Hà Nội: Nguy cơ “chìm xuồng” vụ cán bộ địa chính chiếm đoạt nhiều tỷ

(PLO) - Trong vụ việc, một số lãnh đạo xã Kim Chung còn có dấu hiệu móc ngoặc với cán bộ địa chính này xác nhận khống hợp đồng, tạo điều kiện để đối tượng lừa bán cho nhiều người. 
Nhà đất bà Hiền đã bán cho nhiều cá nhân
Nhà đất bà Hiền đã bán cho nhiều cá nhân

Tính đến thời điểm hiện nay, nhà đất có diện tích 50m2 thuộc thửa đất số 32, tờ bản đồ số 10, địa chỉ thôn Yên Bệ, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội đã được bà Nguyễn Thị Thu Hiền, nguyên cán bộ địa chính xã lừa bán cho ít nhất 3 người với số tiền thu về khoảng gần 3 tỷ đồng.

Điều trớ trêu là nhà đất thì chỉ có 1nhưng chủ sở hữu thì có tới 3, khi người thì cầm trong tay giấy tờ mua bán gốc, nhưng không được sử dụng nhà trên thực tế. Và ngược lại người thì sử dụng nhà trên thực tế, nhưng giấy tờ gốc thì lại không có trong tay… 

Ông Vũ Văn Trọng, người mua đầu tiên và đang cầm toàn bộ giấy tờ căn nhà nói trên kể lại: Ngày 26/11/2011, ông và bà Hiền đã ký “giấy bán nhà đất” với nội dung bà Hiền bán nhà đất trên cho ông Trọng với giá 1,7 tỷ đồng. Nhà đất này có nguồn gốc là bà Hiền mua từ năm 2010, việc mua bán có chứng thực của UBND xã.

Tại thời điểm ký giấy bán nhà, ông Trọng đã giao đầy đủ số tiền 1,7 tỷ cho bà Hiền trước sự chứng kiến của bà Nguyễn Thị Huệ (SN 1963) là người giới thiệu ông Trọng mua nhà (đồng thời là cô họ của bà Hiền). Tuy nhiên, do căn nhà chưa được cấp giấy tờ nên hai bên chưa hoàn tất được việc sang tên. Cùng thời điểm mua, do chưa có nhu cầu sử dụng căn nhà nên cùng ngày, ông Trọng đã đồng ý cho bà Hiền được thuê lại với giá 3 triệu đồng/tháng. 

Đến tháng 10/2013, ông Trọng phát hiện bà Hiền đã bán căn nhà trên cho rất nhiều người khác. Cụ thể ngày 25/5/2011, sau khi chuyển nhượng cho ông Trọng được 4 tháng, bà Hiền đã chuyển nhượng cho mẹ đẻ là bà Đình Thị Hưng (SN 1952). Tiếp đó, tháng 11/2013, bà Hiền tiếp tục bán căn nhà nêu trên cho bà Tuấn Thị Thắm (cùng ngụ thôn Yên Bệ). 

Chưa dừng lại, ngày 3/11/2013, mẹ con bà Hiền tiếp tục bán căn nhà cho bà Nguyễn Thanh Bình (ngụ xóm Ngã Tư, xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức) với giá 1,1 tỷ đồng. Cùng ngày, hai bên hoàn tất việc giao nhận tiền. Hiện gia đình bà Bình đã sửa sang nhà, sinh sống trên đó. 

Từ khi biết được sự việc trên, ông Trọng đã nhiều lần yêu cầu bà Hiền giao trả nhà cho ông, hoặc hoàn trả lại số tiền, nhưng bà Hiền đều không thực hiện. Ông Trọng đã làm đơn tố cáo sự việc lên cơ quan chức năng từ tháng 10/2014. 

Nói về vụ việc trên, ông Đinh Văn Thi (Phó Chủ tịch UBND xã) xác nhận: Lúc xảy ra sự việc nói trên, bà Hiền đang là cán bộ hợp đồng với UBND xã. Bà Hiền làm công tác địa chính được 5 năm và sau khi thi tuyển công chức thì đã chuyển công tác.

Ông Thi cho hay, hành vi của bà Hiền và việc xác nhận của cán bộ địa chính cùng Phó Chủ tịch UBND xã vào một số hợp đồng mua bán sai quy định đã làm mất uy tín của cơ quan công quyền. “Tôi nghĩ việc dùng con dấu của ủy ban, và lãnh đạo xã có ký xác nhận vào một số hợp đồng mua bán của bà Hiền chẳng qua là do quá tin tưởng vào sự tham mưu của cấp dưới. Hành vi của bà Hiền có dấu hiệu lừa đảo. Tôi mong cơ quan điều tra sớm làm rõ và xử lý theo đúng quy định”, ông Thi nói.  

Theo quy định, trong 2 tháng, cơ quan công an phải có kết quả giải quyết tin báo tố giác tội phạm, nhưng tính từ ngày 14/10/2014, thời điểm ông Trọng trình báo sự việc, cho tới nay đã là hơn 21 tháng, cơ quan chức năng vẫn chưa có bất cứ thông báo nào về kết quả giải quyết sự việc. 

Trao đổi với PV, Trung tá Nguyễn Xuân Dân - Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an huyện Hoài Đức, cho rằng do sự việc phức tạp, chưa đủ căn cứ, nên cơ quan điều tra “có thời điểm phải trao đổi với VKSND tạm dừng để điều tra tiếp”.

Ông Dân cũng cho rằng, lúc đầu cơ quan điều tra nhận định hành vi của bà Hiền là có, nhưng khi chuyển sự việc sang VKSND huyện Hoài Đức thì cơ quan này có quan điểm khác. “Với thái độ cẩn trọng, để xác định quan hệ dân sự hay vi phạm hình sự trong vụ này, chúng tôi đã xin ý kiến từ PC46 Công an Hà Nội cũng như họp liên ngành Tòa án, Công an, Viện kiểm sát để tham khảo ý kiến đánh giá”, ông Dân cho biết. 

Đại diện Công an huyện Hoài Đức cho biết, sắp tới cơ quan này sẽ có quyết định cuối cùng đối với đơn tố giác tội phạm của ông Trọng. PV cũng đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo VKSND huyện Hoài Đức nhằm làm rõ “quan điểm khác” của cơ quan này đối với sự việc như phía cơ quan điều tra cho biết, nhưng lãnh đạo VKSND huyện Hoài Đức cho rằng “bận việc, ở xa không tiếp để trả lời báo chí được”. 

Đọc thêm