Hiệu trưởng mầm non bị tố lợi dụng chức vụ, chèn ép giáo viên

(PLO) - Mới đây, báo PLVN nhận được đơn thư kèm VCD, hình ảnh của một số giáo viên đang công tác tại trường mầm non Hướng Dương (địa chỉ số 102, đường Hà Huy Giáp, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tố cáo bà Nguyễn Thị Diệp Ánh – Hiệu trưởng trường có nhiều sai phạm trong công tác quản lý, lạm dụng quyền hạn chức vụ để tư lợi, có những hành động, lời lẽ phi giáo dục.
 Trường mầm non Hướng Dương
Trường mầm non Hướng Dương

Hiệu trưởng lạm quyền ?

“Cô Ánh tuyên bố, giáo viên trong trường không cần quen biết ông to bà lớn, chỉ cần quan tâm, quen biết cô ấy là đủ”, đơn tố cáo viết. 

Cụ thể, năm học 2013 - 2014, nhà trường cử 12 giáo viên đi thi hội giảng chuyên môn giáo viên giỏi cấp thành phố nhưng chỉ mình cô N là rớt ngay vòng đầu (vòng lý thuyết). Thế nhưng tháng 7/2015, cô hiệu trưởng vẫn bổ nhiệm cô N lên làm hiệu phó phụ trách chuyên môn. 

Năm học 2014-2015, không thanh tra tổ chức thanh tra, nộp giáo án đối với một số giáo viên như quy định của ngành nhưng vẫn xếp các giáo viên ở ngạch công chức loại tốt.

Trong trường, có 2 giáo viên vi phạm khâu vệ sinh cho trẻ, bị phụ huynh phản ánh phải làm kiểm điểm trước trường nhưng cuối năm học vẫn được xếp công chức và chuẩn nghề xuất sắc. 

Trong khi đó, năm học 2015 - 2016, cô H không vi phạm nội quy nhà trường, quy chế chuyên môn nhưng vẫn bị hiệu trưởng hạ chuẩn xuống trung bình. Vì bị chèn ép quá mức, trong buổi họp hội đồng cuối năm 2015, giáo viên này đã bức xúc lên tiếng phản ánh và xin thuyên chuyển công tác. 

Vào đêm 15/4, trong trường xảy ra mất cắp. Kẻ trộm đã đập vỡ heo đất của một số lớp, lấy tiền. Khi phát hiện sự việc, thay vì báo cho cơ quan công an và phòng giáo dục điều tra theo đúng pháp luật thì hiệu trưởng cùng một số giáo viên đã tự ý đến những lớp chưa bị mất trộm khui heo đất mà không có sự chứng kiến của giáo viên chủ nhiệm hay những người có trách nhiệm liên quan. Số tiền thu được cũng không được công khai trước tập thể giáo viên nhà trường.

Không những thế, hiệu trưởng trường còn giải quyết vấn đề thiếu tính nhân văn thiếu công bằng với cấp dưới. Năm 2016, mẹ cô H nhập viện cấp cứu vì suy thận giai đoạn cuối nhưng không có người thân chăm sóc.

Cô H xin phép nghỉ không lương 4 tháng để chăm mẹ nhưng cô Ánh không đồng ý. Trước tình cảnh bệnh tật của mẹ, cô H đã gọi điện lên phòng giáo dục để được giúp đỡ thì được yêu cầu, làm đơn gửi lên phòng, phòng sẽ giải quyết cho nghỉ. 

Ngoài việc bị đối xử không công bằng, cô H còn thường xuyên bị luân chuyển lớp, bị cô Ánh tát vào mặt trước mặt các giáo viên và các bé trong giờ hội giảng ngoài trời. 

Cuối năm học 2014- 2015, khi nhà trường phát phiếu cho các cán bộ, giáo viên đánh giá chuẩn nghề hiệu trưởng. Cô H đánh giá hiệu trưởng đạt mức khá vì đã có hành vi đánh giáo viên và đối xử không công bằng với cấp dưới. 

Ngoài ra, cô Ánh còn bị tố cáo nói tục, chửi thề không đúng chuẩn nghề trước tập thể giáo viên, đi xem bói trong giờ làm việc, tuần nào cũng bắt giáo viên lên trường họp chuyên môn hoặc làm việc vào ngày thứ 7 mà không trả lương, nhận tiền của học sinh trái tuyến, lấy tài sản công làm tài sản riêng… 

Theo người tố cáo, từ năm 2012 đến nay, vì không chịu đựng được hành động chuyên quyền của hiệu trưởng, đã có 20 cán bộ, giáo viên, công nhân viên xin nghỉ việc và chuyển trường.

Cô Ánh và Ông Bảo - Thanh tra phòng giáo dục trong buổi làm việc với phóng viên.
Cô Ánh và Ông Bảo - Thanh tra phòng giáo dục trong buổi làm việc với phóng viên.

Sẽ xử lý ngay khi có kết quả thanh tra

Để làm rõ sự việc, ngày 20/8, phóng viên đã gặp lãnh đạo trường mầm non Hướng Dương và các ban ngành liên quan để làm rõ. Trao đổi với phóng viên, bà Ánh cho biết, hiện phòng giáo, sở giáo dục và thanh tra UBND TP. Biên Hòa đang thanh tra về những nội dung tố cáo trên nên cô không tiện trả lời. Nếu muốn biết cụ thể, phóng viên nên lên phòng giáo dục để tìm hiểu. 

