Hỗ trợ vụ cá chết trên sông La Ngà: Huyện - Sở đùn đẩy trách nhiệm

(PLO) - Ba tháng sau khi xảy ra sự cố 1.900 tấn cá chết trên sông La Ngà (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), 131 hộ nuôi cá lồng bè vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ như tỉnh Đồng Nai đã hứa. 
Cá chết trắng sông La Ngà vào ngày 21/5
Cá chết trắng sông La Ngà vào ngày 21/5

Như Báo PLVN đã đưa thông tin, đêm 20, rạng sáng ngày 21/5, sau vài trận mưa lớn, nhiều hộ dân nuôi cá bè (lồng) trên sông La Ngà, thuộc hai xã Phú Ngọc và La Ngà (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) đau xót phát hiện cá nuôi trong bè chết hàng loạt. Nguyên nhân được xác định là do thiên tai. 

Sau khi xảy ra cố, UBND tỉnh Đồng Nai đã có chủ trương hỗ trợ cho người dân nhưng đến thời điểm hiện tại, người dân gặp hoạn nạn vẫn đang “dài cổ” chờ mong khoản hỗ trợ trên. Ước tính tổng số tiền hỗ trợ lên tới hơn chục tỷ đồng cho 550 lồng bè của 131 hộ dân.

Ngày 30/8, trao đổi với PV PLVN, ông Trần Thanh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Quán cho biết, sau khi xảy ra vụ cá chết, với trách nhiệm của mình, địa phương đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan chỉ đạo công tác hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Trên cơ sở đó huyện đã chỉ đạo thực hiện kiểm đếm, lên danh sách, xác định số hộ nuôi cá gặp sự cố để báo cáo lên trên. UBND tỉnh Đồng Nai sau đó đã chấp thuận, giao cho sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có trách nhiệm đối chiếu và báo cáo lại UBND tỉnh. Về trách nhiệm, UBND huyện Định Quán đã làm xong thủ tục và đang chờ văn bản của Sở NN&PTNT chấp thuận bồi thường.

Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Thành Vinh – Giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Nai cho hay: “Sở đã bàn giao việc giải quyết vụ việc cho UBND huyện Định Quán nên không còn trách nhiệm”.

Trong khi trách nhiệm đang bị đùn đẩy như trên thì sau 3 tháng xảy ra sự cố, tại địa phương, người dân đang khốn khổ bên cạnh những lồng bè cá bỏ không, tiêu điều. Ông Nguyễn Văn Khiêm – Tổ trưởng Tổ hợp tác đánh bắt nuôi trồng thủy sản cho PV biết: “Chúng tôi đang mong mỏi từng ngày để chờ tiền hỗ trợ để nuôi giống thả cá, người dân nơi đây khổ lắm, bè cá để không mấy tháng nay chưa có tiền thả. Giờ chỉ cầu mong tiền hỗ trợ để bớt gánh nặng hơn”. 

Không chỉ ông Khiêm mà 131 hộ dân nơi đây cũng đang rơi vào tình cảnh khốn khó. Ông Nguyễn Thanh Liêm (thiệt hại hơn 80 tấn cá) thở dài: “Giờ đi giăng lưới bắt cá sống qua ngày chứ tiền đâu mà nuôi trở lại”.

Đọc thêm