Hai vụ việc và dấu hiệu bất minh của Công an huyện Thạch Thất

(PLO) - Không hiểu do yếu kém nghiệp vụ hay vì động cơ nào khác mà hai sự việc có dấu hiệu hình sự xảy ra ở Thạch Thất từ tháng 12/2011 và tháng 9/2012 đến nay vẫn chưa được Công an huyện này làm rõ khiến dư luận hoang mang, bức xúc…
Doanh nghiệp: Ngao ngán vì vụ việc bị “ngâm tôm”
Báo PLVN đã phản ánh việc Cty CP Dịch vụ thương mại cơ khí Đồi Bông (Cty Đồi Bông) được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng Trạm thông tin liên lạc (BTS) có địa chỉ thôn 2, xã Tân Xã, huyện Thạch Thất để đảm bảo ổn định thông tin liên lạc phục vụ nhiệm vụ chính trị, nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. 
Tuy nhiên, khi đang hoàn thiện công trình đưa vào sử dụng thì liên tiếp các ngày 5/8, 1/9 và 11/9/2012 một số người dân thôn 2 Kim Bông, xã Tân Xã (trong đó có cả Bí thư Chi bộ và Trưởng thôn) kéo đến yêu cầu dừng thi công, đồng thời hủy hoại tài sản dẫn đến xô xát. 
Cty Đồi Bông đã có văn bản gửi UBND xã Tân Xã, UBND và Công an huyện Thạch Thất đề nghị can thiệp để Cty tiếp tục triển khai xây dựng Trạm BTS sớm đưa vào sử dụng. Trước diễn biến phức tạp của vụ việc, ngày 20/9/2012, UBND huyện Thạch Thất có văn bản chỉ đạo Công an huyện, UBND xã Tân Xã cử lực lượng bảo vệ thi công Trạm BTS trên địa bàn xã Tân Xã; đồng thời nắm bắt tình hình và điều tra các đối tượng cố tình cản trở việc thi công xây dựng công trình, lập hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật. 
UBND xã tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu về lợi ích và tự giác chấp hành theo quy định của pháp luật…Vậy nhưng, đến 16h30’ ngày 21/9/2012, một số đối tượng manh động, quá khích tiếp tục kéo đến khu vực thi công cắt cáp, dây néo cột, tháo ốc chân cột và đẩy đổ cột BTS cao 24m làm hư hỏng toàn bộ. 
Đáng nói, việc xảy ra gần 2 năm nay nhưng chưa được Công an huyện Thạch Thất xử lý khiến dư luận hoang mang và nghi ngờ lực lượng Công an huyện Thạch Thất. 
Ông Nguyễn Ngọc Phấn – Giám đốc Cty Đồi Bông cho biết: “Sự việc xảy ra đã lâu nhưng Cty chưa hề nhận được quyết định khởi tố vụ án cũng như quyết định khởi tố bị can của Công an huyện Thạch Thất. Khi chúng tôi có đơn khiếu nại đến Công an huyện Thạch Thất về sự chậm trễ trên, lập tức Cty chúng tôi bị công an vào kiểm tra lĩnh vực thuế?”.
“Về sự việc này, ngày 26/2/2014 một lần nữa UBND huyện Thạch Thất có văn bản gửi Công an huện, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Văn hóa Thông tin và UBND xã Tân Xã đề nghị tạo điều kiện để Cty Đồi Bông khôi phục và đưa Trạm BTS vào hoạt động; đồng thời ngày 31/3/2014, Công an và Thanh tra Công an TP.Hà Nội cũng có văn bản chuyển đơn của tôi đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Thạch Thất để xem xét, giải quyết. Song, đã 5 tháng nay, Công an huyện Thạch Thất vẫn án binh bất động”- ông Phấn cho biết.
Người dân: Đợi chờ trong tuyệt vọng
Vụ thứ hai cũng xảy ra ở Thạch Thất, thời gian còn kéo dài hơn, đó là trường hợp ông Nguyễn Văn Út ở xã Phùng Xá, chủ Doanh nghiệp tư nhân Việt Hoa. Vụ việc được Cơ quan điều tra (CQĐT) VKSNDTC vào cuộc và ngày 27/12/2013 có văn bản với nội dung: “Quá trình kiểm tra, xác minh đơn của ông Út, CQĐT - VKSNDTC xác định: Mặc dù vợ chồng ông Út đồng ý trả nợ cho bà Chu Thị Yến số tiền 730 triệu đồng bằng 02 máy ép nhựa, nhưng trước khi bàn giao phải lập biên bản xác định mức độ thiệt hại và giá trị còn lại của 02 máy ép nhựa. Nhưng các ông, bà Chu Thị Yến, Chu Văn Thường, Đặng Cao Lũy, Chu Thị Tân, Chu Thị Minh, Nguyễn Phú Dũng, Chu Văn Thắng, Trần Văn Cường và Chu Quang Bảo không thực hiện yêu cầu của vợ chồng ông Út mà đã hai lần dùng máy hàn hơi cắt khóa vào xưởng cẩu 02 máy ép nhựa của Doanh nghiệp tư nhân Việt Hoa để đem đi. Thấy Chu Văn An (con ông Chu Văn Hậu) dùng máy ảnh chụp cảnh chiếm đoạt tài sản, Phùng Khắc Thủ dùng tay giật máy ảnh rơi xuống đất, sau đó nhặt lên đưa cho Trần Văn Cường cất giữ vào hộp đồ của xe cẩu mang đi. Như vậy, tố giác của ông Út về hành vi “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” và “Cướp giật tài sản” là có căn cứ. Việc CQĐT Công an huyện Thạch Thất ra Quyết định không khởi tố Vụ án hình sự số 05A ngày 10/4/2012 là không phù hợp pháp luật”. 
Mặc dù CQĐT - VKSNDTC đã chuyển hồ sơ đến VKSND huyện Thạch Thất để nghiên cứu và thực hiện kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm theo thẩm quyền; UBND huyện Thạch Thất cũng liên tiếp có văn bản gửi Công an huyện Thạch Thất đề nghị giải quyết, tuy nhiên đến nay ông Út vẫn phải chờ đợi trong tuyệt vọng.
Qua hai vụ việc trên, đề nghị Công an TP.Hà Nội cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ, cũng như xem xét trách nhiệm của lãnh đạo Công an huyện Thạch Thất, tránh để dư luận và người dân mất niềm tin, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ngành công an.

Đọc thêm