Tiếp tục làm việc với lãnh đạo phòng giáo dục, ông Phạm Nguyễn Hoài Bảo – Chuyên viên Phòng giáo dục TP.Biên Hòa, kiêm phụ trách mảng thanh tra cho biết, tháng 5/2016, phòng giáo dục đã nhận được đơn thư nặc danh tố cáo cô Ánh với 6 nội dung:

Cô Ánh mê tín dị đoan, tự ý đập heo đất không có sự chứng kiến của giáo viên và phụ huynh các lớp nuôi heo, đánh giáo viên, hà hiếp cấp dưới, có lời lẽ thô tục chửi giáo viên và lăng mạ không đúng chuẩn nghề, thu tiền của học sinh trái tuyến. 

Ngày 10/5/2016, Trưởng Phòng giáo dục đã kí quyết định số 71, thành lập tổ thanh tra để kiểm tra, xác minh. Bước đầu đã có báo cáo kết quả gửi lên Sở giáo dục và UBND TP.Biên Hòa để chờ  kết luận.

Trong quá trình xác minh, đoàn thanh tra của phòng thấy có một số nội dung đúng, nhưng cũng có những vấn đề còn thiếu cơ sở xác định bà Ánh có sai phạm đạo đức và quy định pháp luật, một số nội dung phóng viên phản ánh nhưng trong thư nặc danh không đề cập đến nên phòng chưa thanh, kiểm tra.

Về vấn đề đạo đức, bà Ánh cho rằng không chửi bới mạt hạ giáo viên. Chỉ khi tổ xác minh đưa chiếc đĩa DVD (do người tố cáo gửi kèm đơn) thì bà Ánh mới nhận đã mắng chửi lỡ lời. Việc đánh giáo viên H bà Ánh phủ nhận. Vì những cô giáo có mặt trong buổi hội giảng cô H bị đánh đều có chung câu trả lời, lúc đó lu bù công việc nên không để ý tới sự việc nên phòng chưa đủ cơ sở xác minh. 

Riêng nội dung tố cáo hiệu trưởng mê tín dị đoan, cô Ánh giải trình, đúng là mình có đi tới nhà thầy bói trong giờ làm việc nhưng là để giúp cô T xem ngày lập bàn thờ cúng kiếng cho người anh bị bệnh nặng tai qua nạn khỏi. 

Cô Ánh thừa nhận sai trong việc trường bị mất trộm mà không báo với công an, phòng giáo dục cũng như việc khui heo tiết kiệm mà không có mặt giáo viên chủ nhiệm. Tuy nhiên, cô cho biết, việc khui heo có sự chứng kiến của ban liên tịch (gồm tổ, khối trưởng, chủ tịch công đoàn), tuy không thông báo toàn trường nhưng có văn bản lưu rõ ràng, tiền đã chuyển cho thủ quỹ giữ chứ không mập mờ như đơn tố cáo.

Trong buổi làm việc, cô Ánh đã đưa văn bản có chữ ký của ban liên tịch nên phòng chỉ xác định việc làm trên chỉ sai về quy trình. 

Những nội dung khác như nhận tiền của học sinh trái tuyến, hà hiếp giáo viên, trong đơn nặc danh không nêu rõ từng trường hợp nên đoàn thanh tra không có đủ cơ sở để xác minh. Riêng những nội dung phóng viên cung cấp trong buổi làm việc không có trong đơn tố cáo nặc danh, ông Bảo cho biết, rất bất ngờ và hứa Phòng giáo Dục sẽ tìm hiểu thêm. Nếu quả thực như vậy thì hiệu trưởng Ánh đã làm quá nhiều sai phạm. 

Tuy nhiên “dù đã thấy rõ một phần sai phạm của cô hiệu trưởng, nhưng phía phòng giáo dục chỉ có nhiệm vụ kiểm tra, xác minh thông tin và làm báo cáo gửi lên sở giáo dục và UBND TP. Biên Hòa để chờ kết luận cụ thể. Khi có kết luận đúng – sai phía UBND TP. Biên Hòa sẽ là cơ quan có quyền quyết định xử lí cô Ánh hoặc luân chuyển công tác…dựa vào mức độ vi phạm”, ông Bảo nhấn mạnh.

Liên quan đến đơn tố cáo cô Ánh,  ông Phạm Thanh Long – Chủ tịch Phường cho biết, trong đợt bầu cử hội đồng nhân dân năm 2016, bà Ánh ứng cử vào hội đồng nhân dân nhưng vì những sai phạm trên nên bà Ánh đã tự rút tên khỏi danh sách ứng cử. Đảng bộ phường đã có kế hoạch kiểm điểm về mặt đảng đối với bà Ánh trong thời gian tới.

Ngày 24/8, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Bảo cho biết, đã có quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng mới về trường mầm non Hướng Dương thay cô Ánh. Hiện, Phòng giáo dục đã rút cô Ánh về phòng chờ quyết định xử lý sai phạm của chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa.

Đọc thêm