Hai Bà Trưng (Hà Nội): Khi Tòa “giam” quyết định công nhận thuận tình ly hôn

(PLO) - Một vụ án ly hôn tưởng chừng đơn giản bởi hai bên cùng tự nguyện nhưng sau đó người chồng lại quay ngoắt 180o và lẽ ra phải ký quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, thẩm phán thụ lý vụ án lại có dấu hiệu tạo dựng chứng cứ giả… 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Hết thời hạn, vẫn được khởi kiện bổ sung
Ngày 23/3/2008, anh Nguyễn Hồng Thái (SN 1977, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ly hôn vợ là chị Hoàng Thị Thu Thủy (SN 1977) dù đã có 2 đứa con “đủ nếp, đủ tẻ”. Sau lần đầu làm đơn ly hôn vì “8 năm vợ chồng tôi chung sống với nhau mà năm nào tôi cũng tham gia đánh bạc và lô đề, nợ nần đến hàng tỷ đồng gây áp lực cho vợ con và khuynh gia bại sản”, mong Tòa xem xét giải quyết cho vợ chồng được thuận tình ly hôn. Nhưng thương con, chị Thủy dùng dằng chưa quyết định chấm dứt hôn nhân thì quãng thời gian đó, anh Thái liên tục có hành vi vi phạm pháp luật, thậm chí bị tuyên phạt tù treo về tội “Đánh bạc”. 
Một lần nữa, anh Thái gửi đơn ly hôn ra đến TAND quận Hai Bà Trưng vào ngày 11/7/2013. Trong đơn, anh muốn con trai ở với mẹ để phụ giúp việc buôn bán và con gái ở với mình để tránh nảy sinh rắc rối giữa bố dượng và con riêng của vợ. Về phần tài sản chung và phần nhà ở, anh xin tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết. 
Cũng phải nói thêm rằng, mỗi lần làm đơn ly hôn, anh Thái đều viết Bản cam kết bàn giao toàn bộ tài sản hiện có, gồm nhà đất tại số 288 Minh Khai (được hai vợ chồng đứng tên mua năm 2006 - PV) và nhà đất tại số 38 ngõ 649 đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội (do vợ đứng tên sổ đỏ - PV) cho vợ để nuôi dưỡng con cái.
Thụ lý vụ án, Thẩm phán Nguyễn Thanh Hải đã ra Thông báo số 411/TB-TLVA ngày 16/7/2013 và tiếp đến tiến hành thủ tục hòa giải. Tại Biên bản ghi nhận sự tự nguyện ly hôn và hòa giải thành ngày 29/10/2013, anh Thái và chị Thủy đã thống nhất thuận tình ly hôn. Hai bên xác nhận là có 2 con chung và anh Thái thống nhất với vợ để chị Thủy tiếp tục nuôi dưỡng 2 con cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Chị Thủy không yêu cầu đóng góp phí tổn nuôi con với anh Thái. Anh Thái có quyền đi lại thăm hỏi con, không ai được ngăn cản. Về tài sản chung, hai bên không yêu cầu Tòa giải quyết. Về án phí, anh Thái tự nguyện nộp án phí ly hôn sơ thẩm.
Biên bản hòa giải còn nêu rõ: “Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày lập Biên bản ghi nhận sự tự nguyện ly hôn và hòa giải thành, nếu đương sự nào có thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận trên đây thì phải làm thành văn bản gửi cho Tòa án. Hết thời hạn này, nếu không có đương sự nào thay đổi ý kiến về sự thỏa thuận đó, Tòa án sẽ quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự và quyết định này có hiệu lực pháp luật ngay sau khi ban hành, không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm”.
Mặc dù đã quá thời hạn 7 ngày như đã nêu, nhưng ngày 6/11/2013, anh Thái lại có đơn khởi kiện bổ sung về hai khối tài sản nhà đất nêu trên với tổng giá trị lên tới 3,6 tỷ đồng (do anh Thái tự định giá). Và khó hiểu là Tòa không chỉ chấp nhận mà còn yêu cầu anh Thái trong thời hạn 15 ngày phải bổ sung các tài liệu liên quan đến nhà đất đối với hai khối tài sản này; cung cấp những ai đang thường xuyên sinh sống hay đang quản lý sử dụng; cung cấp họ tên, địa chỉ của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và có xác nhận của chính quyền địa phương để làm căn cứ thụ lý và giải quyết yêu cầu bổ sung của nguyên đơn. Trong khi nếu đúng theo quy trình, Tòa án không được thụ lý mà phải hướng dẫn đương sự khởi kiện trong một vụ án khác về phân chia tài sản sau ly hôn.
Tố cáo của dân chưa được giải quyết thỏa đáng
Tuy nhiên, đã quá thời hạn bổ sung mà anh Thái không bổ sung được các tài liệu Tòa yêu cầu, do đó, xét thấy yêu cầu khởi kiện bổ sung của anh Thái thuộc trường hợp cần phải trả lại đơn khởi kiện, căn cứ vào Khoản 2 Điều 169, Điểm d Khoản 1 Điều 168 Bộ luật Tố tụng Dân sự, Thẩm phán Nguyễn Thanh Hải đã ký Thông báo số 37/2013/TB-TA ngày 29/11/2013 về việc trả lại đơn khởi kiện cùng các tài liệu, chứng cứ kèm theo. Không những vậy, lại thêm một điều rất khó hiểu là Thẩm phán Nguyễn Thanh Hải còn ký Quyết định số 27/2014/QĐST-DS ngày 25/3/2014 đưa chính vụ án đã thụ lý số 411/TB-TLVA ra xét xử, trong khi đúng quy trình tố tụng là phải ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn.
Bức xúc trước cách giải quyết của ông Hải với vụ ly hôn của con gái, bố mẹ chị Thủy là ông Hoàng Minh Tiến, bà Phạm Thị Lâm làm đơn tố cáo vị Thẩm phán này. Qua nhiều lần làm việc, ngày 28/7/2014, Thông báo về kết luận giải quyết của TAND quận Hai Bà Trưng nêu rõ: Ngày 29/10/2013, nguyên đơn của vụ án ly hôn là anh Thái đã nộp đơn xin thay đổi nội dung hòa giải. Điều này trái ngược với diễn biến trên đây bởi chính TAND đã trả lại đơn khởi kiện của anh Thái tại Thông báo số 37. Điều nàu khiến đương sự nghi ngờ có sự tạo dựng chứng cứ giả, làm sai lệch bản chất vụ án từ người có thẩm quyền thụ lý, giải quyết vụ án ly hôn.
Thiết nghĩ, TAND TP.Hà Nội cần chỉ đạo kiểm tra, làm rõ khiếu nại, tố cáo của người dân.

Đọc thêm