Hải Phòng: Nghi vấn bệnh viện thoái thác trách nhiệm làm sản phụ tử vong

(PLO) - Chưa đầy một ngày sau khi sinh bằng biện pháp mổ tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Bảo, sản phụ Nguyễn Thị Thu Hằng đã tử vong. Cái chết bất ngờ của người mẹ trẻ nghi có liên quan đến việc gây mê nhưng không được Bệnh viện giải thích thỏa đáng nên khiến gia đình sản phụ không thể cam lòng.
Bệnh viện đa khoa Vĩnh Bảo
Bệnh viện đa khoa Vĩnh Bảo

Em bé mất mẹ khi mới chào đời  

Gia đình sản phụ cho biết, khoảng 4 giờ sáng ngày 1/10, chị Hằng (trú tại xã Nhân Hòa, huyện Vĩnh Bảo) trở dạ nên gia đình đã chở chị đến Bệnh viện đa khoa Vĩnh Bảo chờ sinh. Đến 6 giờ sáng, chi Hằng được nhập viện, trong tình trạng sức khỏe bình thường và 21 giờ cùng ngày, các bác sĩ khoa Sản thông báo chị Hằng không đẻ được đường dưới mà phải tiến hành mổ đẻ. Khoảng 22 giờ thì chị Hằng đã sinh một bé gái nặng 3,7kg  bằng phương pháp mổ.

Theo gia đình sản phụ, quá trình mổ đẻ, chị Hằng được các bác sỹ gây tê tủy sống, nhưng do thuốc gây tê không có tác dụng nên bệnh viện tiếp tục gây mê nội khí quản để tiến hành phẫu thuật. Đến hơn 22 giờ đêm, chỉ sau 5 phút sau ca phẫu thuật, thì gia đình sản phụ được bác sỹ thông báo chị Hằng dấu hiệu co giật.

Ngay sau đó, các bác sỹ đã tiến hành cấp cứu và gọi trợ giúp chuyên môn của Trung tâm gây mê, hồi sức và báo cáo lãnh đạo Bệnh viện Kiến An, nhưng tình trạng sức khỏe của sản phụ mỗi lúc một nặng thêm nên được chuyển ra Bệnh viện Kiến An.

Chị Hằng được chuyển đến Bệnh viện Kiến An lúc nửa đêm trong tình trạng hôn mê sâu. Ngay sau đó, Bệnh viện Kiến An cho sản phụ chụp cắt lớp ở đầu và siêu âm ổ bụng nhưng không phát hiện bất thường. Khoảng 8 giờ sáng ngày 2/10, tình trạng sức khỏe của chị Hằng không tiến triển nên được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho đến 18 giờ cùng ngày, gia đình được bệnh viện thông báo bệnh tình của sản phụ Hằng quá nặng nên cho gia đình đưa chị Hằng về lo hậu sự. 

Ông Nguyễn Văn Thuật, bố chồng chị Hằng cho biết, trước khi vào viện con tôi hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng không hiểu sao chỉ vài tiếng sau khi mổ đẻ  cháu lại bị chết. Gia đình mong muốn các bệnh viện, đặc biệt Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo phải có trách nhiệm lời cho gia đình tôi được biết rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết oan uổng của chị Hằng.

Bệnh viện thoái thác trách nhiệm?

Về sự việc tai biến sản khoa của sản phụ Hằng, Bác sỹ Lâm Thị Huyền, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Bảo cho biết, sản phụ Hằng nhập viên trong tình trạng sức khỏe toàn trạng bình thường. Quá trình theo dõi chuyển dạ chờ sinh, các bác sỹ Khoa Sản thấy rằng chị Hằng không đẻ được đường dưới nên chỉ định mổ đẻ. Việc gây mê, và mổ đẻ các bác sỹ đều làm đúng. Nhưng chỉ 5 phút sau khi đóng thành bụng, kết thúc ca mổ Hằng có dấu hiệu co giật. Mặc dù chúng tôi đã mời các bác sỹ chuyên khoa toàn bệnh viện cấp cứu, chuyển bệnh nhân ra hai bệnh viện tuyến trên nhưng bệnh nhân không qua khỏi. “Đây là một điều đáng tiếc, đáng buồn của Bệnh viện chúng tôi, không ai muốn điều này xảy ra cả, chúng tôi đã làm hết trách nhiệm và khả năng của mình”, Bs Huyền cho biết.

Về việc gia đình sản phụ Hằng yêu cầu Bệnh viện đa khoa Vĩnh Bảo phải có câu trả lời về nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ Hằng, theo Bs Huyền, điều đó ngoài khả năng của Bệnh viện đa khoa Vĩnh Bảo vì sản phụ còn được cấp cứu tại hai bệnh viện tuyến trên. Nên phía lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Vĩnh Bảo cũng rất mong muốn bệnh viện tuyến trên giúp chúng tôi xác định nguyên nhân cái chết của sản phụ Hằng. Bs Huyền cho rằng, đây là một tai biến sản khoa hi hữu tại Bệnh viện đa khoa Vĩnh Bảo từ trước tới giờ. 

Anh Nguyễn Văn Hiền, chồng chị Hằng cho biết, lúc gia đình đưa chị Hằng lên cáng cứu thương từ Bệnh viện đa khoa Vĩnh Bảo để chuyển ra Bệnh viện Kiến An thì chị Hằng bất động. Khi bác sỹ ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp gọi gia đình vào thông báo chị Hằng khó qua khỏi và gia đình cho về lo hậu sự, thì anh biết chị Hằng đã qua đời rồi.  

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và được biết, sản phụ Hằng do bệnh tình quá nặng có thể tử vong nên gia đình đã xin về. Do bệnh nhân không tử vong tại Bệnh viện nên bệnh viện không làm kiểm thảo tử vong. Việc gia đình có đơn thư lên Sở Y tế thì lãnh đạo Sở sẽ cho thành lập Hội đồng chuyên môn kiểm tra, xem xét, đánh giá quá trình chăm sóc, điều trị tại các bệnh viện và đưa ra kết luận cuối cùng để trả lời gia đình bệnh nhân. 

Trước cái chết thương tâm của chị Hằng, nhiều người thân trong gia đình sản phụ cho rằng, sản phụ chết liên quan đến quá trình kỹ thuật mổ đẻ và việc gây mê “có vấn đề” nên đã dẫn đến tai biến sản khoa chết người đối với chị Hằng. Lẽ ra, với tình trạng bệnh của chị Hằng, bệnh viện cần phải hết sức cứu chữa và trường hợp bệnh nhân không qua khỏi thì bệnh viện cần giữ lại để điều tra nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đồng thời rút kinh nghiệm để không có thêm những tai biến sản khoa đáng tiếc. 

Hiện nay, nhiều vấn đề liên quan đến cái chết của chị Hằng đã không được làm rõ như: nguyên nhân dẫn đến tai biến chết người, thời điểm sản phụ tử vong. Đây chính là những vấn đề cần được làm rõ để xác định trách nhiệm trong của bác sỹ và cơ sở y tế liên quan. Song, lý do “gia đình muốn đưa sản phụ về để lo hậu sự” là cái cớ không thể tốt hơn để phủi trách nhiệm của các cơ sở y tế trong vụ việc này.

Tuy nhiên, việc xác định rõ nguyên nhân tai biến chết người và trách nhiệm của các cơ sở y tế dẫn đến cái chết của sản phụ Hằng vẫn là vấn đề cần được Sở Y tế Hải Phòng làm rõ. 

Đọc thêm