Hải Dương: Nghi vấn người thuê nhà làm giả giấy tờ sang tên sổ đỏ

(PLO) - Bà Thái Thị Thảo (76 tuổi, trú tại số 116, Nguyễn Trãi 1, phường Sao Đỏ, thị xã Chí Linh) tố cáo người thuê nhà làm giả các giấy tờ để tự ý sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN, sổ đỏ) nhằm chiếm đoạt tài sản nhưng Cơ quan CSĐT Công an thị xã (TX) Chí Linh, tỉnh Hải Dương trả lời việc chuyển nhượng nhà đất đúng pháp luật. Bà Thảo cho rằng cơ quan công an đã thiếu khách quan, bỏ lọt nhiều tình tiết quan trọng trong vụ việc.
Nhà đất (ở giữa) bà Thảo tố bị lừa đảo chiếm đoạt.
Nhà đất (ở giữa) bà Thảo tố bị lừa đảo chiếm đoạt.

Từ việc cho thuê nhà

Bà Thảo tường thuật sự việc như sau: Nhà đất tại số 116, Nguyễn Trãi 1, phường Sao Đỏ, TX Chí Linh có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số (GCN, sổ đỏ) BH 186922 thuộc thửa đất số 73, tờ bản đồ số 2, diện tích 193m2 thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bà. Ngày 1/3/2013, bà cho bà Nguyễn Thị Tuyết (trú tại Thị Tứ, xã Lê Lợi, TX Chí Linh) thuê một phần căn nhà để mở cửa hàng buôn bán quần áo bằng hợp đồng có thời hạn là 3 năm kể từ ngày 1/3/2013 đến ngày 1/3/2016.

Tháng 4/2013, bà Tuyết cho vợ chồng con trai là Nguyễn Văn Tùng (trú tại phố Trần Hưng Đạo, phường Sao Đỏ, TX Chí Linh) xuống trông coi cửa hàng và xin bà Thảo cho ở luôn tại đây, bà Thảo đồng ý.

“Trong quá trình sinh sống, Tùng biết tôi bị một công ty bán hàng đa cấp tại Hà Nội nợ tiền không đòi được nên nói với tôi có chú làm ở Bộ Quốc phòng có thể giúp đòi được tiền. Vì vậy, tôi đã nhờ Tùng. Khoảng tháng 3/2015, Tùng đưa cho tôi một số giấy tờ đã chuẩn bị sẵn nói là để làm thủ tục đòi tiền. Do tin tưởng và tuổi già mắt kém… tôi đã không đọc trước khi ký, sau đó Tùng chở tôi ra Phòng Công chứng Chí Linh để công chứng. Tháng 6/2016, khi nhận thông báo thuế đất hàng năm tôi mới phát hiện thửa đất mang tên anh Tùng. Nghi ngờ anh Tùng đã lừa dối để chiếm đoạt nhà đất, tôi đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TX Chí Linh để hỏi thì mới tá hỏa được biết nhà đất của tôi đã được chuyển nhượng cho anh Tùng…", bà Thảo cho biết.

Cũng theo bà Thảo, bà không hề chuyển nhượng nhà đất nào cho anh Tùng, việc ký vào các giấy tờ do anh Tùng đưa chẳng qua là do tin tưởng anh Tùng làm các thủ tục đòi tiền hộ. Theo đó ngày 19/6/2016, bà Thảo đã làm đơn tố cáo sự việc đến Cơ quan CSĐT Công an TX Chí Linh. Mặt khác khi bà Thảo kiểm tra lại vẫn thấy sổ đỏ gốc được cất ở nhà nhưng nghi là sổ giả nên trình báo công an. Bà này cho rằng Tùng đã làm sổ đỏ giả rồi đánh tráo sổ đỏ thật để đi làm thủ tục sang tên.

Nhiều vấn đề cần làm rõ

Được biết, ngày 31/7/2018, Cơ quan CSĐT Công an TX Chí Linh có Thông báo số 536 trả lời đơn của bà Thảo, trong đó xác định: Việc chuyển nhượng nhà và đất của bà Thảo cho anh Nguyễn Văn Tùng là có thật và được thực hiện đúng trình tự thủ tục được pháp luật quy định. Các nội dung tố cáo của bà Thảo về việc bị anh Tùng lừa đảo thực hiện hợp đồng chuyển nhượng, đánh tráo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không có cơ sở…

Nhận định vụ việc, Luật sư Trần Xuân Đông (Trưởng văn phòng Luật sư Vị Dương, Đoàn Luật sư TP Hà Nội), người hỗ trợ pháp lý cho bà Thảo cho biết: Bà Thảo gửi đơn tố giác tội phạm hợp lệ từ ngày 19/7/2016, nhưng tới ngày 31/7/2018 Công an TX Chí Linh mới có thông báo trả lời là không đúng quy định tại Điều 147 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, Điều 11 Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017. 

Vẫn theo Luật sư Đông, việc Công an TX Chí Linh tiến hành điều tra vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị chuyển nhượng lên đến 7,5 tỷ đồng, được quy định thuộc loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng theo quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015, vi phạm Điều 12 Thông tư 28/2014/TT-BCA ngày 07/7/2014 của Bộ Công an.

Vị luật sư thông tin tiếp, trong quá trình giải quyết vụ việc, Công an TX Chí Linh đã thu giữ 1 GCN do bà Thảo giao nộp và đã có kết luật giám định là giả mạo. Việc giả mạo GCN bị coi là tội phạm và được quy định tại Điều 341 BLHS. Trường hợp bà Thảo liên quan đến việc làm giả giấy tờ và sử dụng để vu cáo anh Tùng lừa đảo thì phải bị coi là tội phạm và bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngược lại, nếu anh Tùng liên quan đến việc làm giả giấy tờ để lừa đảo bà Thảo cũng cần phải điều tra làm rõ và truy cứu trách nhiệm hình sự. 

“Việc Công an TX Chí Linh ra văn bản trả lời đối với vụ việc tố cáo hành vi lừa đảo thuộc loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là đã sai về thẩm quyền, không truy xét làm rõ nguồn gốc giấy tờ giả mạo và truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi này là khó hiểu”, Luật sư Đông lên tiếng. Được biết, bà Thảo đã làm đơn khiếu nại đến VKSND TX Chí Linh và  Công an tỉnh Hải Dương. /.

Đọc thêm