Hà Nội: UBND huyện Đông Anh im lặng trước hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai, xây dựng

(PLVN) - Lãnh đạo UBND 2 xã, Tiên Dương và Cổ Loa đã thừa nhận để xảy ra những vi phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng một phần do buông lỏng quản lý, một phần do lãnh đạo huyện không chỉ đạo quyết liệt.   
Trụ sở UBND huyện Đông Anh
Trụ sở UBND huyện Đông Anh

Trước đó Báo Pháp luật Việt Nam đã có 2 bài viết phản ánh về công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Tiên Dương và xã Cổ Loa về những dấu hiệu vi phạm lớn nhưng không được UBND 2 xã ngăn chặn, xử lý kịp thời, gây bức xúc cho người dân trong thời gian dài. Đáng nói, những vi phạm lớn này, theo như trả lời của lãnh đạo UBND 2 xã đã báo cáo lên lãnh đạo UBND huyện Đông Anh.

Để kiểm chứng việc lãnh đạo UBND 2 xã có báo cáo trung thực và trách nhiệm để xảy ra sai phạm, biện pháp xử lý, phóng viên nhiều lần liên hệ với UBND huyện Đông Anh nhưng lãnh đạo huyện này vẫn im lặng một cách bất thường.

Trở lại những vấn đề sai phạm tại xã Cổ Loa khiến người dân ở xóm Gà, xã Cổ Loa hiện đang rất bức xúc, đó là việc để xây dựng trái phép trên diện tích đất nông nghiệp. Thậm chí, việc UBND xã Cổ Loa còn giao đất trái phép cho người dân, dấu hiệu bán đất nông nghiệp cũng nhức nhối tại xã này. 

Công dân Nguyễn Kim Chương và ông Hoàng Văn Vĩnh, nguyên là Phó trưởng xóm Gà cũng đã có đơn tố giác lãnh đạo UBND xã Cổ Loa đến lãnh đạo UBND huyện Đông Anh từ năm 2019 để làm rõ những vi phạm trên. 

Ông Nguyễn Kim Chương xã Cổ Loa, cho biết cán bộ thanh tra huyện Đông Anh nhiều lần gọi tôi ông lên làm việc nhưng không có kết quả gì và mà chỉ khuyên ông rút đơn.

Tại buổi làm việc trước đó, Chủ tịch xã Cổ Loa Nguyễn Kim Nhật, thừa nhận nội dung ông Nguyễn Kim Chương tố cáo một số nội dung đúng và những người liên quan để xảy ra sai phạm về xây dựng, giao đất cũng đã bị kiểm điểm rút kinh nghiệm. UBND xã cũng đã báo cáo, xin ý kiến của lãnh đạo huyện. Kết quả xử lý của lãnh đạo huyện ra sao thì ông Nhật không nói.

Đây là một trong những khu đất nông nghiệp được UBND xã Cổ Loa giao trái phép và để xây dựng trái phép
 Đây là một trong những khu đất nông nghiệp được UBND xã Cổ Loa giao trái phép và để xây dựng trái phép

Vậy, với im lặng bất thường từ phía UBND huyện Đông Anh thì bao giờ người dân và công luận mới nhận được câu trả lời về việc giải quyết những tố giác dấu hiệu vi phạm tại xã Cổ Loa.

Bên cạnh xã Cổ Loa là xã Tiên Dương cũng đang nhức nhối về nạn xây dựng công trình trái phép và chiếm dụng hàng nghìn m2 đất của Nhà nước, gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước. UBND xã Tiên Dương đã báo cáo lãnh đạo UBND huyện và xin ý kiến xử lý nhưng lãnh đạo UBND huyện Đông Anh vẫn đứng nhìn để sai phạm tiếp diễn kéo dài, phức tạp.

Tại buổi làm việc với phóng viên, Phó Chủ tịch xã Tiên Dương Nguyễn Thị Lưu cho biết, “UBND xã đã nhiều lần lập biên ban vi phạm đối với ông Phan Văn Hiến, giám đốc Công ty Bình Dương và báo cáo lãnh đạo UBND huyện Đông về tình trạng Công ty Bình Dương chiếm dụng gần 6.000m2 đất trái phép của Nhà nước để xây dựng trạm trộn bê tông, xây dựng một số công trình trái phép và UBND huyện cũng chưa có chỉ đạo quyết liệt”.

Theo tài liệu, trạm trộn bê tông và một số công trình được xây dựng trái phép hiện nay của Công ty TNHH bê tông đúc sẵn và cơ khí Bình Dương do ông Phan Văn Hiến làm giám đốc, trước đây là đất nông nghiệp do UBND xã Tiên Dương quản lý.

Năm 2011, UBND xã đã ký hợp đồng cho ông Phan Văn Hiến thuê gần 6.000 m2, mục đích sử dụng theo hiện trạng trồng cây hàng năm với thời hạn 5 năm. Đến năm 2017, UBND xã Tiên Dương đã có biên bản thanh lý hợp đồng. Tuy nhiên ông Phan Văn Hiến vẫn không chịu trả đất cho UBND xã Tiên Dương mà  chiếm giữ diện tích đất trên để xây dựng trạm trộn bê tông và một số công trình trái phép.

Trạm trộn bê tông xây dựng trái phép trên đất của Nhà nước, chính quyền huyện Đông Anh vẫn để tồn tại nhiều năm
 Trạm trộn bê tông xây dựng trái phép trên đất của Nhà nước, chính quyền huyện Đông Anh vẫn để tồn tại nhiều năm 

Năm 2017, UBND xã Tiên Dương đã nhiều lần lập biên bản vi phạm, xử lý và đề nghị ông Phan Văn Hiến tự tháo dỡ vi phạm và yêu cầu chấp hành nghiêm nhưng ông Hiến vẫn bất chấp, tiếp tục xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép trên diện tích gần 6.000 m2 đất nông nghiệp và sử dụng đất trái phép của nhà nước trái phép cho đến nay.

Đại diện UBND xã Tiên Dương cho biết, “UBND xã đã làm hết chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền đối với những vi phạm của Công ty Bình Dương do ông Phan Văn Hiến làm giám đốc, đồng thời đã báo cáo sự việc từ nhiều năm lên lãnh đạo UBND huyện Đông Anh để có biện pháp xử lý nghiêm đối với trường hợp này, tuy nhiên, đến nay, UBND huyện Đông Anh vẫn chưa có chỉ đạo gì thêm”.

Có thể nói, những vi phạm lớn của chủ đầu tư đã rõ ràng, vậy nguyên do nào mà các cấp chính quyền huyện Đông Anh không dám “đụng đến” và im lặng bất thường trước cơ quan báo chí.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm