Hà Nội: Người cựu chiến binh bị mất quyền lợi sau hơn 20 năm cống hiến, cải tạo nghĩa trang?

(PLO) - Đi bộ đội bị trúng đạn phải về nghỉ mất sức, ông Chương được dân làng tín nhiệm cử ra trông coi nghĩa trang Trung Lập. Hơn 20 làm việc, ông Chương đã phải bỏ đồng tiền lương hưu ít ỏi để cải tạo, nâng cấp nghĩa trang sạch đẹp. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, vị chủ tịch phường Lĩnh Nam bỗng chốc ra quyết định “đẩy” ông ra khỏi nghĩa trang mà không có bất kỳ lý do gì.
Chiếc công ông Chương được phép xây dựng nay bị UBND Phường ra văn bản cưỡng chế.
Chiếc công ông Chương được phép xây dựng nay bị UBND Phường ra văn bản cưỡng chế.

Sự cống hiến thầm lặng của người cựu chiến binh

Theo đơn phản ánh của ông Dương Thành Chương (74 tuổi) trú tại Tổ 15 phường Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội, ông vốn là trợ lý tổ chức của Ban tổ chức phòng chính trị Đoàn 600, Quân khu 7 trong kháng chiến chống Mỹ từ năm 1964 đến năm 1978.

Trong quá trình chiến đấu và công tác ông được nhận 3 huân chương niên hạn giải phóng hạng 1 – 2 – 3. Sau đó, ông bị trúng đạn, mất sức và về nghỉ hưu (thương bệnh binh). Kể từ thời gian đó, ông về quê nhà sinh sống cùng vợ con. 

Đến tháng 2/1995, ông Chương được dân làng, cán bộ, trưởng thôn cử ra trông nghĩa trang của làng Trung Lập. Thời điểm này, nghĩa trang làng Trung Lập đầy hố hang như hồ ao, cỏ lau mọc um tùm, cỏ tranh thì cao ngập đầu người.

Sau đó, dân làng cũng đã cử hai người khác ra dọn dẹp cùng ông Chương. Tuy nhiên, do quá vất vả nên hai người này cũng đã xin nghỉ. Một mình làm việc, ông Chương không thể làm hết công việc của nghĩa trang nên cũng ra nói chuyện xin nghỉ với trưởng thôn và hội trưởng hội người cao tuổi.

Được sự động viên của 2 cán bộ, ông Chương lại tiếp tục quay lại việc dọn dẹp và trông coi nghĩa trang. Lần này, ông phải bỏ đồng tiền lương hưu để thuê thêm 2 người dọn cỏ và “huy động” cả vợ con bỏ kinh phí ra để tập trung đổ đất, nâng cấp, cải tạo nghĩa trang sạch đẹp để đón khách đưa hài cốt về chôn cất.

Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng, trú tại Tổ 20B ngách 34/55 phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ, gia đình chị có hai ngôi mộ nằm trong nghĩa trang trung Lập. Một ngôi mộ của cụ thì được gia đình chị Hằng được chôn cất gần 20 năm nay và một ngôi mộ của chồng chị được chôn cất vào năm 2012.

Thông thường, cứ 1 năm 2 lần, gia đình chị lại xuống để thắp hương. Thời điểm đó, ông Chương trông coi nghĩa trang rất tận tụy và có trách nhiệm, gia đình chị rất yên tâm khi mỗi lần xuống các ngôi mộ đều được người quản trang vệ sinh sạch sẽ.

Xác nhận với phóng viên, bà Dương Thị Sính (70 tuổi) Bí thư chi bộ 7, Tổ trưởng tổ dân phố, Chi hội trưởng Hội người cao tuổi khu dân cư số 7 cho biết, vào thời điểm đó bà là trưởng Tiểu ban QLNT năm 2012 – 2013, ông Chương làm quản trang rất có trách nhiệm và không có điều tiếng gì, đồng thời lại được tín nhiệm của tổ dân phố trong việc nâng cấp cải tạo nghĩa trang trung Lập.

Đồng quan điểm với bà Sính, ông Dương Đình Chiến là Tổ trưởng tổ dân phố số 20, giữ chức vụ làm thủ quỹ của làng Trung Lập từ năm 2000 đến hết năm 2015 chia sẻ, trước kia hiện trạng nghĩa trang rất trũng, khoai nước mọc lên rất nhiều, ông Chương đã phải bỏ tiền ra mua đất, cát để san lấp mặt bằng mới được hiện trạng như bây giờ. 

Theo lời ông Chiến, ông Chương làm quản trang của nghĩa trang Trung lập thì không nhận được bất kỳ khoản trợ cấp nào. Việc chôn cất trong nghĩa trang ông Chương đều làm đơn báo cáo cho hội người cao tuổi duyệt và có hóa đơn đầy đủ, không có bất kỳ điều tiếng gì và không có mâu thuẫn với ai. Đồng thời, vào thời điểm đó các chi hội cũng động viên ông Chương xây dựng các hạng mục và đã đề xuất với chi hội người cao tuổi.

Ông Chương kể lại hành trình hơn 20 năm bỏ công sức, tiền bạc ra cải tạo, nâng cấp nghĩa trang.
Ông Chương kể lại hành trình hơn 20 năm bỏ công sức, tiền bạc ra cải tạo, nâng cấp nghĩa trang.

