Hà Nội: Hơn một thập kỉ làm lãnh đạo, Bí thư Lê Cường vẫn chưa giải quyết giao đất dịch vụ cho người dân

(PLVN) - Bí thư Lê Cường liên tục thăng tiến và giữ vai trò lãnh đạo chủ chốt của quận Hà Đông trong nhiều năm qua, vừa bị kỷ luật do thời gian làm phó Chủ tịch UBND quận này, để xảy ra một số sai phạm về trật tự xây dựng. Không những thế, với tư cách là người đứng đầu Cấp ủy, UBND quận qua các giai đoạn ông này chưa giải quyết ổn thỏa vấn đề giao đất dịch vụ cho người dân, dẫn đến khiếu nại vượt cấp, kéo dài.
Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam làm việc với lãnh đạo UBND phường Phú La và các đoàn thể
Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam làm việc với lãnh đạo UBND phường Phú La và các đoàn thể

Kể từ khi triển khai Dự án Khu đô thị mới Văn Phú, Hà Đông, người dân bị Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp sẽ được hưởng chính sách bồi thường, hỗ trợ theo quy định và được hưởng 10% đất dịch vụ. Tuy nhiên, do Thông báo số 200 của UBND quận Hà Đông đã đẩy việc giải quyết quyền lợi của một số hộ dân không thể có đáp án.

Dù sự việc được UBND phường Phú La đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo UBND quận Hà Đông xem xét, tháo gỡ Văn bản số 200 để giải quyết kịp thời quyền lợi hợp pháp cho người dân, nhưng sau hơn 10 năm qua người có trách nhiệm của quận này vẫn “vô cảm”, thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết vấn đề này.

Cụ thể, theo Thông báo số 200, ngày 21/4/2010 của UBND quận Hà Đông Kết luận giải quyết đơn tố cáo, cho rằng công dân tố cáo bà Vũ Thị Khương, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Văn Phú có sai phạm trong việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình bà Vũ Thị Hân và 5 hộ gia đình khác.

Tuy nhiên, sau Thông báo số 200, một số hộ dân đã gửi đơn khiếu nại và cho rằng, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận (nay giữ chức Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Hà Đông) đã kí văn bản không đúng quy định, khiến hộ gia đình bà Vũ Thị Hân và 5 hộ gia đình khác có nguy cơ mất trắng hàng trăm mét vuông đất dịch vụ (đất ở).

Trong buổi làm việc với phóng viên trước đó, Phó Chủ tịch phường Phú La Nguyễn Văn Chính, khẳng định,“Hộ gia đình bà Vũ Thị Hân và cùng 5 hộ gia đình khác thuộc diện đủ điều kiện được xét cấp đất dịch vụ (đất ở).

Tuy nhiên vướng "Thông báo số 200" vô lý của chính UBND quận Hà Đông nên không thể giao được đất cho 6 hộ gia đình. Số diện tích đất dịch vụ của 6 hộ vẫn chưa được bốc thăm, hiện nay HTX Văn Phú đang trông giữ”.

Vậy nguyên do không được xét cấp đất dịch vụ cho 6 hộ dân tại phường Phú La có phải là lỗi và trách nhiệm của ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận (nay giữ chức Chủ nhiệm UBKT Quận ủy Hà Đông) đã ký văn bản giải quyết không đúng quy định?

Phó Chủ tịch phường Phú La Nguyễn Văn Chính, cho biết, cơ quan Thanh tra thành phố Hà Nội cần hủy Thông báo số 200, ngày 21/4/2010 do  UBND quận Hà Đông ban hành, thì mới có thể xét cấp đất dịch vụ (đất ở) cho 6 hộ dân còn lại (thuộc diện có đủ điều kiện được xét cấp). Vì văn bản đó “ngáng chân” UBND phường và các đoàn thể, có họp lên, họp xuống vẫn không thể giải quyết, tháo gỡ được.

Như vậy, từ khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của người dân để làm khu đô thị mới Văn Phú, Hà Đông đã hơn 10 năm, đến nay những hộ dân nhận được bồi thường, hỗ trợ đầy đủ của Nhà nước thì đã sớm ổn định cuộc sống, thậm chí có kinh tế khá giả.

Còn 6 hộ dân sau hơn một thập kỉ, vẫn chưa được hưởng chính sách ưu đãi, nhân văn của Nhà nước, quyền lợi lại bị người có chức quyền “xô đẩy” khiến cuộc sống của họ rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn, ruộng không còn, chỗ ở không có. 

Được biết, hộ gia đình bà Vũ Thị Hân và 5 gia đình khác đã ròng rã hơn 10 năm “giải đơn” đi kêu cứu đến lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội và nhiều cơ quan Trung ương để đề nghị cứu xét, tuy nhiên, đến nay họ vẫn chỉ nhận được kết quả bằng con số không.

Theo Báo cáo của UBND phường Phú La ngày 11/3/2019 về việc rà soát hồ sơ liên quan đến công tác đất dịch vụ (đất ở) của các hộ thuộc Thông báo số 200 của UBND quận, đến nay còn 6 hộ chưa giải quyết được đất dịch vụ (đất ở), trong đó có 3 hộ gia đình xét giao sai (mới chỉ giao 50%); còn 3 hộ không được giao đất nông nghiệp.

“UBND phường đã nhiều lần báo cáo UBND quận, Thanh tra quận những vấn đề khó khăn trong việc giải quyết, giao đất dịch vụ cho 6 hộ dân còn lại vì vướng mắc Thông báo số 200 và đề nghị lãnh đạo UBND quận xem xét vận dụng chính sách đảm bảo với tình hình thực tiễn để sớm giải quyết dứt điểm quyền lợi cho người dân, đến nay UBND quận vẫn chỉ dừng lại ở việc chỉ đạo UBND phường tuyên truyền vận động người dân”, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Chính cho biết.

Được biết, ngày 4/2/2020, Sở TNMT Hà Nội đã có văn bản gửi UBND quận Hà Đông về việc rà soát, tổng hợp số liệu, kết quả, kế hoạch, để hoàn thành giao đất dịch vụ trên địa bàn. Đến nay UBND quận Hà Đông có thực hiện hay không thì chưa rõ.

Để làm rõ trách nhiệm trách nhiệm của ông Nguyễn Trường Sơn, và trách nhiệm tháo gỡ văn bản số 200 "ngáng chân" giao đất dịch vụ cho người dân, Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã gửi nội dung làm việc với Quận ủy, UBND quận, nhưng lãnh đạo 2 cơ qua này “đá bóng” sang nhau.

Đại diện UBND quận thông tin, Chủ tịch UBND quận Vũ Ngọc Phụng giao cho Phó Chủ tịch quận Cấn Thị Việt Hà cung cấp thông tin, tuy nhiên, bà Hà lại “chuyền bóng” sang ông Lê Xuân Hoàn - Trưởng phòng TNMT quận, và người nhận quả bóng cuối cùng là ông Cấn Văn Khoa, Phó Trưởng phòng TNMT quận gặp phóng viên nhưng chỉ trả lời “không nắm được nội dung và không được phép phát ngôn”. 

Nhìn vào sự việc này cho thấy lãnh đạo Cấp ủy, UBND quận Hà Đông thiếu trách nhiệm với người dân như thế nào, liệu lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội có biết?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm