Hải Phòng: Khi pháp luật không bảo vệ được người ngay

(PLO) - Bị chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng, ông Tạ Hữu Hào nhiều lần gửi đơn tố giác tội phạm đến các cơ quan chức năng nhưng vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ vì các cơ quan nhận đơn liên tục đùn đẩy cho nhau.
Ông Tạ Hữu Hào với lá đơn đã gửi 3 năm qua
Ông Tạ Hữu Hào với lá đơn đã gửi 3 năm qua

Người ngay bị lợi dụng

Theo đơn phản ánh của ông Tạ Hữu Hào gửi Báo Pháp luật Việt Nam, ông đã gửi đơn tố giác tội phạm đến Công an TP Hải Phòng và CQĐT Bộ Công an để tố cáo ông Nguyễn Văn Minh đã lừa đảo chiếm đoạt của ông hơn 3 tỷ đồng. Thế nhưng, trong suốt 3 năm qua, các cơ quan nhận được đơn tố cáo chưa giải quyết vụ việc mà chỉ "chuyển đơn" như một động thái đùn đẩy trách nhiệm cho nhau, khiến sự việc vẫn dậm chân tại chỗ.

Trở lại vụ việc gây bức xúc đối với ông Tạ Hữu Hào, vào khoảng đầu năm 2008, thông qua quan hệ quen biết, ông Minh có nói với ông Hào là ông có lô đất hơn một nghìn m2 tại xã Đằng Hải, huyện An Hải đang làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), nhưng không có tiền làm thủ tục nên muốn bán lô đất trên. Ông Minh chào bán cho ông Hào với giá 'hợp lý". 

Tin tưởng những gì ông Minh nói, ông Hào đã đồng ý mua lô đất trên. Ngày 11/01/2008, ông Minh và ông Hào đã ký Hợp đồng chuyển nhượng hạ tầng cơ sở và quyền sử dụng đất với nội dung, ông Nguyễn Văn Minh đồng ý chuyển nhượng hạ tầng cơ sở và quyền sử dụng 1163,4 m2 đất cho ông Hào với giá chuyển nhượng tạm tính là 6.400.000đ/m2. Ông Hào đã tạm ứng giao trước cho ông Minh 2 tỷ đồng để ông Minh hoàn thiện giấy tờ trong vòng 60 ngày và ông Minh có trách nhiệm hoàn tất việc chuyển nhượng và làm sổ đỏ sang tên cho ông Hào.

Trong quá trình thực hiện thỏa thuận này, ông Hào phải trả lệ phí và đưa cho ông Minh thêm hơn 1,3 tỷ đồng nữa để chi phí nên thực tế ông Hào đã giao cho ông Minh tổng cộng hơn 3,3 tỷ đồng. Năm 2009, ông Minh đã hoàn tất thủ tục cấp sổ đỏ cho 700m2. Mặc dù ông Hào đã nhiều lần thúc giục ông Minh phải thực hiện nghĩa vụ hoàn thành thủ tục chuyển quyền sử dụng đất nhưng ông Minh không thực hiện và cố tình lẩn tránh ông Hào.

Trong khi lẩn tránh việc thực hiện nghĩa vụ với ông Hào, ông Minh đem bán cho người khác với giá gần 16 tỷ đồng. 

Cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm?

Khi biết ông Minh đã mang lô đất chuyển nhượng cho người khác, mặc dù rất bất bình nhưng ông Hào vẫn bình tĩnh và chỉ yêu cầu ông Minh hoàn trả lại khoản tiền hơn 3,3 tỷ đồng đã nhận của ông. Thế nhưng, ông Minh cũng không trả.

Không nhận được đất, bị chiếm đoạt luôn cả tiền, đầu năm 2013, ông Hào đã có đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông Nguyễn Văn Minh đến các cơ quan tố tụng Hải Phòng đề nghị điều tra và xử lý hành vi có dấu hiệu của tội lừa đảo. Cùng nội dung này, ngày 11/11/2013, Công ty luật TNHH Khắc Triệu cũng có văn bản gửi Cơ quan cảnh sát điều tra TP Hải Phòng và VKS Thành phố Hải Phòng đề nghị giải quyết đơn tố cáo của ông Tạ Hữu Hào vì nội dung tố cáo có căn cứ.

Không chỉ gửi đơn đến các cơ quan tố tụng ở Hải Phòng, đơn tố cáo cũng đã được gửi đến Cơ quan điều tra Bộ Công an để đề nghị giải quyết. Tuy nhiên, thay vì nhận được kết quả giải quyết đơn, các cơ quan nhận đơn đều làm "động tác" chuyển đơn về địa phương. Đơn cử, ngày 2/7/2013, Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an chuyển đơn của ông Hào về Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hải Phòng để giải quyết; ngày 13/4/2016, Tổng Cục cảnh sát Bộ Công an cũng thông báo đã chuyển đơn đến Cơ quan điều tra Công an Hải Phòng; ngày 16/5/2016, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng thực hiện việc chuyển đơn theo địa chỉ trên.

Phiếu chuyển đơn
Phiếu chuyển đơn

Theo Luật sư Trần Việt Hùng, những đơn tố cáo của công dân gửi đến Cơ quan điều tra Bộ Công an lẽ ra cần được giải quyết thay vì chuyển đơn. Vì, nếu hành vi chiếm đoạt số tiền trên 3,3 tỷ đồng có dấu hiệu tội phạm thì thuộc thẩm quyền giải quyết của CQĐT Bộ Công an. Thực tế, CQĐT Bộ Công an đã giải quyết nhiều đơn tố cáo và khởi tố nhiều vụ án với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thậm chí với số tiền ít hơn rất nhiều, như trường hợp khởi tố vụ án ở Nam Định do Tập đoàn Tân Á Đại Thành tố cáo, với số tiền chỉ có 100 triệu đồng. Do đó, việc ông Tạ Hữu Hào gửi đơn liên tục trong suốt 3 năm qua mà không được giải quyết, chỉ chuyển đơn rõ ràng là không thỏa đáng.

Về phía CQĐT Công an TP Hải Phòng cũng đã thụ lý vụ việc này nhưng không khởi tố vụ án. Được biết, ông Hào cũng đã khiếu nại việc giải quyết đơn của ông nhưng đến thời điểm này, quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Được chào mời mua đất và tin tưởng giao tiền để làm sổ đỏ, nhưng đất thì không nhận được, số tiền đưa trước bị "bên bán" chiếm đoạt, đơn tố cáo  thì bị đùn đẩy không được giải quyết, người thực hiện hành vi sai trái thì không bị xử lý. Dường như, pháp luật đã không bảo vệ được người ngay?

Đọc thêm