Hà Nội: Một hộ dân cho rằng bị “làm khó” khi cấp sổ đỏ

(PLO) - Đất sử dụng ổn định, không có tranh chấp từ những năm 90 của thế kỷ XX, nhưng vẫn không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Kiều Thị Thành (trú tại cụm 1, xã Sen Chiểu, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đã có đơn gửi Báo PLVN và cơ quan chức năng đề nghị làm rõ.
Bà Thành trao đổi sự việc
Bà Thành trao đổi sự việc

Vì sao không được chấp nhận?

Bà Thành cho biết: Năm 1990, Quỹ tín dụng nhân dân xã Sen Chiểu bị vỡ nợ, không có khả năng thánh toán, vì vậy năm 1991 UBND xã giao cho gia đình bà thửa đất diện tích 597,5m2, thửa số 144, tờ bản đồ số 13 tại cụm 4 để đối trừ vào số tiền gia đình bà gửi tại quỹ. Sau khi được giao đất, gia đình bà tôn tạo đất và năm 1992 tiến hành  xây dựng nhà ở kiên cố và sử dụng ổn định, liên tục, không tranh chấp và chưa bao giờ bị xử phạt về vi phạm sử dụng đất đai cũng như xây dựng.

Năm 2004, theo thông báo của UBND xã, gia đình bà kê khai, nộp hồ sơ xin cấp GCN gửi UBND xã. Tuy nhiên, Hội đồng xét duyệt xã lại cho rằng, đất của gia đình bà Thành cần phải áp dụng theo Quyết định số 1966/QĐ-UBND ngày 23/11/2001 của UBND tỉnh Hà Tây cũ “Về việc ban hành quy định tạm thời xử lý một số vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai để được cấp GCN” và Công văn số 199 của Sở Địa chính tỉnh này để làm căn cứ xét đủ điều kiện cấp GCN, theo đó gia đình bà chỉ được cấp GCN với diện tích 200m2 và phải nộp 100% giá đất.

“Đất có nguồn gốc và thuộc quyền sử dụng hợp pháp của gia đình tôi, được sử dụng ổn định, không có tranh chấp từ những năm 1990, thực hiện nghĩa vụ theo quy định từ năm 1992 đến năm 2004, đủ điều kiện cấp GCN. Tuy nhiên, việc xét duyệt hồ sơ xin cấp GCN của gia đình tôi đã không được UBND xã xem xét và cũng không có bất kỳ trả lời hay hướng dẫn cho gia đình gia đình tôi”, bà Thành cho biết.

Cũng theo bà Thành, tháng 12/2015 gia đình bà tiếp tục làm hồ hơ đề nghị cấp GCN gửi UBND xã, nhưng không được xét duyệt xem xét và cho rằng đất của gia đình bà không đủ điều kiện cấp GCN do nguồn gốc đất nhận giao thầu của UBND xã trong thời hạn 20 năm kể từ 30/11/1991 đến ngày 30/11/2011. Bà cho rằng đánh giá như vậy là chủ quan, suy diễn, không có căn cứ. 

Nghi ngờ về cách làm chính quyền xã có dụng ý khác, bà Thành đã gửi hồ sơ xin cấp GCN đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND huyện Phúc Thọ yêu cầu giải quyết việc công nhận quyền sử dụng đất, cấp GCN của gia đình.

Khuất tất

Được biết, sau khi tiếp nhận hồ sơ xin cấp GCN của gia đình bà Thành, Phòng TNMT huyện đã có Văn bản số 42/TB-TNMT ngày 14/10/2016 về việc luân chuyển hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất của gia đình bà Thành cho UBND xã để xác minh, thẩm định nguồn gốc đất.

Theo đó, ngày 27/10/2016, UBND xã có Văn bản số 34/BC-UBND “Báo cáo kết quả xác minh nguồn gốc đất theo nội dung khai trong hồ sơ của bà Thành” xác định: ngày 25/11/1991, UBND xã có chủ trương và tổ chức hội nghị giao khoán bỏ thầu diện tích ao thả cá. Thời gian giao thầu là 20 năm kể từ ngày 30/11/1991 đến 30/11/2011 hợp đồng giao khoán hết hiệu lực. Người trúng thầu gồm 6 hộ, trong đó hộ bà Thành diện tích 454m2, nhưng Biên bản hợp đồng giao khoán không có chữ ký của bên nhận thầu, bên giao khoán thầu và dấu xác nhận của UBND xã.

Do đó, UBND xã đã kiến nghị, đến nay các hộ đã xây dựng nhà và ở ổn định, đất không có tranh chấp, nằm trong cùng quy hoạch khu dân cư, thời gian tạo lập tài sản không có căn cứ để xác định. Đề nghị UBND huyện cho các hộ được kê khai và xử lý theo Quyết định số 37/2015/QĐ-UBND ngày 18/12/2015 của UBND TP Hà Nội; đồng thời đề nghị UBND huyện thành lập tổ công tác về thẩm định để xử lý và cấp GCN cho các hộ dân để tháo gỡ vướng mắc cho địa phương.

Bà Thành cho biết, trước đó để giải quyết việc cấp GCN cho gia đình bà, UBND xã Sen Chiểu yêu cầu cung cấp các giấy tờ để chứng minh thời gian làm nhà của gia đình từ năm 1992 để làm căn cứ xác nhận cấp GCN là điều không tưởng, đẩy cái khó về dân. 

Trong lúc mọi vướng mắc chưa được làm rõ, thì ngày 10/11/2016, Phòng TNMT huyện có Thông báo số 43/TB-TNMT “Về việc trả lại hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất” của hộ bà Thành xác định: theo nội dung báo cáo thì hồ sơ của bà Thành không đủ điều kiện do không đúng nguồn gốc sử dụng đất (đất đấu thầu của UBND xã) và “Phòng TNMT trả lại hồ sơ cho bộ phận nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc văn phòng UBND huyện để trả hồ sơ cho công dân theo quy định”.

“Khi gia đình tôi đến để nhận lại bộ hồ sơ thì cái mà gia đình tôi nhận được là sự tắc trách, cẩu thả khi cán bộ của bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ thông báo rằng, hồ sơ xin cấp GCN của gia đình tôi hiện Phòng TNMT đang làm thất lạc? Tôi không hiểu dựa vào đâu Phòng TNMT lại cho rằng đất của gia đình tôi có nguồn gốc đấu thầu của UBND xã, như vậy có phải là khuất tất không?”, bà Thành thắc mắc.

Đọc thêm