Hải Dương: Không đơn giản là chuyện “đóng góp kinh phí”?

(PLO) - Mặc dù được UBND tỉnh Hải Dương chấp thuận chủ trương và địa điểm đầu tư, xác định sự cần thiết phải xây dựng một bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn TP.Hải Dương nhưng từ hơn 4 năm nay, một doanh nghiệp vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư chỉ vì chuyện “đóng góp kinh phí”.
Xung quanh mức đóng góp kinh phí của Cty TNHH C&T, UBND tỉnh Hải Dương đã làm khó doanh nghiệp khi có quá nhiều văn bản chỉ đạo?
Xung quanh mức đóng góp kinh phí của Cty TNHH C&T,
UBND tỉnh Hải Dương đã làm khó doanh nghiệp
khi có quá nhiều văn bản chỉ đạo?
Muốn đầu tư phải “đóng góp kinh phí”?
Ngày 25/4/2011, Cty TNHH C&T (trụ sở tại số 140, phố Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh, Lê Chân, Hải Phòng) có tờ trình gửi UBND tỉnh Hải Dương, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và UBND phường Việt Hòa về việc đầu tư xây dựng dự án “Bãi đỗ xe tĩnh và dịch vụ cho thuê kho bãi C&T” tại địa bàn phường Việt Hòa, TP.Hải Dương. 
Ngày 9/6/2011, Sở KH&ĐT Hải Dương có Tờ trình gửi UBND tỉnh Hải Dương “Về việc chấp thuận chủ trương và địa điểm đầu tư” cho Cty TNHH C&T thực hiện dự án tại Cụm công nghiệp phường Việt Hòa (khu đất nằm xen giữa Cty TNHH Gia Bảo, Nhà máy Nước sạch Hải Dương và Chi cục Hải quan Hải Dương). Diện tích sử dụng là 34.182m2 (sau khi trừ lưu không hành lang đường ống xăng dầu và đất dự kiến xây dựng trục đường 30m nối từ Quảng trường 30-10 qua quốc lộ 5 vào khu vực trung tâm phường Việt Hòa). 
Quy mô dự án trông giữ xe cố định 100 xe/năm, trông giữ lưu động 3.300 xe/năm; xây dựng kho, bãi để cho thuê với quy mô mặt bằng 8.400m2; tổng mức vốn đầu tư 25,521 tỷ đồng; tiến độ dự án 24 tháng kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư và thời hạn hoạt động dự án là 25 năm.
Ngày 17/5/2011, sau khi liên ngành họp xem xét đầu tư theo đề xuất của Cty TNHH C&T, Sở KH&ĐT Hải Dương đã có Tờ trình gửi UBND tỉnh Hải Dương khẳng định nhu cầu xây dựng một bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn TP.Hải Dương là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay. 
Liên ngành cũng yêu cầu Cty TNHH C&T làm việc với UBND phường Việt Hòa, UBND TP.Hải Dương để xác định cụ thể ranh giới, diện tích khu đất và vị trí trục đường 30m đi qua khu đất; đề nghị UBND tỉnh Hải Dương xem xét chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư dự án. 
Đến ngày 15/6/2011, Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương có thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển về một số dự án đầu tư có nhu cầu thuê đất, trong đó có dự án của Cty TNHH C&T, giao Sở KH&ĐT Hải Dương chủ trì cùng các ngành liên quan xem xét cụ thể đề xuất mức đóng góp kinh phí của Cty TNHH C&T…báo cáo UBND tỉnh Hải Dương trước khi cấp Giấy chứng nhận đầu tư.
Chấp nhận đóng góp… nhưng không hề đơn giản
Sau khi có ý kiến kết luận trên, Cty TNHH C&T có văn bản gửi UBND tỉnh Hải Dương, UBND TP.Hải Dương, Sở KH&ĐT cùng các sở, ngành hữu quan về việc “đề xuất đóng góp kinh phí đầu tư xây dựng” là: Đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với diện tích chiếm dụng của tuyến đường 30m tiếp giáp với khu đất thực hiện dự án, chiều dài khoảng 333,3m, diện tích chiếm dụng của đường là 10.000m2, kinh phí 2 tỷ đồng. 
Dường như không chấp thuận mức đóng góp trên, Sở KH&ĐT Hải Dương đã có văn bản gửi các Sở: Xây dựng, Tài chính, Giao thông Vận tải (GTVT), Tài nguyên và Môi trường và UBND TP.Hải Dương cho ý kiến bằng văn bản để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh Hải Dương. Theo đó, Sở GTVT Hải Dương khái toán khoảng 35 tỷ đồng; UBND TP.Hải Dương thì cho rằng mức đóng góp 2 tỷ đồng của Cty TNHH C&T không đủ kinh phí bồi thường GPMB…
Cứ như vậy, việc đóng góp kinh phí của Cty TNHH C&T được đẩy đi đẩy lại từ UBND tỉnh Hải Dương đến các sở, ngành kéo dài từ năm 2011 đến nay cũng chỉ xoay quanh mức đóng góp. “Chúng tôi căn cứ vào tình hình tài chính của công ty để đề nghị mức đóng góp là tiền GPMB thời điểm năm 2011, nhưng UBND tỉnh Hải Dương, các sở, ngành  không chấp thuận, cũng không đưa ra mức đóng góp cụ thể bao nhiêu để doanh nghiệp có thể “lo liệu”. Việc đề xuất mức đóng góp cứ bị đẩy đi đẩy lại khiến doanh nghiệp mất cơ hội đầu tư”- một thành viên Cty TNHH C&T cho biết.
Báo PLVN tiếp tục phản ánh về vụ việc trên. 

Đọc thêm