Hai bác nông dân xô xát bên bờ ruộng: Bên rao bán ruộng về quê, bên tố cáo “điều tra mờ ám”

(PLO) -Hai nhà canh tác ruộng rau muống cận kề rồi liên tiếp xảy ra mâu thuẫn nhỏ nhặt từ chuyện nước tưới, bờ ruộng, đường đi. Sự việc kéo dài không được giải quyết ổn thỏa nên xảy ra đánh nhau.  
Một vết thương của ông Tuyền sau vụ ẩu đả
Một vết thương của ông Tuyền sau vụ ẩu đả

Xô xát bên bờ ruộng rau

Ông Phạm Hữu Tuyền (SN 1969, ngụ xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP. HCM) vừa có đơn khiếu nại về việc công an huyện Hóc Môn chậm khởi tố hình sự vụ án “cố ý gây thương tích” mà ông là bị hại. Ông Tuyền đã được đưa đi giám định thương tích hơn 1 tháng qua nhưng hiện tại ông cho rằng không biết được kết quả giám định và vì sao chưa khởi tố vụ án.

Theo trình bày của ông Tuyền, gia đình ông và gia đình ông Nguyễn Văn Ngọc có ruộng rau muống ở xã Nhị Thành, huyện Hóc Môn. “Ruộng rau muống của tôi được 10 năm nay, nhà ông Ngọc chỉ mới 3 năm trở lại. Trước đây, hai bên không có xích mích gì. Mâu thuẫn xảy ra từ năm ngoái đến nay. Ban đầu là chuyện nhỏ nhặt. Đầu tiên là chuyện nước vào ruộng, do bờ bao không được tốt, khi cho nước vào, ruộng bên này tràn qua bên kia. Nhà tôi đôi lần bị thiệt hại do việc tràn nước này. Rau muống mà nước nhiều quá sẽ gây ngập úng”, ông Tuyền kể.

Từ chuyện cho nước vào ruộng, hai bên gia đình có lời qua tiếng lại. Từ đó, cả hai cạch mặt nhau, không còn nói chuyện. Tiếp theo là chuyện đường đi. Con đường vào ruộng rau muống là đường chung, tất cả mọi người được sử dụng. Chỉ có gia đình ông Tuyền và ông Ngọc do mâu thuẫn nên làm khó dễ nhau. Ông Ngọc không cho ông Tuyền đi trên con đường chung giáp với ruộng của mình và ông Tuyền cũng ngược lại. Mỗi lần đối phương đi ngang qua đều có lời qua tiếng lại với nhau.

Mâu thuẫn không được giải quyết triệt để mà cứ âm ĩ trong thời gian dài. Ông Tuyền nói: “Ông Ngọc không cho tôi đi trên đường chung nhưng ông ấy lại thường đi trên con đường riêng trong ruộng rau muống của nhà tôi. Tôi thấy như thế là ngang ngược nên nhiều lần có lời qua tiếng lại. Ông Ngọc cũng phản ứng”.

Chuyện tưởng chỉ có vậy nhưng lại xảy ra sự việc nghiêm trọng. Sáng ngày 11/07, bà Lâm (vợ ông Tuyền) thấy ông Ngọc đi trên con đường riêng của mình nên nói: “Ơ cái ông này hay. Bờ bên nhà ông, ông không cho tôi đi. Sao ông lại đi trên bờ nhà tôi”. Bà Lâm kể: “Khi nghe tôi nói vậy, Ngọc phản ứng và có nói qua nói lại với tôi. Lúc này, trên tay Ngọc đang cầm một con dao dùng để cắt rau muống. Đôi co một lát, Ngọc nhặt một cục đá và cầm con dao tiến lại gần tôi”.

Còn ông Tuyền nói rằng thời điểm vợ ông và ông Ngọc đang đôi co, ông đang sắp xếp lại rau muống trên bờ. Thấy Ngọc cầm hung khí tiến lại gần vợ, sợ vợ bị đánh, ông Tuyền cầm đòn gánh tiến tới phía ông Ngọc. Ông Tuyền nói: “Ông Ngọc cầm hung khí tiến lại gần vợ tôi để làm gì? Tôi dùng đòn gánh, gí vào cổ ông Ngọc để dọa. Ông Ngọc cầm cục đá chọi vào tay tôi làm rơi đòn gánh. Hai bên lao vào nhau. Tôi tay không còn ông Ngọc có dao. Ông Ngọc chém tôi nhiều nhát khiến thương ở cổ vùng sau gáy, ở tay trái”.

