Hải Dương: Công ty Dệt Hopex “bức tử” môi trường

(PLO) - Gây ô nhiễm môi trường trong suốt quá trình hoạt động, đã bị Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương xử phạt về hành vi này, tuy nhiên, Công ty Dệt Hopex (Cty Hopex) có địa chỉ tại thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng vẫn tiếp tục có những hoạt động “bức tử” môi trường. 
Hải Dương: Công ty Dệt Hopex “bức tử” môi trường

Môi trường bị “đầu độc”

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ khi Cty Hopex đi vào hoạt động thì môi trường xung quanh bị ô nhiễm nặng, làm đảo lộn cuộc sống của người dân nơi đây. Một người dân sống tại thị trấn Lai Cách cho biết: “Hệ thống xử lý nước thải của Cty Hopex được xây dựng khá sơ sài, công ty ngang nhiên xả nước thải màu đen ngòm ra hệ thống mương phía trước công ty rồi cứ thế chảy thẳng ra hệ thống mương thủy lợi của chúng tôi, khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, cây cối thì không thể phát triển được. Nước ngấm đến đâu thì rau màu chết đến đấy khiến cho cuộc sống của người dân ngày càng có khăn”. 

Bên cạnh đó, điều khiến người dân nơi đây lo sợ nhất là nguồn nước của Cty Hopex đã khiến nguồn nước ngầm bị ảnh hưởng, mùi hôi tanh nồng nặc, có nhiều nhà còn không dám sử dụng được nước giếng.  

Ngoài ra, thỉnh thoảng các cột khói của Cty Hopex xả khói đen kịt khiến không khí nồng nặc mùi hóa chất rất khó chịu. Do hít khí thải từ  Cty Hopex thải ra lâu ngày nên hầu hết người dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Suốt thời gian dài sống trong tình trạng ô nhiễm như vậy nên người dân nơi đây đã mắc thêm nhiều căn

bệnh mới, nghiêm trọng nhất là về đường hô hấp và phổi. Không khí ô nhiễm, nguồn nước cũng bị “đầu độc” đang khiến hàng trăm hộ dân thị trấn Lai Cách ăn không ngon, ngủ không yên.

Nguồn nước được người dân cho rằng Cty Dệt Hopex xả ra môi trường
Nguồn nước được người dân cho rằng Cty Dệt Hopex xả ra môi trường

Sai phạm chồng sai phạm

Theo số liệu thống kê của Sở TN&MT Hải Dương, Cty Hopex được UBND tỉnh Hải Dương cho thuê đất 2 lần với tổng diện tích 69.000m2 thuộc địa bàn thị trấn Lai Cách. Năm 2006, Cty Hopex bắt đầu đi vào hoạt động sản xuất giặt, mài các sản phẩm may mặc và hiện đang sử dụng một nhà xưởng để sản xuất kinh doanh và cho 3 doanh nghiệp khác thuê. 

Đối với diện tích 58.687m2 đất được thuê lần 1 năm 2003, Cty Hopex đã san lấp mặt bằng, xây dựng tường rào, 05 nhà xưởng khung thép, lợp tôn… nhà chuyên gia, đường bê tông, hệ thống xử lý nước, trạm điện, nhà kho, nhà ăn…Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn khoảng 6.000m2 đất chưa xây dựng công trình, chưa hoàn thiện các thủ tục miễn giảm, đối trừ tiền thuê đất theo quy định. Ngoài ra, Cty Hopex còn xây dựng bể nước và nhà ăn vượt ngoài danh giới được thuê. 

Đáng chú ý, Cty Hopex đã tự ý cho Cty TNHH PRC Việt Nam thuê 01 nhà xưởng, diện tích 1.500m2 để sản xuất các loại gạch chịu nhiệt theo hợp đồng ngày 10/4/2015 không đúng quy định Luật Đất đai, không phù hợp với ngành nghề ghi trong giấy chứng nhận đầu tư của Cty Hopex được cấp.

Đối với diện tích 10.392m2 đất được thuê lần 2 năm 2005, Cty Hopex chưa ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT; chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa nộp tiền thuê đất theo quy định. Cty Hopex cũng chưa có phương án đầu tư, xây dựng công trình để mở rộng sản xuất theo đúng nội dung dự án đầu tư và quyết định cho thuê đất.

Được biết, ngày 01/12/2015 Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương đã có quyết định xử phạt hành chính đối với Cty Hopex này về hành vi tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định tại điểm c khoản 6 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ với tổng số tiền 30 triệu đồng.

Tiếp tục sai phạm

Bên cạnh hàng loạt sai phạm trong quá trình sử dụng đất, vừa qua Sở TN&MT tỉnh Hải Dương cũng đã chỉ ra rất nhiều những tồn tại của Cty Hopex trong quá trình hoạt động, gây ảnh hưởng đến môi trường. Kết luận thanh tra của Sở TN&MT Hải Dương nêu rõ: Cty Hopex báo cáo không đúng thực tế với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tình hình quản lý chất thải nguy hại, vi phạm quy định tại khoản 6 Điều 7 Thông tư về quản lý chất thải nguy hại của Bộ TN&MT. 

Hơn thế, Cty Hopex thực hiện không đúng, không đầy đủ một số nội dung trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt theo quy định tại Điều 26 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. Cty Hopex đã tự ý thay đổi nhiên liệu đốt lò hơi từ than đá sang mùn cưa ép, sử dụng hóa chất nhuộm trong quy trình giặt không có trong nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; không thu gom đấu nối nước thải sinh hoạt của Cty KR Việt Nam về khu xử lý nước thải tập trung để xử lý theo đúng nội dung ĐTM được phê duyệt.

Ngoài ra,  Cty Hopex thực hiện giám sát môi trường định kỳ không đầy đủ vị trí, thông số giám sát đã đăng ký trong ĐTM được phê duyệt. So sánh chất lượng nước thải với cột B Quy chuẩn 40:2011/BTNMT không đúng nội dung ĐTM và quyết định phê duyệt ĐTM. Xả thải vượt quy chuẩn môi trường cho phép.

Về lĩnh vực tài nguyên nước, Cty Hopex không thực hiện quan trắc khai thác tài nguyên nước thải quy định. Chưa kê khai, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác nước dưới đất. Không thực hiện chế độ báo cáo kết quả khai thác nước, xả nước thải vào nguồn nước cho cơ quan có thẩm quyền.

Chính vì vậy, Sở TN&MT Hải Dương đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn về môi trường cho phép đối với Cty Hopex. Ngày 19/7/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt Cty Hopex với số tiền 236 triệu đồng về hành vi xả nước thải có 4 thông số là độ màu vượt 2,86 lần, COD vượt 1,87 lần, BOD vượt 1,61 lần, Coliform vượt 1,43 lần vượt quy chuẩn môi trường cho phép.

Tuy nhiên, đến nay Cty Hopex dường như vẫn “phớt lờ” mọi biện pháp xử phạt, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường.

Đọc thêm