Hải Dương: Những điểm phi lý trong vụ chủ nhà bắt trộm bị khởi tố tội cố ý gây thương tích

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Năm 2018, gia đình ông Trần Danh Hùng bắt quả tang đối tượng Đinh Bá Hai xâm phạm vào nhà ở và đang thực hiện hành vi trộm cắp gia cầm. Ngay sau đó gia đình đối tượng có mặt xin lỗi, giải hòa với gia đình ông Hùng có sự chứng kiến của Trưởng Công an xã và nhiều người dân địa phương, nhưng kỳ lạ là ông Hùng lại bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích.
Trụ sở Công an huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương
Trụ sở Công an huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương

Kêu cứu khẩn cấp đến Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Danh Hùng trình bày, khoảng 23 giờ tối ngày 13/4/2018, gia đình ông phát hiện một đối tượng đang thực hiện hành vi trộm cắp ngan, vịt trong vườn của gia đinh ông.

“Tôi đã bật điện chiếu sáng và cùng lúc vợ chồng tôi hô hào nhân dân xung quanh đến trợ giúp bắt quả tang đối tượng. Khi bị phát hiện, đối tượng trộm cắp cầm dao chống trả lại tôi quyết liệt, nhưng may mắn là tôi tránh được”, ông Hùng trình bày.

Theo ông Hùng, sau khi Đinh Bá Hai bị bắt quả tang, nhiều người dân đến chứng kiến cũng rất bức xúc về hành vi trộm cắp của Hai. Lực lượng công an xã cũng đến nhưng không lập biên bản hoặc giải quyết theo quy định mà yêu cầu hòa giải.

Sự việc tưởng chừng sẽ dừng lại ở đây nhưng một thời gian sau, Công an huyện Nam sách mời ông Hùng lên để lấy lời khai về sự việc xảy ra ngày 13/4/2018.

"Tôi bị Công an huyện Nam Sách ép nhận tội và cán bộ Công an yêu cầu gia đình tôi cầm 70 triệu đồng lên nộp tôi mới được thả về. Sau đó vợ tôi là Nguyễn Thị The và cậu tôi là ông Nguyễn Ngọc Ngợi (lúc đó là Phó trưởng Công an xã Minh Tân) cầm 70 triệu lên nộp cho anh Nguyễn Việt Hưng, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Nam Sách rồi được thả ra về. Sau một thời gian, tôi lại bị anh Hưng gọi điện mang thêm tiền lên nếu không sẽ bị bắt giữ. Tôi liền làm đơn tố giác đến Trưởng Công an huyện Nam Sách. Sau đó, anh Nguyễn Việt Hưng đã cầm 70 triệu xuống trả lại tôi trước sự chứng kiến của vợ tôi và cậu Ngợi và còn có bà Nguyễn Thị Phương (trú ở TP Hải Dương), ông Trần Danh Hùng trình bày.

Ông Trần Danh Hùng (áo xanh), vợ Nguyễn Thị The kể lại sự việc với phóng viên
Ông Trần Danh Hùng (áo xanh), vợ Nguyễn Thị The kể lại sự việc với phóng viên 

Bà Nguyễn Thị The (vợ ông Trần Danh Hùng) cho biết, sau khi anh Hưng, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Nam Sách trả lại 70 triệu đồng. Từ đó Công an huyện Nam Sách cũng không có giấy tờ thông báo kết quả giải quyết như thế nào mà chỉ nói bằng miệng, khép lại sự việc.

"Hơn nữa, chồng tôi cũng không làm gì nên tội, nhưng bất ngờ mới đây ngày 13/4 (sau đúng 3 năm) Công an huyện Nam Sách lại có giấy mời gọi chồng tôi lên Công an huyện để làm việc liên quan đến vụ cố ý gây thương tích xảy ra ngày 13/4/2018", bà The nói rõ thêm.

Ông Trưởng Công an xã Thái Tân Đinh Bá Hà (nay giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Thái Tân) là người có mặt tại ngày xảy ra vụ việc 13/4/2018 đã trao đổi với phóng viên về vấn đề này. Ông Hà cho biết, “sự việc xảy ra ngày hôm đó, có tôi và nhiều người dân chứng kiến sự việc. Do gia đình ông Hùng chấp nhận lời xin lỗi của Đinh Bá Hai nên chúng tôi không lập biên bản sự việc và cho hòa giải ra về. Sau đó, tôi nghe thông tin Công an huyện Nam Sách giải quyết, nhưng cụ thể thế nào đến bản thân tôi là Trưởng Công an xã lúc đó cũng không được biết và không thấy Công an huyện đề nghị hợp tác hay phối hợp gì.

Đến tháng 2/2020 thì tôi chuyển sang làm Phó Chủ tịch UBND xã cũng không thấy bên nào kiện tụng gì. Mới đây thì thấy Công an huyện về mời a Hùng ra làm việc về vụ xảy ra ngày 13/4/2018 đó, tôi cũng không hiểu”, ông Hà cho biết.

Để có câu trả lời thỏa đáng trong việc kêu cứu khẩn cấp của ông Trần Danh Hùng, phóng viên đã có buổi làm việc với Thượng tá Vũ Khắc Linh, Phó trưởng Công an huyện Nam Sách. Ông Vũ Khắc Linh cho biết, vụ cố ý gây thương tích xảy ra ngày 13/4/2018 liên quan đến ông Trần Danh Hùng mới được cơ quan điều tra phục hồi điều tra. Khi có kết luận sẽ thông tin cho Báo.

Theo bà Nguyễn Thị Phương (trú TP Hải Dương) là người làm chứng trong vụ việc cán bộ Nguyễn Việt Hưng, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Nam Sách trả lại tiền thì hiện nay bà đã làm đơn gửi đến Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương và đã được Công an tỉnh thụ lý để làm rõ vụ việc này.

Đọc thêm