UBND phường sai phạm và mâu thuẫn? 

Theo phản ánh của ông Chương, đồng chí Nguyễn Đức Thọ - chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam ký, ra quyết định số 151/QĐ – UBND về việc kiện toàn BQL nghĩa trang làng Trung Lập, phường Lĩnh Nam ngày 3/8/2015 thì ông Chương vẫn là thành viên của Tiểu BQL nghĩa trang, tuy nhiên đến ngày 6/6/2016 chủ tịch Thọ lại ra một quyết định số 127/QĐ-UBND thành lập Tiểu BQL nghĩa trang mới, “đẩy” ông Chương ra khỏi tiểu BQL nghĩa trang Trung Lập mà không có bất kỳ lý do gì.

Điều đáng nói ở đây, khi có quyết định 127 của UBND Phường Lĩnh Nam không cho ông Chương làm việc tại nghĩa trung lập, UBND lại phường không có căn cứ gì khẳng định ông Chương bị mất tín nhiệm trong việc làm quản trang của nghĩa trang. Trong khi đó, vào thời điểm này thì ông Chương vẫn đang làm việc tốt, không có bất kỳ sai phạm nào, sức khỏe vẫn đảm bảo để đảm đương việc quản lý nghĩa trang làng Trung Lập như những năm trước đây.

Theo Nghị định 180 ngày 7/12/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành 1 số điều của luật xây dựng về xử lý vi phạm TTXD đô thị để xử lý thì trong trường hợp này, UBND phường Lĩnh Nam phải lập biên bản vi phạm TTXDĐT sau đó mới ra được quyết định đình chỉ số 34/QĐ-UBND ngày 18/6/2015.

Sau khi ra quyết định đình chỉ mà ông Chương không thực hiện thì mới có quyền cưỡng chế công trình vi phạm TTXD tại nghĩa trang Trung Lập thuộc quản lý của UBND phường theo khoản 3 Điều 4 Quyết định số 28 năm 2014 của UBND TP ngày 22/7/2014.

Theo hồ sơ mà ông Chương cung cấp, UBND phường đã có sự mâu thuẫn trong việc ra các thông báo về việc xử lý vi phạm TTXDĐT.

Cụ thể là thông báo số 175 và 176 cùng ngày 14/9/2015 của UBND phường Lĩnh Nam. Trong thông báo số 175 do ông Lê hải Quang ký thì “ngày 9/9/2015, UBND phường Lĩnh Nam đã tổ chức thực hiện theo quyết định cưỡng chế số 35 ngày 22/6/2015. Tuy nhiên, do thời tiết xấu, mưa to nên việc cưỡng chế chưa thực hiện xong và tạm dừng vì vậy mà UBND phường yêu cầu ông Chương phải có mặt vào ngày 15/9/2015 để tiếp tục thực hiện việc thi hành quyết định cưỡng chế”.

Tuy nhiên, trong thông báo số 176 mà ông chủ tịch Thọ ký thì nội dung này lại thể hiện việc cưỡng chế phá dỡ việc vi phạm TTXDĐT vào ngày 9/9/2015.

Mới đây nhất, trong cuộc họp ngày 7/9/2016, Chủ tịch Thọ giữ vai trò chủ tọa của cuộc họp. Tuy nhiên, trong cuộc họp này chỉ có những người có tên trong Tiểu BQL nghĩa trang mới mà không có ai trong BQL nghĩa trang trước đây.

Tại cuộc họp này, những “người mới” nằm trong Tiểu BQL nghĩa trang liên tục yêu cầu ông Chương phải dọn dẹp, di chuyển những tài sản mà ông Chương đã bỏ công ra xây dựng trong hơn 20 năm.

Sự việc này khiến cho dư luận không khỏi bất bình, bởi lẽ cuộc họp không có yếu tố khách quan khi một mình ông Chương phải trình bày, giải thích và “đấu tố” với lãnh đạo UBND phường và tiểu BQL nghĩa trang mới.

Tại cuộc họp hôm đó, luật sư Nguyễn Tự Quyết và luật sư Hà Văn Anh – Công ty luật TNHH Châu Á, Đoàn luật sư TP Hà Nội là người được ông Chương ủy quyền theo quy định của pháp luật lại không được chủ tịch Thọ cho phát biểu và nêu ý kiến.

Theo các luật sư, sự việc của gia đình ông Chương được pháp luật quy định cụ thể. Thời gian, công sức, tiền bạc cải tạo, nâng cấp nghĩa trang ông Chương bỏ ra không phải là ít. Việc đòi hỏi quyền lợi của ông Chương là chính đáng.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 22/8/2016 Luật sư Quyết và Luật sư Văn Anh đã đề nghị chủ tịch Nguyễn Đức Thọ cung cấp một số tài liệu liên quan đến hoạt động quản lý nghĩa trang làng Trung Lập, những tài liệu liên quan đến xử lý vi phạm TTXDĐT của ông Chương tại nghĩa trang Trung Lập nhưng vị chủ tịch UBND phường đã từ chối cung cấp những tài liệu này.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm