Hàng chục tỷ đồng nguy cơ biến thành phế thải ở Vinh

(PLO) - Được thuê bãi tập kết vật liệu xây dựng, nhưng cả xã lẫn thành phố đều buông lỏng quản lý; đặc biệt doanh nghiệp không được tháo gỡ vướng mắc dẫn đến hàng loạt công trình kiên cố xây dựng trái phép khiến không chỉ dư luận bức xúc mà “hứa hẹn” hàng chục tỷ đồng biến thành phế thải khi công trình bị cưỡng chế...
Bãi tập kết và kinh doanh vật liệu bị biến thành “khu công nghiệp nhỏ” ngay cạnh quốc lộ 46
Bãi tập kết và kinh doanh vật liệu bị biến thành “khu công nghiệp nhỏ” ngay cạnh quốc lộ 46

Sai phạm tràn làn, chính quyền không phát hiện

Như PLVN đã phản ánh, mặc dù Quyết định 05/2010/QĐ-UBND và nội dung hợp đồng cho thuê của UBND xã Hưng Đông (TP Vinh) ký với các doanh nghiệp đã quy định rõ trách nhiệm, nhưng sau 5 năm thuê đất một số doanh nghiệp đã sang nhượng, sử dụng không đúng mục đích, xây dựng các công trình kiên cố không được cấp phép mà chính quyền địa phương không xử lý.

Đã vậy, đầu năm 2016, ông Trần Anh Tấn - Chủ tịch UBND xã Hưng Đông tái ký hợp đồng cho các doanh nghiệp thuê đất thời hạn 10 năm. Được đà, các doanh nghiệp tiếp tục xây dựng biến bãi tập kết và kinh doanh vật liệu thành “khu công nghiệp nhỏ” ngay cạnh quốc lộ 46 gây bức xúc dư luận.

Ngày 7/7/2016, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Lê Sỹ Chiến ký Văn bản số 3302 nêu rõ: Trong đợt kiểm tra ngày 16/6/2016 tồn tại 3 trường hợp tại bãi tập kết vậy liệu xã Hưng Đông vi phạm xây dựng là Cty Thương mại B.A.C, Cty TNHH Hưng Phát, Cty TNHH cung cấp xây dựng và lắp thiết bị điện. Đây là ba Cty bị xử phạt trước đó nhưng không chấp hành mà có doanh nghiệp tiếp tục xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng. 

Đồng thời, Đoàn kiểm tra còn phát hiện thêm Cty TNHH Thắng Minh, Cty TNHH Xây dựng Minh Tuyết, Cty Thăng Nhung, Cty CP Xây dựng Khang Thắng xây dựng nhà điều hành, nhà xưởng trên đất không được phép xây dựng nhưng Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh và UBND xã Hưng Đông không kiểm tra xử lý ngăn chặn kịp thời.

Trước tình hình đó, UBND TP Vinh yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hưng Đông, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự TP Vinh khẩn trương, nghiêm túc kiểm tra, lập hồ sơ xử lý các sai phạm trên địa bàn nói chung, đặc biệt tại bãi tập kết và kinh doanh vật liệu xây dựng tại xã Hưng Đông để UBND TP Vinh xử lý vi phạm, đồng thời xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng vi phạm trên. 

Doanh nghiệp vi phạm do “vướng mắc”?

Không những để xảy ra vi phạm trong xây dựng, dư luận cho rằng việc UBND xã Hưng Đông ký hợp đồng cho các đơn vị thuê bãi tập kết và kinh doanh vật liệu xây dựng theo Quyết định 05/2010 của UBND TP Vinh là không đúng thẩm quyền.

Đem vấn đề này trao đổi, một luật sư tại TP Vinh cho hay: Trong hợp đồng giữa UBND xã Hưng Đông với doanh nghiệp họ “lách luật” dùng từ cho thuê bãi mà không dùng từ cho thuê đất. Các đơn vị được thuê xây dựng nhà xưởng, tường rào, nhà điều hành trên đất thì nghĩa là bãi đất. Hơn nữa, trong quyết định xử lý vi phạm của Phòng Quản lý Đô thị TP Vinh cũng khẳng định đó là bãi đất; cụ thể trong quyết định xử lý vi phạm khẳng định: Đình chỉ thi công xây dựng công trình nhà xưởng trên đất không được phép xây dựng tại bãi tập kết vật liệu xã Hưng Đông.

Theo khoản 1 Điều 59 Luật Đất đai 2013 quy định UBND cấp tỉnh mới có thẩm quyền cho thuê đất đối với tổ chức, còn UBND cấp xã và cấp huyện thì không có thẩm quyền này mà chỉ có thẩm quyền cho thuê đất đối với hộ gia đình và cá nhân.    

Lý giải về những vi phạm của doanh nghiệp trong xây dựng, ông Phạm Ngọc Hồng - Giám đốc Cty CP Khang Thắng cho hay: “Khi chúng tôi đang hoạt động ở cầu Cửa Tiền, UBND tỉnh có chủ trương di dời về Hưng Đông và hứa cấp đất làm bìa đỏ nên tôi đồng ý di dời. Từ ngày đầu khó khăn không điện, không đường chúng tôi vay mượn ngân hàng bám trụ cho đến hôm nay, trước khi xây dựng chúng tôi đã có hồ sơ trình UBND TP Vinh, Sở Xây dựng xin cấp phép nhưng do có một số bất cập nên chưa được cấp phép”. 

Còn ông Nguyễn Văn Loan, Giám đốc Cty TNHH Cung cấp xây dựng và lắp đặt thiết bị điện cho rằng: Theo quyết định của UBND TP Vinh chỉ cho xây dựng nhà tạm với diện 60m2 nhưng kinh doanh vật liệu phải có kho chứa nên với diện tích xây dựng như vậy là quá nhỏ. Các doanh nghiệp thuê bãi tập kết vật liệu xây dựng đã có văn bản gửi chính quyền, mong muốn được thuê đất lâu dài để ổn định kinh doanh sản xuất, tuân thủ các quy định của pháp luật.

Có thể thấy, không tự nhiên mà tình trạng vi phạm trong xây dựng lại xảy ra; bởi các doanh nghiệp ở đây đều mong muốn được thuê đất, được cấp phép xây dựng để ổn định sản xuất, kinh doanh. Nhưng thực tế có những bất cập và như các doanh nghiệp cung cấp thì cả UBND TP Vinh và Sở Xây dựng đều biết được nguyện vọng và việc làm của các doanh nghiệp nhưng đã không quản lý, xử lý kịp thời dẫn đến doanh nghiệp vi phạm pháp luật và đứng trước nguy cơ mất trắng hàng chục tỷ đồng nếu các công trình xây dựng bị cưỡng chế, phá dỡ. 

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Nghệ An cần làm rõ việc UBND xã Hưng Đông được uỷ quyền ký hợp đồng cho các doanh nghiệp thuê bãi tập kết và kinh doanh vật liệu có phù hợp với các quy định của pháp luật? Đặc biệt, cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể thuộc UBND TP Vinh khi để xảy ra tình trạng này. 

Đọc thêm