Hải Dương: Đơn vị thi công “cố tình” làm trái chỉ đạo của tỉnh?

(PLO) - Được cấp phép xây dựng dùng 100% gạch không nung cho công trình, nhưng một số hạng mục tại Dự án Chung cư Nhà ở xã hội Tuệ Tĩnh CT2 (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã bị đơn vị thi công tự ý chuyển đổi sang gạch đỏ. 
Những tường ngăn từ tầng 9 trở lên đang được nhà thầu thi công
dùng gạch đỏ để thay thế gạch không nung
Những tường ngăn từ tầng 9 trở lên đang được nhà thầu thi công dùng gạch đỏ để thay thế gạch không nung

Chung cư nhà ở xã hội Tuệ Tĩnh CT2 (có tổng diện tích 7.749,5m2)  tại khu đô thị mới Tuệ Tĩnh do Công ty CP Đầu tư Thành Đô làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai xây dựng vào tháng 4/2017 và do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Minh Việt (có trụ sở tại quận Ba Đình, Hà Nội) thi công. 

Chủ đầu tư tiến hành đầu tư xây dựng các công trình thuộc dự án theo tiến độ bằng nguồn vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác và được bố trí 20% quỹ đất để làm nhà ở thương mại nhằm kinh doanh bù đắp chi phí đã bỏ ra (theo khoản 1 Điều 12 Nghị định 188/NĐ-CP ngày 20/11/2013 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội).

Tuy nhiên theo một số phản ánh, đây là công trình nhà ở xã hội nhận được ưu đãi của Nhà nước về vốn vay và quỹ đất nên căn cứ Chỉ thị số 11/2014/CT-UBND ngày 21/5/2014 của UBND tỉnh Hải Dương thì phải sử dụng 100% gạch không nung. Dự án Chung cư nhà ở xã hội Tuệ Tĩnh CT2 cũng đã được thiết kế và được cấp phép xây dựng dùng 100% gạch không nung cho toàn bộ công trình. Nhưng không rõ vì sao, khi xây dựng đến tầng thứ 9 của dự án, một số hạng mục của công trình (như: tường ngăn) đã được nhà thầu thi công “tự ý” chuyển sang dùng gạch đỏ. 

Một người dân cho biết: “Dùng gạch không nung sẽ có nhiều ưu điểm hơn gạch đỏ như có khả năng cách âm, cách nhiệt, chịu nhiệt tốt hơn nhưng có thể gạch đỏ giá cả rẻ hơn gạch không nung nên họ chuyển sang dùng để giảm bớt chi phí. Việc chuyển đổi như vậy có được cơ quan có thẩm quyền cho phép không? Chúng tôi, những người dân có nhu cầu mua nhà ở rất quan tâm đến chất lượng của công trình mà mình muốn mua”.

Được biết, Dự án khu nhà ở xã hội Tuệ Tĩnh là dự án nhằm bố trí quỹ nhà ở xã hội theo Chương trình phát triển nhà ở đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 được duyệt và Chương trình nhà ở của Chính phủ đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030. Do đó, ngày 14/4/2014, UBND tỉnh Hải Dương đã chấp thuận Dự án đầu tư khu nhà ở xã hội Tuệ Tĩnh được xây dựng tại Khu đô thị mới Tuệ Tĩnh do Công ty Cổ phần Đầu tư Thành Đô làm chủ đầu tư.

Tổng diện tích sàn nhà ở của toàn bộ dự án là 28.390,86m2, gồm có 2 tòa chung cư CT1 cao 8 tầng, CT2 cao 16 tầng và 22 căn nhà ở tầng thấp với tổng mức đầu tư của dự án là hơn 189,4 tỷ đồng. 

Dự án hoàn thiện và đưa vào sử dụng sẽ góp phần cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương trong lĩnh vực phát triển nhà ở, dịch vụ thương mại... theo hướng bền vững. Qua đó, từng bước cải thiện điều kiện ở tốt hơn cho bộ phận dân cư có thu nhập trung bình và thấp trong đô thị, góp phần sử dụng hiệu quả quỹ đất đô thị hiện có, đáp ứng được yêu cầu chung về quy hoạch xây dựng.

Tuy nhiên, với những phản ánh liên quan đến việc thay đổi vật liệu xây dựng công trình, rõ ràng nhà thầu thi công đã làm trái với chỉ đạo của UBND tỉnh Hải Dương về việc phải tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung. Vì vậy, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh.

Đọc thêm