Hà Nội: Nhà hàng bị tố xây dựng trái phép trên đất thuê, chây ì trả mặt bằng

(PLVN) - Bức xúc trước việc bên thuê đất không chịu trả lại mặt bằng, một số hộ dân có đất tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã có đơn phản ảnh về hành vi xây dựng nhà xưởng và nhà hàng trái phép của bà Cao Thị Huệ…. 
Công trình bị tố xây trái phép trên đất thuê.
Công trình bị tố xây trái phép trên đất thuê.

Vi phạm hợp đồng thuê đất

Theo đơn của 8 hộ dân có đất tại phường Yên Sở thì vào năm 2014, họ đã đồng thời cho bà Cao Thị Huệ thuê đất tại khu giãn dân Vành Lược (ngay sát ngã tư Tam Trinh - đường vành đai 3). Đây là diện tích đất trống còn lại sau khi TP thực hiện giải phóng mặt bằng đường vành đai 3 (mỗi hộ còn từ khoảng 10m2 đến 30m2).

Đến tháng 4/2019, khi hết thời hạn cho thuê, các hộ dân không đồng ý gia hạn hợp đồng và có nhu cầu lấy lại đất để sử dụng. Tuy nhiên, bà Huệ không đồng ý thanh lý hợp đồng, không chịu trả đất.

Theo hợp đồng thuê đất giữa các hộ dân (bên A) và bà Huệ (bên B) năm 2014 cho thấy rõ, khu đất của bên A là “đất trống”. Hai bên thỏa thuận: “Bên B trong quá trình thuê đất khi xây dựng các công trình trên đất phải thỏa thuận trước với bên A và chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật trong quá trình thuê đất”.

Thế nhưng theo các hộ dân thì trong quá trình cho thuê, họ đã không được bà Huệ thông báo về việc xây dựng nhà hàng trên đất. Bản thân các hộ dân là chủ sử dụng đất hợp pháp cũng không hề làm đơn xin xây dựng công trình tại đây. 

Từ căn cứ này, các hộ dân khẳng định, việc bà Huệ xây dựng công trình trên đất thuê là trái phép. Đồng thời họ đề nghị UBND phường Yên Sở và Công an phường xem xét, xử lý hành vi xây dựng công trình kiên cố trên đất thuê (hiện đang sử dụng làm nơi kinh doanh ăn uống), trả lại hiện trạng ban đầu nhưng công trình bị cho xây dựng trái phép vẫn tồn tại trong thời gian dài? 

Đáng chú ý, vào tháng 7/2019, sau khi cán bộ địa chính xuống thực địa để xác định vị trí đất theo đề nghị của các hộ dân thì bà Huệ vẫn cho sửa chữa, nâng cấp công trình.

Dấu hiệu bao che?

Cùng thời gian trên, có 6 hộ dân khác cũng gửi đơn tố bà Huệ đã cho xây dựng nhà xưởng trên đất thuê của họ (cũng tại khu vực sát đường vành đai 3). Chỉ khác ở chỗ, vào tháng 8/2019, khi lấy lại đất cho thuê, các hộ này phải bỏ ra 700 triệu đồng để “mua” lại công trình mà bà Huệ đã xây dựng trên đất.

Tuy nhiên, khi những người này sửa chữa lại phần mái công trình thì lập tức bị UBND phường Yên Sở lập biên bản, yêu cầu khắc phục vi phạm. Sau đó, có một số người đến dựng vách tôn ngăn phần đất của các hộ gia đình đi ra phía đường Vành đai 3. Việc này đã được trình báo với UBND phường nhưng chưa thấy xử lý. 

Những diễn biến trên khiến người dân nghi ngờ có sự thiên vị, bao che cho hành vi xây dựng công trình trái phép. Đồng thời người dân đề nghị UBND phường sở tại tiến hành kiểm tra, làm rõ và xử lý toàn bộ các vi phạm về trật tự xây dựng (bao gồm cả xây dựng trái phép, lấn đất công, lần hành lang giao thông…) tại khu vực này từ năm 2014 đến nay.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Danh Chức, Trưởng Công an phường Yên Sở  cho biết: “Đơn vị cũng đã nhận được đơn của các hộ dân và đang xem xét xử lý theo thẩm quyền. Nội dung liên quan đến quản lý đất đai thì UBND phường giải quyết. Còn nội dung liên quan đến an ninh trật tự hoặc tài sản thì chúng tôi giao cán bộ phụ trách hình sự xem xét.

Riêng việc xử lý vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường, đỗ xe trái phép thì chúng tôi giao anh em làm thường xuyên. Còn tại khu vực nhà hàng bà Huệ thì tôi không nắm cụ thể như thế nào”.

Để làm rõ những nội dung trên, PV đã liên hệ với UBND phường Yên Sở và được cán bộ văn phòng tiếp nhận thông tin, nhưng đã hơn 2 tuần chưa có hồi âm. Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm