Hà Tĩnh: Nhiều bất thường tại dự án xây trường mầm non hơn 20 tỷ

(PLO) - Quá trình thực hiện Dự án xây dựng Trường Mầm non xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân có tổng mức đầu tư dự kiến 21 tỷ đồng đã bộc lộ nhiều bất thường, dấu hiệu sai sót. Trong khi phụ huynh lo lắng về “nơi ăn chốn học” của con em thì phía chính quyền lại tỏ ra “bối rối” trong xử lý.
Công trình Trường Mầm non xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân
Công trình Trường Mầm non xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân
Những cách làm “lạ đời”!?
Theo Tờ trình số 27 của UBND xã Xuân Yên thì xã thuộc diện nghèo, các phòng học của trường mầm non là ngôi nhà cấp bốn xây dựng đã lâu, dột nát, hư hỏng nhiều, không đảm bảo cho việc dạy và học. 
Bà Mai Thùy Linh là một người con của địa phương ủng hộ địa phương xây dựng lại toàn bộ các phòng học, nhà chức năng và các công trình phụ trợ với tổng kinh phí là hơn 20 tỷ đồng. Để đảm bảo việc dạy và học trong năm học mới không bị ảnh hưởng, trước mắt sẽ xây 1 dãy, 6 phòng 2 tầng.
Tại Quyết định phê duyệt chủ trương xây dựng (…) số 1277/QĐUB của UBND huyện Nghi Xuân thì công trình gồm các hạng mục xây mới nhà học 6 phòng, 2 tầng, 4 phòng 2 tầng; cổng, hàng rào mặt trước, cải tạo nhà cũ thành văn phòng, xây mới nhà bảo vệ, nhà bếp 1 tầng. Chủ đầu tư là UBND xã Xuân Yên với tổng mức đầu tư dự kiến là 21 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách xã và huy động cả nguồn hợp pháp khác. 
Giai đoạn 1 sẽ xây dựng nhà học 2 tầng, 6 phòng với tổng mức dự kiến 6 tỷ đồng. Các giai đoạn tiếp theo căn cứ vào nguồn vốn thực tế nhu cầu, thời gian học tập của học sinh để thi công các hạng mục tiếp theo, phải đảm bảo không ảnh hưởng tới việc giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh.
Điều đáng chú ý là công trình lại được chỉ định thầu: Nhà thầu được chỉ định tư vấn khảo sát, thiết kế là Cty CP Tư vấn xây dựng và Đầu tư xây dựng VINAXIM, nhà thầu xây dựng là Cty CP Xây dựng Trần Phú. 
Không chỉ có vậy, theo tìm hiểu của PLVN, công trình này được khởi công vào ngày 19/6/2015, thế nhưng Quyết định phê duyệt chủ trương xây dựng (...) số 1277-QĐUB của UBND huyện Nghi Xuân lại được kí ngày 9/7/2015 (tức xây dựng trước khi được phê duyệt). Và đến ngày 17/7/2015, Sở Xây dựng Hà Tĩnh mới có Văn bản 323/SXD – QLHĐXD về kết quả thẩm định nhà học 2 tầng Trường Mầm non Xuân Yên.
Những việc này khiến dư luận cho rằng ngoài việc “tự quyết” thì chính quyền xã thực hiện dự án theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”.?! 
Nhiều dấu hiệu bất thường!
Ngoài ra, một người có liên quan đến công trình nói với phóng viên Báo PLVN: “Giai đoạn làm hồ sơ thì xã không khép kín được hồ sơ, từ tháng 1 đến tháng 6 xã làm đến 3 bộ hồ sơ thay đổi từ hơn 7 tỷ lên hơn 12 tỷ đến xấp xỉ 21 tỷ đồng. Làm hồ sơ đầu tiên thì mang tính chất khống, sau khi vào xây dựng mới tiêu chuẩn hóa hồ sơ nên gây  dư luận xôn xao...”.
Có một ngôi trường mầm non khang trang để con em đến lớp là niềm ao ước của người dân nghèo nơi đây. Thế nhưng, hiện tại dù đã bước vào năm học mới, ước mơ ấy của người dân vẫn còn “dở dang”. Trong khi học sinh thì ngày ngày nơm nớp học tại ngôi trường xuống cấp (được UBND xã Xuân Yên làm tờ trình thanh lý và đã được cấp trên đồng ý) cạnh công trình đang xây dựng dang dở, ngổn ngang có thể gây nguy hiểm cho các em. 
Trao đổi với PLVN, Chủ tịch UBND xã Xuân Yên Trần Anh Khoa cho rằng: “Công trình này về thi công, thiết kế đều do nhà tài trợ lựa chọn, dự kiến khoảng tháng 12 mới đưa vào sử dụng. Theo hình thức xã làm chủ đầu tư thì hơi khó khăn một tý, nếu đổi lại chủ đầu tư thì chẳng có vướng víu gì. Dân thì đôi khi họ không hiểu, nhưng về phòng học thì không có vấn đề gì cả…”!? 
Trong khi đó, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Nguyễn Hải Nam lại cho biết: “Đối với công trình Trường Mầm non xã Xuân Yên, do xã thực hiện chưa đầy đủ quy trình nên huyện đang tạm đình chỉ xây dựng. Huyện chưa có quyết định cho xây dựng mà chỉ mới chấp thuận chủ trương lập dự án  thôi…”. Ông Nam cũng thừa nhận có những dấu hiệu bất thường trong việc đầu tư, quy trình thực hiện công trình này.
Một nguồn tin cho PLVN hay: “Có dấu hiệu bất thường về quy trình tài trợ của dự án này, bà Mai Thùy Linh được cho là người đại diện, kêu gọi tài trợ, còn về vốn sẽ do một tổ chức phi chính phủ tài trợ. Theo quy định đối với các tổ chức có yếu tố nước ngoài thì bất cứ tổ chức nào muốn tài trợ đều phải thông qua cơ quan có thẩm quyền, đối với trường hợp Trường Mầm non Xuân Yên thì phải thông qua UBND tỉnh, các sở, ngành như: Ngoại vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh, sau khi thẩm định, nếu được sẽ cho chủ trương nhận chứ UBND huyện không có quyền tiếp nhận. Và theo quy định, họ phải chứng minh nguồn tài chính, có giấy phép hoạt động trên địa bàn nhưng đối với công trình này thì phía nhà tài trợ chưa thực hiện…”. 
Trước những dấu hiệu bất thường của dự án, các cơ quan chức năng Hà Tĩnh xử lý như thế nào, PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc. 
Điều 54 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, quy định về hạn mức chỉ định thầu: Gói thầu có giá trị trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu bao gồm: 1. Không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; không quá 01 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công; 2. Không quá 100 triệu đồng đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm thường xuyên.

Đọc thêm