Ông Tuyền cho rằng sự việc xảy ra đã 2 tháng nhưng công an chưa khởi tố vụ án
Ông Tuyền cho rằng sự việc xảy ra đã 2 tháng nhưng công an chưa khởi tố vụ án

Bà Lâm thấy hai người đàn ông lao vào đánh nhau cũng xông vào. Bà Lâm phản ánh rằng bị ông Ngọc chém từ trên đầu xuống trúng nón lá. Hiện bà Lâm vẫn giữ chiếc nón lá bị rách một đường dài để làm vật chứng cho việc phản ánh này.

Lúc này, hai hàng xóm làm ruộng gần đó đến can ngăn, lấy được con dao trên tay ông Ngọc. Ông Ngọc bỏ về. Ông Tuyền được người dân đưa đi cấp cứu và sau đó chuyển lên Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình để điều trị. Điều trị 3 ngày, ông Tuyền được cho về. Ngay sau khi ông Tuyền được đưa đi cấp cứu, gia đình đã trình báo sự việc đến công an huyện Hóc Môn.

Cả hai bên đều bị thương?

Nhận được trình báo của gia đình ông Tuyền, ngày 12/07, công an huyện Hóc Môn đã cử cán bộ điều tra đến hiện trường lập biên bản, lấy lời khai một số nhân chứng. Công an đến tận bệnh viện để lấy lời khai của ông Tuyền. Tuy nhiên, ngay thời điểm này, nghĩ vết thương không đến mức nghiêm trọng, lại nghĩ đến tình làng nghĩa xóm, làm ruộng rau muống kề cận, ông Tuyền sau khi cung cấp thông tin đã có yêu cầu để hai gia đình được thương lượng.

Tuy nhiên ông Tuyền nói: “Mấy ngày sau, tôi không thấy ông Ngọc hoặc gia đình ông ta đến thăm hỏi, nói chuyện. Vì tôi không muốn ai đi tù nên mới yêu cầu công an để hai bên thương lượng. Khi nào không được mới nhờ đến pháp luật. Nhưng gia đình ông Ngọc không biết phải trái. Vì thế, ngày 14/07, tôi trực tiếp viết đơn tố cáo gửi công an huyện Hóc Môn yêu cầu xử lý hình sự đối với ông Ngọc”.

Có đơn yêu cầu của ông Tuyền, đến ngày 17/08, công an huyện Hóc Môn đưa ông Tuyền đi giám định thương tích làm cơ sở để xử lý. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 tháng, ông Tuyền cho rằng không được cung cấp thương tích là bao nhiêu phần trăm. Ông Tuyền có đến trung tâm giám định pháp y để hỏi kết quả thì được trả lời đã chuyển cho công an huyện Hóc Môn. Nhưng khi ông đến công an huyện Hóc Môn thì không được trả lời.

Ông Tuyền còn phản ánh, từ ngày bị chém cho đến nay đã được công an huyện Hóc Môn nhiều lần mới làm việc nhưng đến nay vẫn chưa thấy khởi tố vụ án. Mãi đến ngày 28/08, ông Tuyền có đơn khiếu nại đến công an và Viện kiểm sát cùng cấp thì mới được trả lời là đã có phân công điều tra viên thụ lý vụ án. Đồng thời phía công an ghi rõ trong thông báo rằng vụ đánh nhau cả hai đều bị thương nhưng không rõ ông Ngọc bị thương ở đâu, có giám định thương tích hay không?

Giấy ra viện của ông Tuyền
Giấy ra viện của ông Tuyền

“Phải chăng có sự mờ ám nào ở đây. Tôi bị chém, đã có đơn yêu cầu khởi tố hơn 2 tháng nhưng đến nay mới trả lời là mới tiếp nhận đơn và mới phân công điều tra viên. Trong khi ông Ngọc ở bên ngoài liên tiếp thách thức “đi thưa đi kiện ở đâu cũng hầu”.

Tôi không hài lòng với cách làm việc chậm trễ này của công an huyện Hóc Môn” ông Tuyền nói. Ngoài ra, ông Tuyền còn cho rằng ông Ngọc có dấu hiệu bỏ trốn khỏi địa phương khi rao bán ruộng rau muống, đưa vợ con về quê ở Bắc Giang.  

Liên hệ với công an huyện Hóc Môn để làm rõ thông tin về vụ việc, cũng như có hay chưa việc khởi tố vụ án. Tuy nhiên, thời điểm PV đến, tất cả lãnh đạo công an huyện Hóc Môn đều đã đi vắng, đi họp. PV đã để lại thông tin để liên lạc nhưng nhiều ngày trôi qua vẫn chưa thấy công an huyện Hóc Môn hẹn cung cấp thông tin về những phản ánh của ông Tuyền.

Đọc thêm