Hà Trung (Thanh Hóa): Lấn chiếm đất người khác

(PLO) - Ông Trình Thế Bằng (trú tại xã Hà Lâm, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá) gửi đơn tới Báo PLVN phản ánh về việc một nhóm người tự ý xông vào nhà ông đập phá tường rào, chặt cây cối, dùng máy xúc san lấp mặt bằng... 
Hà Trung (Thanh Hóa): Lấn chiếm đất người khác
Năm 1983, UBND xã Hà Lâm đã tiến hành đổi đất thổ cư và chia cho ông Bằng thửa đất đầu làng, có phân định giáp ranh đầy đủ. Từ đó đến nay, ông Bằng sinh sống ổn định, không có tranh chấp trên mảnh đất này. Năm 2007 UBND huyện Hà Trung cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AK 346632 cho ông Bằng gồm 1.625m2, trong đó đất ở nông thôn 300m2, đất trồng cây lâu năm 1.025m2, đất nuôi trồng thuỷ sản 300m2. Tuy nhiên, trên thửa đất này vẫn tồn tại rải rác 4 ngôi mộ thuộc 4 dòng họ. Dù UBND xã đã vận động di dời nhiều năm qua nhưng các hòng họ không thực hiện. 
Trong quá trình sử dụng đất, gia đình ông Bằng vẫn tạo điều kiện tốt nhất cho các dòng họ hương khói và tôn tạo mồ mả cũng như chừa đất và đường đi đến vị trí các ngôi mộ. Tuy nhiên, khi dòng họ Cù Hữu có đơn kiến nghị thì  UBND huyện Hà Trung đã có Quyết định 3375 thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ của gia đình ông Bằng để lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ mới nhằm mở lối đi và “quy hoạch” khuôn viên đất cho những ngôi mộ này. 
Lợi dụng vào quyết định trên, dòng họ Cù Hữu đã huy động người và máy xúc đến phá tài sản, vườn nhà ông Bằng để chiếm hơn 200m2đất. Chính quyền địa phương không ngăn chặn mà còn có Văn bản số 04/PA-UBND đề xuất trình UBND huyện Hà Trung rằng ông Bằng lấn chiếm 985m2, đề nghị thu hồi 211m2 (trùng khớp với diện tích mà dòng họ Cù Hữu lấn chiếm). 
Báo PLVN đề nghị UBND huyện Hà Trung xem xét lại việc thu hẹp diện tích đất cũng như việc thu hồi GCNQSDĐ của ông Bằng nêu trên để đảm bảo quyền lợi của công dân; xem xét xử lý việc lấn đất của dòng họ Cù Hữu (nếu có) và trách nhiệm của cán bộ xã trong vụ việc này.  

Đọc thêm