Hoàng Mai, Hà Nội: Bất lực hay bao che công trình sai phạm?

(PLO) - Mặc dù những công trình lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép của một số hộ dân phường Tân Mai, quận Hoàng Mai đã được các ngành chức năng kết luận rõ ràng nhưng việc xử lý lại theo kiểu “đầu voi đuôi chuột”. Vì vậy, những công trình này không chỉ ngang nhiên tồn tại hàng chục năm mà còn liên tục được sửa chữa, nâng cấp khiến nhân dân vô cùng bức xúc cho rằng sai phạm đang được “bảo kê”?
Hoàng Mai, Hà Nội: Bất lực hay bao che công trình sai phạm?

Ngày 26/8/1995, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 3185/QĐ-UB thu hồi 3.700m2 đất do UBND phường Tân Mai quản lý, sử dụng giao cho Công an quận Hai Bà Trưng (CAQHBT) quản lý, làm chủ đầu tư huy động vốn của 52 cán bộ chiến sỹ (CBCS) để xây dựng nhà ở.

Quá trình triển khai dự án có 4 hộ dân đã chấp nhận phương án đền bù, còn 2 hộ lấn chiếm đất công không nhận đền bù là hộ ông Vũ Đức Hải và bà Vũ Thị Thanh. Riêng hộ ông Hải có khó khăn về nhà ở, các cấp ngành của Hà Nội đã tạo điều kiện cho phép gia đình ông Hải tái định cư tại chỗ (nếu ông trả phần đất lấn chiếm) và làm thủ tục đóng góp như CBCS CAQHBT, nhưng ông Hải không chấp nhận. 

Ngày 19/02/2001, hộ ông Hải bị xử phạt 45 ngàn đồng và buộc khôi phục hiện trạng ban đầu do xây dựng trái phép một gian nhà cấp 4 bằng tường gạch 110 mái brôximăng diện tích 9m2 đất lưu không đầu hồi nhà P6 cụm 8, phường Tân Mai. Ngày 28/7/1999, gia đình bà Nguyễn Thị Bích, địa chỉ P6 - P5 tập thể Tân Mai cũng buộc phải tháo dỡ, thu dọn toàn bộ nhà ở, công trình phụ, cây cối hoa màu và tài sản, di chuyển ra khỏi mặt bằng đất xây dựng nhà ở của CAQHBT…

Tuy nhiên, theo đơn gửi Báo PLVN, vi phạm của hộ ông Hải, ông Chung, bà Bích không chỉ ngang nhiên tồn tại hàng chục năm qua mà còn thường xuyên được nâng cấp, tu sửa khiến người dân bức xúc cho rằng chính quyền đã “bất lực” hoặc “bảo kê” nên mới tồn tại được như vậy.

Ông Nguyễn Văn Huy - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Mai thì đổ lỗi, do mới nhận công tác từ giữa năm 2016, những công trình xây dựng của 3 hộ dân nói trên đã có từ năm 1996, từ thời quận Hai Bà Trưng. Hơn nữa, đây là vụ việc do lịch sử để lại… Câu trả lời xin gửi về lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai.

Đọc thêm