Hàng trăm tỷ xây trường chuyên, dùng vài học kỳ đã hỏng

(PLO) - Công trình được coi là niềm tự hào của ngành Giáo dục tỉnh Quảng Nam, tiêu tốn 232 tỷ đồng đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng chỉ sau mấy học kỳ. 
Trần nhà của trường bị bong tróc
Trần nhà của trường bị bong tróc
Đụng nhẹ là mảng tường rơi xuống đất 
Chiều 6/4, chúng tôi có mặt tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm nằm trên đường Trần Hưng Đạo (phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam), chứng kiến các vết nứt mở rộng tại các bức tường tầng hai của dãy phòng học được xây dựng kiên cố, hoành tráng có vết chỉ cần đụng nhẹ là rơi xuống đất, rất nguy hiểm đối với học sinh. 
Cạnh đó, tại khu phòng họp và khu hiệu bộ, hiện tượng thấm dột, mốc meo xuất hiện. Đặc biệt, dù trời đang nắng nhưng bên trong phòng hội đồng, những giọt thạch cao vẫn đung đưa khắp trần như thạch nhũ trong hang động! 
Về vấn đề này, ông Lê Nguyên Bảng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho rằng, ông mới được bổ nhiệm về làm Hiệu trưởng tại đây nên không rõ sự tình lắm. Nhưng hiện tượng mưa dột ở các khu phòng hiệu bộ, lớp học là có. 
“Mới đây, nhà trường đã có văn bản gửi lên Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Nam đề nghị khắc phục tình trạng trên. Đơn vị thi công đã xuống khắc phục nhưng tình trạng trên có tái diễn hay không phải đến khi trời mưa lại mới biết” – ông Bảng nói. 
Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân (nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm), người có thời gian gắn bó nhiều năm khi trường mới được xây dựng cho biết, công trình Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm khánh thành tháng 9/2011. 
Sau khi đưa vào sử dụng được một học kỳ thì tình trạng thấm dột, mốc meo xảy ra, cánh cửa gỗ cong queo, không đóng được, chốt cửa cũng không sử dụng được.
Ông Tiến cho biết thêm, trước tình trạng đó nhà trường đã có tờ trình gửi  tỉnh. Lúc đó, đích thân Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Hải xuống kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục. Tuy nhiên, khắc phục xong đến mùa mưa các phòng trên lại bị thấm dột, mốc meo. Ngoài ra, do bàn ghế làm bằng gỗ ép nên hư hỏng cũng rất nhiều... 
Bức tường nứt vô cùng nguy hiểm cho các em học sinh
Bức tường nứt vô cùng nguy hiểm
 cho các em học sinh
Công trình trăm tỷ, 
bảo hành 1 năm
Trong các hạng mục thì hội trường và thư viện do UBND TP. Đà Nẵng tài trợ xây dựng với kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. Theo ghi nhận của chúng tôi, sở dĩ công trình Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm bị thấm dột là do nền mái đúc, không lợp tôn, ngói phía trên. Khâu chống thấm không được xử lý tốt dẫn đến lượng nước thấm dột xuống các phòng. 
Tại nhà kho của trường, hàng chục bộ bàn ghế các loại bị hư hỏng chất kín cả phòng. Bên cạnh đó, do các cửa không đóng lại được nên kính lắp trên cửa bị gió thổi đập vỡ rất nhiều...
Tương tự, Trường THPT Trần Cao Vân được xây dựng tại địa điểm phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ đưa vào sử dụng vài năm nay cũng hư hỏng xuống cấp. Công trình cũng do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An trúng thầu thi công. 
Ông Nguyễn Đình Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Cao Vân cho biết, khi về nhận công tác thì trường đã bị nứt, lún. Có phòng bị nứt sâu nên khi trời mưa nước chảy theo khe nứt vào phòng làm việc. Ông dẫn chúng tôi qua phòng Phó Hiệu trưởng kế bên, đập vào mắt là những đường nứt dài chạy dọc trên tường, trần nhà sâu hoắm. 
Còn tại phòng số 3, tầng 2 của dãy phòng học, một mảng tường lớn bị nứt nẻ, có dấu hiệu sắp sập. Dưới nền nhà, những lớp gạch bông (không phải gạch men) bị bong tróc, uốn lượn gập ghềnh.
Ông Lê Phan Minh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng của Sở GD&ĐT Quảng Nam cho biết, công trình Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An (DIC) thi công. Trong đó, phần xây lắp Cty này nhận thi công là hơn 95 tỷ đồng. 
Năm 2011, Cty bàn giao cho Sở GD&ĐT đưa vào giảng dạy. Năm 2013, Cty này tiếp tục bàn giao khối nhà ký túc xá cho học sinh vào sử dụng tiếp. Sau khi sự việc xảy ra, Sở đã xuống kiểm tra, đánh giá mức độ hư hỏng để lên phương án cho sửa chữa khắc phục. 
Công trình này thời gian bảo hành có 12 tháng nên khi xảy ra hư hỏng thì đã hết thời gian bảo hành. Còn Trường THPT Trần Cao Vân được đầu tư với tổng kinh phí 25 tỷ đồng. Cả hai công trình trên đều do Sở GD&ĐT Quảng Nam làm chủ đầu tư./.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm