Hai cháu nhỏ chết đuối nước ở Bắc Giang: Các cơ quan tố tụng Lạng Giang không khởi tố vụ án là có cơ sở

(PLVN) -Trong dịp nghỉ hè năm 2018, có 3 cháu nhỏ sinh sống ở địa bàn huyện Lạng Giang và TP Bắc Giang rủ nhau vào mương nước khu vực ‘cấm tắm’ thuộc trường Cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang cơ sở 2 để tắm và không may 2 cháu nhỏ bị chết đuối nước, còn 1 cháu may mắn thoát nạn. Sau đó cơ quan CSĐT huyện Lạng Giang phối hợp với VKSND cùng cấp vào cuộc điều tra, kết luận, cho thấy không có dấu hiệu của tội phạm.
Mương nước thuộc Trường Cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp quản lý có vị trí giáp ranh với cánh đồng
Mương nước thuộc Trường Cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp quản lý có vị trí giáp ranh với cánh đồng

Theo tài liệu của cơ quan Cảnh sát điều tra, ngày 23/6/2018, cháu Ng. Q. M, sinh năm 2010 ở thôn Tân Mới, xã Tân Dĩnh; cháu Ng. Đ. Kh, sinh năm 2009 ở thôn Tân Sơn 1, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) và cháu Ng. Đ. Đ, sinh năm 2007, tổ dân phố Thành Ngang, phường Thọ Xương, TP Bắc Giang rủ nhau đến khu vực Trường Cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang chơi. Do trời nóng nên các cháu đã cởi quần áo và đi qua cánh đồng xuống mương nước thuộc nhà trường tắm, trong quá trình tắm cháu M và Kh bị chết do đuối nước.

Dựa trên những tài liệu, chứng cứ và kết quả điều tra, ngày 11/3/2019, cơ quan CSĐT Công an huyện Lạng Giang ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 24.

Đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Lạng Giang cho biết, quá trình điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ chúng tôi đã làm rất cẩn thận, đánh giá nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến việc các cháu bị chết đuối nước, qua đó xác định rõ trách nhiệm thuộc về gia đình các cháu đã không quản lý, trông coi con em chặt chẽ trong dịp nghỉ hè để các em tự ý vào khu vực cấm tắm của nhà trường. 

Ngày 14/3/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang Thông báo kết quả kiểm sát Quyết định không khởi tố vụ án hình sự gửi Cơ quan CSĐT Công an huyện Lạng Giang. Theo đó, VKSND căn cứ vào tài liệu có trong hồ sơ, có căn cứ xác định nhà trường cải tạo, xây dựng một số hạng mục, công trình đảm bảo công tác an sinh và đào tạo nên nhà trường đã có Công văn gửi Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang về việc xin chấp thuận phương án kiến trúc, vị trí xây dựng công trình nhà xưởng và hệ thống đường nội bộ, hệ thống kênh bao tưới tiêu kết hợp bảo vệ nhà trường.

Ngày 27/5/2016, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang có văn bản nhất trí phương án kiến trúc, vị trí xây dựng công trình và hệ thống đường nội bộ của nhà trường. Sau đó nhà trường đã tiến hành các thủ tục cần thiết để triển khai hạng mục xây dựng nền đường nội bộ bao quanh diện tích đất của nhà trường và hạng mục hệ thống kênh bao tưới tiêu kết hợp với bảo vệ. Mặt khác, trước khi thực hiện các hạng mục này nhà trường đã báo cáo với lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang và lãnh đạo UBND xã Tân Dĩnh tại cuộc họp ngày 28/2/2017.

Ngày 22/5/2017, các hạng mục nêu trên được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Trước khi hệ thống kênh bao tưới tiêu được khai thác sử dụng nhà trường đã cắm biển báo nguy hiểm dọc theo tuyến đường  phía ngoài kênh nước và cử lực lượng bảo vệ nhà trường tuần tra, nhắc nhở các trường hợp đến bắt cá, bơi lội hoặc đi vào khu vực nhà trường.

Trên cơ sở đó, VKSND huyện Lạng Giang thấy rằng: Việc xây dựng hệ thống kênh bao tưới tiêu nước của nhà trường đã được Sở Xây dựng nhất trí, trước khi hệ thống kênh bao tưới tiêu đưa vào sử dụng thì nhà trường đã cắm biển báo nguy hiểm dọc theo tuyến đường phía ngoài kênh nước và cử lực lượng nhà trường tuần tra, nhắc nhở các trường hợp đến đánh bắt cá, bôi lội hoặc đi vào khu vực nhà trường. 

Do vậy cháu Kh và M tự ý đến kênh mương nước tắm bơi lội bị chết đuối nước là tại nạn rủi ro không mong muốn (việc quản lý trông coi các cháu thuộc trách nhiệm của gia đình các cháu) không có lỗi của nhà trường và cá nhân ông Đặng Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường. Căn cứ Khoản 1, Điều 157 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, cơ quan CSĐT Công an huyện Lạng Giang ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự là có căn cứ.

Để phân tích thêm về việc kiểm sát Quyết định không khởi tố vụ án hình sự, đại diện lãnh đạo VKSND huyện Lạng Giang, cho biết: Khu vực các cháu tự ý vào mương nước cấm tắm thuộc nhà trường giáp ranh với cánh đồng. Mương nước đó trường Cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp sử dụng để tưới tiêu phục vụ cho khoa trồng trọt của trường và nuôi trồng thủy sản chứ không phải là nơi sinh hoạt vui chơi. Còn đối với việc gia đình các cháu nhỏ cho rằng cái chết của các cháu có liên quan đến nhà trường và Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm là không có cơ sở”.

Được biết, các cháu không may bị tử vong đuối nước cũng được lãnh đạo Trường Cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp động viên, chia buồn và hỗ trợ tiền cho gia đình.

Đọc thêm