Hai Bà Trưng (Hà Nội): Một hộ dân bị làm khó khi đề nghị được cấp sổ đỏ?

(PLO) - “Rất nhiều lần gia đình tôi lên gặp cán bộ Địa chính – Xây dựng phường Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thì đều được trả lời là gia đình tôi không làm được sổ đỏ, có bán rẻ thì cho người đến mua và các anh ấy mới được sổ đỏ…”- bà Trịnh Thị Hiền (trú tại số nhà 36 Trần Xuân Soạn, phường Ngô Thì Nhậm) phản ánh đến Báo PLVN.
Gần chục năm trời gia đình bà Hiền đề nghị được cấp sổ đỏ nhưng đều bị làm khó?
Gần chục năm trời gia đình bà Hiền đề nghị được cấp sổ đỏ nhưng đều bị làm khó?

Nguồn gốc nhà đất 

Ngôi nhà 36 phố Trần Xuân Soạn, phường Ngô Thì Nhậm là nhà tư nhân có bằng khoán điền thổ số 104 khu Đồn Thủy, thửa đất số 825, tờ 8 khu I diện tích 331m2 nguyên đứng tên chủ sở hữu là ông Nguyễn Xuân Ngọ, vợ là bà Nguyễn Thị Sửu.    

Năm 1984, bà Sửu viết giấy cho phép ông Trần Quang Thiện xây dựng nhà ở trên đất tư nhân và được toàn quyền sử dụng một khoảnh đất để sửa chữa xây dựng lại nhà ở; mặt tiền của khu đất từ phía Đông giáp với số nhà 34 sang phía Tây giáp với số nhà 38 dài 5,5m, từ hướng Nam, sâu vào theo hướng Bắc dài 6,0m, tổng diện tích là 33m2. Bà Sửu ký tên, điểm chỉ và được UBND phường xác nhận.

Ngày 18/5/1984, UBND quận Hai Bà Trưng cấp Giấy phép xây dựng số 72/XD-UB cho ông Thiện. Theo đó, ngày 14/2/1992, ông Thiện có Tờ kê khai nộp thuế đất, diện tích 33m2 tại số nhà 36 Trần Xuân Soạn và được cơ quan thuế xác nhận ngày 21/12/1992.

Năm 1997, ông Thiện có vay của bà Trịnh Thị Hiền 60 triệu đồng, nhưng không trả được nên hai bên thỏa thuận và được TAND quận Ba Đình công nhận sự thỏa thuận của các đương sự (ngày 20/9/1999) chuyển quyền sở hữu và quyền sử dụng nhà ở 36 Trần Xuân Soạn cho bà Hiền. Ngày 30/10/1999, ông Thiện đã viết giấy bán nhà cho bà Hiền với giá là 90 cây vàng, tương đương 405 triệu đồng. 

Ngày 11/4/2000, tại trụ sở Cơ quan Thi hành án dân sự quận Ba Đình đã có Biên bản chứng kiến sự tự nguyện thi hành án. Theo đó, vợ chồng ông Thiện đã tự nguyện giao quyền sử dụng và quyền sở hữu ngôi nhà 36 Trần Xuân Soạn cho bà Hiền.

Năm 2001, các con của bà Sửu là ông Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Xuân Đỗ… đã ủy quyền cho cháu là ông Nguyễn Xuân Bình gửi đơn lên TAND quận Hai Bà Trưng đòi nhà và TAND quận Hai Bà Trưng đã thụ lý. Tuy nhiên, ngày 24/9/2008, TAND quận Hai Bà Trưng đã có Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự (số 09/2008/QĐST-DS) với lý do ông Nguyễn Xuân Bình có đơn xin rút yêu cầu khởi kiện đề ngày 23/9/2008.

Bị chính quyền “làm khó”

“Từ đó cho đến nay, gia đình tôi được toàn quyền sử dụng ngôi nhà 36 Trần Xuân Soạn hợp pháp, thế nhưng 9 năm qua gia đình tôi làm đơn lên UBND phường Ngô Thì Nhậm xin cấp sổ đỏ, nhưng đều bị gây khó khăn…”, bà Hiền cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đức Quyền – Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Thì Nhậm cho biết: “Vừa qua ông Nguyễn Xuân Đỗ là con bà Sửu gửi đơn đề nghị UBND phường không cấp sổ đỏ cho hộ bà Hiền!?”. 

Về lý do mà UBND phường đã chấp nhận đơn đề nghị của ông Đỗ, ông Quyền cho biết “ông Đỗ có cung cấp cho UBND phường những giấy tờ pháp lý như bà Hiền”. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị được xem hoặc được cung cấp giấy tờ thì ông Quyền từ chối. 

Còn ông Đỗ Tràng Bắc (cán bộ Địa chính - Xây dựng phường Ngô Thì Nhậm) thì cho biết: “Hiện, Tòa án đang xem xét thụ lý vụ án đòi nhà?!”. Khi phóng viên dẫn chứng, TAND quận Hai Bà Trưng đã có Văn bản gửi UBND phường cho biết “từ tháng 9/2008, TAND quận Hai Bà Trưng không thụ lý giải quyết vụ án nào liên quan đến việc đòi nhà ở 36 Trần Xuân Soạn” thì ông Bắc lại trả lời, “mới đây tôi mới nhận được đơn đề nghị cấp sổ đỏ của hộ gia đình bà Hiền?!”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên. 

Đọc thêm