đã ghi lời khai được 26 người ký 39 Hợp đồng với số tiền bị chiếm đoạt trên 35 tỷ đồng.

Mặc dù, cơ quan điều tra đã nhiều lần có công văn đề nghị Tổng cục 5 và Công ty TST cung cấp tài liệu về việc góp vốn đầu tư và phân chia diện tích đất sử dụng nhưng 2 đơn vị này không cung cấp tài liệu.

Ngày 24/11/2016, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội đã thi hành lệnh khám xét khẩn cấp tại nơi cất giấu tài liệu của Công ty TST tại tầng 6 nhà A24/D7 khu đô thị cầu giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy đã phát hiện, thu giữ Biên bản giao nhận hồ sơ ngày 8/1/2016 thể hiện Ban quản lý dự án của Tổng cục 5 đã giao cho Công ty TST ký 402 Hợp đồng mua bán để cán bộ chiến sỹ Tổng cụ 5 hoàn thiện hồ sơ, trong đó thể hiện toàn bộ vị trí các lô đất mà Tổng cục 5 được hưởng. 

Tại kết luận, cơ quan điều tra nhận định, Phạm Mạnh Cường cùng một số cán bộ thuộc Ban quản lý dự án, Tổng cục 5 đã tự ý chia lô, bán thu tiền bất hợp pháp, có dấu hiệu của tội phạm, cố ý làm trái các quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng nhưng đến nay thời hạn điều tra đã hết, cơ quan điều tra ra Quyết định tách rút tài liệu và sẽ tiếp tục điều tra, xử lý.

Người dân nhiều lần đến Công ty TST đòi bàn giao đất và sổ đỏ để người dân xây nhà để ở nhưng Công ty TST đều trốn tránh, khiến người dân hoang mang, bức xúc
Người dân nhiều lần đến Công ty TST đòi bàn giao đất và sổ đỏ để người dân xây nhà để ở nhưng Công ty TST đều trốn tránh, khiến người dân hoang mang, bức xúc 

Mặc dù, cơ quan điều tra trước đó đã chỉ ra Công ty TST và Ban quản lý dự án Tổng cục 5 có dấu hiệu phạm tội nhưng chưa bị cơ quan điều tra xử lý dứt điểm, đến nay nhiều khách hàng vẫn tố cáo lãnh đạo mới của Công ty TST là ông Đỗ Mạnh Cường, sinh năm 1979 ( trú số 3, ngách 128C/27, phố Đại La, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng) lại tiếp tục bán đất trái luật, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm khách hàng.

Quá trình thu thập thông tin, theo dõi đối với việc thực hiện dự án trên, cho thấy, Dự án trên có rất nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện từ việc xây dựng nhà ở trái, san lấp đất nông nghiệp, san lấp đường giao thông. Đáng ngại là hàng nghìn m2 đất nông nghiệp của người dân được Công ty TST thuê lại để vật liệu xây dựng đến nay Công ty này đã san phẳng và san cả đường giao thông để phân lô và có dấu hiệu bán trái pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Vân Canh Nguyễn Thế Minh, cho biết, từ năm 2012, Công ty TST thuê 8m đường giao thông (Kim Hoàng, An Trai, xã Vân Canh) giáp đô thị đại học Vân Canh (phía Nam) và thuê 7.500 m2 đất nông nghiệp của người dân thời gian 5 năm để vật liệu xây dựng thực hiện dự án này, tuy nhiên cho đến nay đã hết hạn thuê người dân đã có đơn đề nghị Công ty TST trả lại đất, nhưng Công ty không trả và đã san phẳng từ nhiều năm. 

“Có nhiều thông tin cho rằng, Công ty TST đã chia thành 90 ô đất và bán với giá 900 triệu đồng – 1,6 tỷ đồng. Ai mà mua phải nhưng lô đất này thì khổ”, ông Nguyễn Thế Minh bày tỏ lo lắng. 

ông Hoàng Thanh Dương (vợ là Kiều Thị Kim Dung) trú phường Dương Nội, Hà Đông phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam về việc Công ty TST bán đất ở của dự án trên giấy. Sau nhiều năm gia đình yêu cầu Công ty giao đất, giao nhà như hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết từ năm 2017, tuy nhiên, Công TST không thực hiện theo đúng hợp đồng mua bán và đến nay lãnh đạo của Công ty này có dấu hiệu bỏ trốn, liên lạc điện thoại không nhấc máy, trụ sở Công ty không còn hoạt động.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm