Hải Dương: Công an huyện cùm chân, ép cung bác nông dân vô tội?

(PLO) - Từ mâu thuẫn ruộng đất với em trai, ông Lê Huy Khả (SN 1962, ngụ thôn Văn Hội, xã Văn Hội, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) xảy ra xô xát. Gần hai tháng sau vụ xô xát, ông Khả được công an huyện Ninh Giang “mời” lên làm việc do em dâu có đơn tố cáo tội cố ý gây thương tích. Tại buổi làm việc ngày 11/3/2016 tại trụ sở CA huyện Ninh Giang, ông Khả tố cáo các điều tra viên đã dùng cùm kẹp chân, ép thay đổi lời khai.
Trụ sở CA huyện Ninh Giang nơi ông Khả tố cáo bị tra tấn, ép cung
Trụ sở CA huyện Ninh Giang nơi ông Khả tố cáo bị tra tấn, ép cung

Anh em tranh giành khu ruộng trũng 

Gửi đơn kêu cứu kèm những hình ảnh thể hiện thương tích đến báo PLVN, ông Khả tố cáo ba cán bộ công an huyện Ninh Giang đã có hành vi đánh đập, ép cung công dân. 

Tiếp xúc PV, ông Khả đi lại tập tễnh, chân còn nguyên vết sưng tấy, kể lại diễn biến sự việc như sau: Từ năm 2014, khi địa phương thực hiện chính sách dồn điền đổi thửa, vợ chồng ông được giao quyền sử dụng hơn 2.800m2 đất tại khu vực cánh đồng cầu Chẹm thuộc xã.

Vào thời điểm đó, ông Khả có tranh chấp diện tích đất trên với em trai Lê Ngọc Khoải (SN 1973, ngụ cùng địa phương). Vụ việc kéo dài nhiều năm, sau đó đã được UBND xã ra kết luận số 133C/KL-UBND ngày 30/8/2015 khẳng định vợ chồng ông Khả có quyền sử dụng toàn bộ diện tích đất.

Bởi vậy vợ chồng ông Khả mạnh dạn đầu tư tiền bạc thuê máy móc, nhân công cải tạo ruộng trũng thấp thành ao nuôi cá. Tuy nhiên mâu thuẫn giữa hai anh em vẫn chưa thể hòa giải. Theo lời ông Khả, hai gia đình thi thoảng lại chửi mắng qua lại. Em trai ông thuê máy xúc múc sâu bên phần đất của mình làm bờ đê ranh giới giữa hai nhà lún, nứt.

Sáng 30/1/2016, ông Khả đi mua tre về gia cố bờ đê. Đầu giờ chiều cùng ngày, ông đem cây ra trồng gia cố thêm. Lúc này ông Khả chạm mặt em dâu là bà Trần Thị Chăm (SN 1977) đang quét dọn chuồng lợn. Giữa hai người lời qua tiếng lại khoảng nửa tiếng.

“Tôi đang kéo chiếc thuổng đi về thì em dâu cầm cây gậy dài khoảng 2m đập mạnh vào vai phải. Tôi vừa ngoảnh mặt lại đã trúng thêm gậy thứ hai vào trán. Sau đó em trai chạy ra cùng vợ đánh tôi gãy ngón tay, xước da ở đuôi mắt. Bị tấn công, tôi buộc đưa tay đang cầm thuổng lên đỡ, không may thuổng trúng mũi em dâu”, ông Khả trình bày. 

Sau vụ xô xát, các bên giải tán. Ông Khả được người nhà chở đến bệnh viện huyện khâu vết thương. Bà Chăm cũng được đưa đi cấp cứu.

Tưởng chừng sự việc chấm dứt ngang đó. Nhưng khoảng hai tuần sau, vợ chồng ông Khả nhận được thông báo từ công an huyện cho biết bà Chăm có đơn thư tố cáo ông gây thương tích.

Trong thời gian cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2016, ông Khả cho biết đã hai lần làm việc với điều tra viên CA huyện. Tại các buổi làm việc đều không xảy ra điều gì bất thường. Bản thân ông luôn nhất quán lời khai như trên.

Công an huyện ép cung?

Sáng 11/3, vợ ông Khả nhận được điện thoại của một điều tra viên CA huyện Ninh Giang tên là Quyết thông báo chồng bà buổi chiều đến làm việc. Khoảng 13h cùng ngày, ông Khả vừa ăn trưa xong vội lái xe máy đến trụ sở công an huyện làm việc.

Theo lời người gửi đơn kêu cứu, ông được điều tra viên tên Quyết dẫn vào phòng ngồi làm việc. Điều tra viên hỏi: “Thế hai gia đình đã sắp xếp gì chưa?”. “Đề nghị cơ quan cứ giải quyết theo pháp luật”, bác nông dân bộc trực trả lời.

