Hà Nội: Đại diện huyện Đan Phượng nói gì về dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại xã Liên Trung

(PLVN) - Ông Nguyễn Đức Nam, Trưởng phòng TN&MT huyện Đan Phượng khẳng định, UBND huyện đã từng lập đoàn thanh tra, kiểm tra và phát hiện ra không ít sai phạm trong việc quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn xã Liên Trung, đồng thời đã có đề xuất, tham mưu cho UBND huyện xử lý những vi phạm, xử lý trách nhiệm cán bộ, Chủ tịch xã nhưng lãnh đạo UBND huyện còn chưa quyết liệt trong việc chỉ đạo, xử lý trách nhiệm cán bộ, dẫn đến hàng loạt sai phạm vẫn tồn tại.  
 Khu vực này là đất của ông gia đình ông Tân và 3 gia đình khác từ nhiều năm UBND xã mượn để cho thuê
Khu vực này là đất của ông gia đình ông Tân và 3 gia đình khác từ nhiều năm UBND xã mượn để cho thuê

Ngày 5/1/2020, Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài viết phản ánh về việc chính quyền xã Liên Trung, huyện Đan Phượng có dấu hiệu buông lỏng quản lý đất công, cho thuê hàng nghìn mét vuông đất trái phép, thu tiền bất minh, để xây dựng nhà xưởng trái phép tràn lan, sai phạm có hệ thống gây bức xúc cho người dân trong thời gian dài. 

Cho đến nay tình hình sai phạm về lĩnh vực đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Liên Trung càng trở nên phức tạp, khó xử lý và chưa dừng lại, nếu như công tác quản lý của chính quyền địa phương vẫn tắc trách như hiện nay.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Nam, Trưởng phòng TN&MT huyện Đan Phượng cho rằng, để xảy ra những sai phạm về quản lý đất công, quản lý trật tự xây dựng, lỗi do trình độ quản lý của cán bộ, lãnh đạo xã Liên Trung yếu kém và một phần do thiếu trách nhiệm.

“Xã Liên Trung là địa bàn phức tạp nhất, có nhiều sai phạm tồn tại, từ việc UBND xã cho thuê đất công là không đúng thẩm quyền và cũng không được phép thu tiền, UBND huyện Đan Phượng đã chỉ đạo UBND xã không được phép cho thuê và thu tiền, nhưng UBND xã họ cũng vẫn thu tiền, còn đối với việc để tình trạng xây dựng nhà tôn, kho xưởng trái phép diễn ra phức tạp thì cán bộ chuyên môn và Chủ tịch xã phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi đã tham mưu lãnh đạo UBND huyện xử lý công trình vi phạm, xử lý trách nhiệm cán bộ phụ trách, Chủ tịch xã”, ông Nam cho biết thêm.

Trước sự việc chính quyền địa phương buông lỏng công tác quản lý đất đai, để các hộ kinh doanh lâm sản chiếm dụng đất của người dân và UBND xã mượn đất của người dân cho các hộ kinh doanh để thu lợi, khiến người dân bức xúc gửi đơn đến UBND xã và UBND huyện Đan Phượng đề nghị ngăn chặn, xử lý những sai phạm và buộc bồi thường, trải lại diện tích đất canh tác cho 4 hộ gia đình (thôn Hạ, xã Liên Trung) nhưng sau nhiều năm đơn của người dân vẫn không được giải quyết. 

Theo ông Nguyễn Hữu Tân, thôn Hạ, xã Liên Trung, từ nhiều năm nay 4 hộ gia đình chúng tôi gửi đơn lên UBND xã phản ánh một số hộ kinh doanh chiếm dụng đất canh tác, chiếm dụng đất công, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, nhưng cán bộ địa chính và lãnh đạo UBND xã “ẻm đi” không giải quyết. Trải qua 4 đời Chủ tịch xã nhưng những sai phạm ngày càng lan rộng hơn. Quyền lợi của chúng tôi bị đánh cắp cũng không được chính quyền địa phương xem xét, bảo vệ, khiến người dân vô cùng bức xúc.

UBND xã cho thuê đất trái phép và để xây dựng nhà tôn, kho xưởng trái phép tràn lan
UBND xã cho thuê đất trái phép và để xây dựng nhà tôn, kho xưởng trái phép tràn lan 

Trước đó, trả lời phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, ông Hoàng Văn Hanh, Chủ tịch UBND xã Liên Trung, nói rằng khó xử lý những sai phạm và thu tiền cho thuê đất được thực hiện minh bạch, nhưng ông Hanh lại “dấu diếm” không cho phóng viên xem các hợp đồng do UBND xã cho thuê và biên lai thu tiền. Ngoài ra, khi hỏi về việc giải quyết đơn của ông Nguyễn Hữu Tân và 3 hộ dân    đòi lại số diện tích trồng rau do UBND xã mượn cho các hộ kinh doanh lâm sản thuê trái phép, vị Chủ tịch xã cũng không đưa ra được câu trả lời.

 Được biết, ngày 5/11,2019, ông Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng chuyển đơn của ông Nguyễn Hữu Tân, ở thôn Hạ và 3 hộ gia đình cùng thôn đến UBND xã Liên Trung để giải quyết theo quy định và báo cáo kết quả trước ngày 25/12/2019.

Tuy nhiên, quá thời hạn giải quyết đơn của hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Tân và 3 gia đình khác, nhưng UBND xã vẫn không có động thái giải quyết và báo cáo Chủ tịch huyện theo văn bản chỉ đạo ngày 5/11/2019. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Đức Nam, đại diện cho UBND huyện cho rằng, Chủ tịch UBND xã Liên Trung không chỉ thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết đơn thư của dân mà còn vi phạm Luật khiếu nại tố cáo.

Để hạn chế những vi phạm tiếp diễn, giải quyết dứt điểm đơn thư phản ánh của người dân, ông Nam cho rằng, trước tiên phải xử lý nghiêm cán bộ, Chủ tịch xã đã buông lỏng công tác quản lý để xảy ra sai phạm, như vậy mới có sức răn đe. Sau đó xử lý dứt điểm tình trạng chiếm dụng đất, xây dựng trái phép. Còn đối với diện tích đất công hiện nay UBND xã cho các hộ cho kinh doanh, sản xuất thuê trái phép, UBND huyện cần thu hồi lại, quy hoạch, xin ý kiến của thành phố cho thuê đấu giá, như vậy sẽ không làm thất thoát tiền ngân sách.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm