Hành trình 20 năm đòi nhà của đôi vợ chồng già

(PLO) - Đã gần hai năm kể ngày TAND TP.Hà Nội tuyên hủy Bản án sơ thẩm số 11/2013/DS-ST ngày 07/5/2013, chuyển hồ sơ về TAND quận Hoàn Kiếm để xét xử lại vụ tranh chấp nhà số 2 ngõ Tức Mạc, nhưng đến nay không rõ lý do gì TAND quận Hoàn Kiếm vẫn chưa mở lại phiên tòa. 
TAND quận Hoàn Kiếm trong lần lập biên bản đối với phần diện tích nhà đất số 2 ngõ Tức Mạc
TAND quận Hoàn Kiếm trong lần lập biên bản đối với phần diện tích nhà đất số 2 ngõ Tức Mạc
Long đong 20 năm đòi nhà
Lật lại sự việc, trước năm 1954 nhà số 2 và số 4 ngõ Tức Mạc, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm được xây dựng trên thửa đất 20-1, tờ bản đồ 9 khu R, diện tích 199m2, Bằng khoán điền thổ số 1119 Viện Mắt do ông Lê Huy Tuyên và bà Trần Thị Quân đứng tên và cùng trú tại ngôi nhà số 2 và số 4. 
Ngày 10/7/1954, ông Tuyên và bà Quân bán ngôi nhà số 2 và số 4 cho ông Ngọ. Ngày 20/8, ông Ngọ được sang tên tại Phòng Nhất Hà Nội. Khi ông Ngọ đến nhận nhà thì thấy ông Hoàng Văn Vân và vợ là bà Trần Thị Dốc đang ở đó. Biết ông Ngọ là chủ sở hữu ngôi nhà, ông Vân, bà Dốc đã bàn giao lại phần lớn diện tích nhà cho ông Ngọ và được ông Ngọ cho thuê 19,8m2 cùng  diện tích phụ 7,15m2 với giá 13 đồng/tháng.
Ngày 6/8/1980, ông Ngọ và bà Yến (vợ cả đã mất của ông Ngọ) lập văn tự sang tên cho em trai là Quách Ngọc Hưng và vợ là Vũ Thị Đường toàn bộ diện tích mà bà Dốc đang thuê. Đến ngày 15/10/1992, ông Hưng, bà Đường lập giấy cho lại ngôi nhà cho ông Ngọ, bà Vân (người vợ thứ 2 của ông Ngọ) diện tích mà bà Dốc cùng gia đình đang thuê. 
Năm 1995, do cuộc sống khó khăn nên ông Ngọ, bà Vân đến trao đổi với bà Dốc và gia đình bà để lấy lại nhà. Tuy vậy, đã 20 năm trôi qua, ông Ngọ (năm nay đã 84 tuổi) và vợ vẫn chưa thể đòi lại được ngôi nhà của mình, kể cả việc đưa ra tòa án để giải quyết.
Mòn mỏi chờ đợi công lý
Năm 2001- 2002, ông Ngọ, bà Vân khởi kiện đòi nhà ra TAND quận Hoàn Kiếm, nhưng bà Dốc lấy lý do đau ốm nên phiên tòa hoãn lại. Đến tháng 1/2011, vợ chồng ông Ngọ, bà Vân tiếp tục khởi kiện đòi lại nhà.
Ngày 07/5/2013, TAND quận Hoàn Kiếm bằng những chứng cứ, tài liệu hợp pháp đã “buộc bà Dốc và những người liên quan trả lại cho ông Ngọ, bà Vân 31,5m2 thuộc nhà số 2 ngõ Tức Mạc. Tuy nhiên, bà Dốc kháng cáo và ngày 16/9/2013, TAND TP.Hà Nội đã tuyên hủy Bản án sơ thẩm số 11/2013/DS-ST ngày 07/5/2013, chuyển hồ sơ về TAND quận Hoàn Kiếm  xét xử lại. 
Bà Vân cho biết: “Hai vợ chồng tôi có đầy đủ giấy tờ của Nhà nước công nhận chúng tôi là hai chủ sở hữu hợp pháp nhà số 2 này. Chúng tôi đã đăng ký quyền sở hữu tại cơ quan chức năng có thẩm quyền vào các năm 1954, 1980, 1992.  Cùng với đó, gia đình bà Dốc luôn khẳng định ở mọi văn bản là người thuê nhà của ông Tuyên rồi đến vợ chồng tôi, nhưng không hiểu sao họ lại không trả”.
Được biết năm 1998, UBND TP.Hà Nội đã tiến hành đo đạc, xác định lại diện tích ở của toàn thành phố và nhà số 2 ngõ Tức Mạc mà bà Dốc cùng gia đình đang thuê để sinh sống thuộc sở hữu hợp pháp của ông Ngọ, bà Vân. Các số liệu từ vị trí, diện tích, hướng,… của nhà số 2 này được thể hiện như  ghi trong tờ “trích lục bản đồ sử dụng đất”. 
Bà Vân cho biết thêm, mới đây ngày 29/1/2015, dưới sự chứng kiến của các bên liên quan, Thẩm phán Phan Huy Cương, TAND quận Hoàn Kiếm đã tiến hành lập biên bản xem thực tế đối với phần diện tích nhà đất số 2 ngõ Tức Mạc và các thông số thì không khác gì so với sự thẩm định lần đầu tiên của Thẩm phán Trần Ngọc Hòa năm 2012.
Phóng viên đã liên hệ với TAND quận Hoàn Kiếm và cũng như những lần trước đây, chúng tôi được Thẩm phán Phan Huy Cương trả lời cùng một nội dung: “TAND quận Hoàn Kiếm đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ. Tòa sẽ làm chặt chẽ để đảm bảo đúng quyền lợi, đảm bảo công lý cho người dân, khi nào đầy đủ hồ sơ, đầy đủ chứng cứ thì sẽ tiến hành xử lại một cách sớm nhất”.
Sự việc đã khá rõ ràng nhưng không biết bao giờ vụ án mới được đưa ra xét xử.  Đã đến lúc lãnh đạo TAND quận Hoàn Kiếm  và TAND TP.Hà Nội cần kiểm tra chỉ đạo, đừng để đến khi đương sự chết đi, phiên toà mới được mở lại. 
“Sau lần tuyên hủy vụ án của TAND TP.Hà Nội trả về quận Hoàn Kiếm, hai vợ chồng già chúng tôi đều đặn mỗi tuần một lần, có tuần 2 lần lên TAND quận Hoàn Kiếm để hỏi Thẩm phán Cương đến bao giờ thì mở lại phiên tòa. Tòa yêu cầu chứng cứ gì, chúng tôi đều nộp hết thảy đầy đủ. Từ việc chứng minh nguồn gốc, tên ngõ, vị trí nhà, hướng nhà, số nhà, quan hệ cho thuê rồi đến cả đối tượng tranh chấp, tư cách pháp nhân,... Mệt lắm chú ạ! Ông nhà tôi 84 tuổi, mắc bệnh hen suyễn, nằm viện gần hai tháng. Leo 6 tầng cầu thang của tòa Hoàn Kiếm, ông ấy phải ngồi nghỉ mấy lần vì mệt”, bà Vân ngao ngán.

Đọc thêm