Ông Khả tố cáo bị tra tấn tại CA huyện Ninh Giang
Ông Khả tố cáo bị tra tấn tại CA huyện Ninh Giang

Vẫn theo lời ông Khả, sau khi vào phòng, ngoài cán bộ Quyết ngồi đối diện bàn hỏi cung, còn có thêm hai người khác. Trong đó một người mặc quần áo công an tên là Văn và một thanh niên. “Lúc đầu các anh ấy hỏi lại vụ xô xát giữa hai gia đình. Sau đó các anh đóng cửa lại. Anh Quyết ngồi tại bàn còn hai người kia lấy từ gầm giường ra cái gông sắt có hàn khuy xuyên tuýp sắt rồi bảo tôi để chân vào. Sau đó anh Văn nói với tôi phải khai thật rồi dậm chân lên cùm. Tôi đau quá la lên thì nghe tiếng ai đó nói “hôm nay phải nhận””, ông Khả thuật lại.

Ông Khả cho biết khi đau quá, hết sức chịu đựng thì người tên Văn “mớm cung” rằng từ lúc đó về sau phải khai dùng thuổng đâm chứ không phải gạt tay. Khi ông đau quá la lớn liền bị nhét giẻ vào miệng. Vì quá đau, ông Khả đã viết lại lời khai theo nội dung điều tra viên đọc. Theo thông tin ông này được điều tra viên báo lại thì người tố cáo đòi bồi thường 38 triệu 7 ngàn đồng:

“Tôi đau buốt hai chân, cố bước ra xe máy về nhà. Về tới nơi hơn 4h chiều. Trước khi về, cán bộ điều tra hỏi lại tôi chuyện bồi thường tiền nong dự định thế nào. Tôi sợ quá trả lời pháp luật xử sao thì nghe vậy. Anh cán bộ bảo tôi về bàn bạc với gia đình rồi đến tối gọi điện cho anh Văn trả lời”, ông Khả đưa mảnh giấy có dãy số điện thoại bức xúc nói.

Gắng hết sức về tới nhà, ông Khả phải lê từng bước vào nhà kêu cứu vợ. Thấy chồng vừa trở về chân tay tấy đỏ, bà Nguyễn Thị Hoa, vợ ông Khả liền gọi điện cho cán bộ công an tên Quyết: “Tôi gọi điện hỏi tại sao lại đánh chồng tôi ra nông nỗi thế, tại sao lại bắt ép chồng tôi khai thế này thế nọ thì anh Quyết trả lời “vâng”, “vâng, ai ép cung đâu” rồi cúp máy”.

Né tránh?

Đồng thời chủ nhà gọi đông đảo hàng xóm tới làm chứng, thuê thợ ảnh chụp lại các vết thương. Qua điện thoại, bà Hoa yêu cầu điều tra viên đã làm việc với chồng phải công khai xin lỗi, giải thích rõ sự việc nhưng từ đó đến nay không có tin tức hồi âm. Ngay sáng hôm sau (sáng thứ bảy), ông Khả được người thân chở lên công an huyện, công an tỉnh Hải Dương trình báo sự việc nhưng sau một hồi được hướng dẫn “phòng này sang phòng nọ” phải ra về vì không ai tiếp. Đến sáng thứ Hai, ông Khả tiếp tục đến trụ sở công an tỉnh kêu cứu nhưng không ai tiếp. Sau đó gia đình buộc phải gửi đơn khiếu nại, tố cáo qua đường bưu điện.

Để khách quan thông tin, chiều ngày 18/3/2016, PLVN đến trụ sở công an huyện Ninh Giang liên hệ làm việc. Mặc dù đang trong ngày làm việc, trong giờ hành chính nhưng theo lời trực ban thì tất cả lãnh đạo cơ quan (một trưởng và hai phó trưởng) đều có việc đột xuất “đi vắng cách đây 15 phút”. PV tiếp tục gặp cán bộ đội tham mưu trao đổi, vừa nghe xong nội dung làm việc, cán bộ đội tham mưu cũng trả lời rằng lãnh đạo đi vắng nên không thể giải quyết được gì lúc này. 

Với mong muốn có được thông tin từ phía CA huyện để thông tin ra công chúng khách quan, PV đề nghị cán bộ đội tham mưu có thể trao đổi qua điện thoại với lãnh đạo xin ý kiến, hoặc cho PV đặt lịch làm việc với lãnh đạo CA huyện buổi sau thì cán bộ đội tham mưu cũng chỉ trả lời chung chung “cứ quay lại sau” vì không thể liên lạc với lãnh đạo lúc này. 

Tiếp tục theo đuổi sự việc, PLVN đến liên hệ làm việc tại công an tỉnh Hải Dương. Sau nhiều lần liên lạc, Đại tá Hoàng Đức Thúy- Trưởng phòng tham mưu kiêm người phát ngôn CA tỉnh Hải Dương tỏ ra bất ngờ với thông tin PV cung cấp. Đại tá Thúy cho biết công an tỉnh chưa nắm được thông tin về vụ việc liên quan đến CA huyện Ninh Giang, cũng chưa nghe CA huyện này báo cáo lên.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến vụ việc.

Đọc thêm