Hoàng Mai (Hà Nội): Tạm dừng thủ tục chuyển nhượng là vô lý

(PLO) - Báo PLVN nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thu Hà, trú số nhà 208a B10 Nghĩa Tân - Cầu Giấy - Hà Nội khiếu nại việc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Hoàng Mai dừng việc sang tên căn nhà bà mua một cách vô lý…
Hoàng Mai (Hà Nội): Tạm dừng thủ tục chuyển nhượng là vô lý
Theo đơn phản ánh: Do có nhu cầu về nhà ở, ngày 24/7/2014 gia đình bà nhận chuyển nhượng và ký hợp đồng mua bán và chuyển quyền sử dụng đất căn hộ chung cư số 302 - NƠ4A (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở - GCNQSDĐ, QSHNƠ - và tài sản khác gắn liền với đất do UBND quận Hoàng Mai cấp cho ông Hoàng Kim Đạt ngày 13/11/2013, trú tại Lô 32 - BT3 - Bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai). Đây là căn hộ ông Đạt nhận chuyển nhượng của vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Dĩnh, Vũ Thị Hoa từ năm 2013. 
Sau khi hoàn tất thủ tục theo quy định tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (VPĐKQSDĐ) quận Hoàng Mai và thực hiện xong nghĩa vụ nộp thuế theo quy định, do bận công việc, bà Hà ủy quyền cho ông Lê Văn Hiệu, trú tại quận Long Biên thực hiện chuyển nhượng thì bị VPĐKQSDĐ quận Hoàng Mai tạm dừng vì cho rằng có đơn đề nghị ngăn chặn không cho làm thủ tục sang tên căn hộ trên? 
Ngày 16/8/2014, bà Hà gửi đơn đến Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đề nghị giải quyết và đến Phòng Tiếp dân quận này để phản ánh thì được biết lý do tạm dừng việc chuyển nhượng là do sơ suất kỹ thuật của Hợp đồng công chứng. Sau khi đã khắc phục, ngày 01/10/2004 bà Hà đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính của UBND quận Hoàng Mai làm thủ tục chuyển nhượng và đã nhận giấy hẹn chiều 22/10/2014 lấy kết quả. 
Đúng hẹn, bà Hà đến thì nhận được Thông báo 1030 của VPĐKQSDĐ quận Hoàng Mai về việc tạm dừng thực hiện thủ tục đăng ký biến động vì có tranh chấp do đơn của bà Vũ Thị Hoa đề nghị ngăn chặn không làm thủ tục sang tên căn hộ trên?
Bà Hà cho biết thêm, ngày 8/8/2014, ông Hoàng Kim Đạt cũng có đơn khiếu nại việc VPĐKQSDĐ quận Hoàng Mai tạm dừng việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng căn hộ trên. 
Theo đó, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã giao Thanh tra kiểm tra và ngày 29/9/2014, tại Báo cáo 691, Thanh tra quận Hoàng Mai khẳng định: “…Việc mua bán nhà và chuyển nhượng đất giữa ông Nguyễn Văn Dĩnh (vợ là Vũ Thị Hoa) với ông Hoàng Kim Đạt theo bản hợp đồng tại Phòng Công chứng số 6 là đúng quy định của pháp luật, ông Đạt đã được UBND quận Hoàng Mai cấp GCNQSDĐ, QSHNƠ và tài sản khác gắn liền với đất. 
Ông Đạt là chủ sở hữu, sử dụng hợp pháp căn hộ trên theo quy định của pháp luật. Do vậy, ông Dĩnh không có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến căn hộ 302, nhà NƠ4A. Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Hoàng Kim Đạt cho bà Nguyễn Thị Thu Hà là đúng quy định của pháp luật…”.
Theo phản ánh của bà Hà và kết quả của Thanh tra quận Hoàng Mai cho thấy ở đây không có chuyện tranh chấp xảy ra, do đó việc VPĐKQSDĐ quận Hoàng Mai tạm dừng việc chuyển nhượng căn hộ giữa ông Đạt với bà Hà là vô lý, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của gia đình bà Hà. Bởi lẽ, giao dịch mua bán nhà giữa ông Nguyễn Văn Dĩnh với ông Hoàng Kim Đạt đã thực hiện đúng quy định của pháp luật trước đó, nên UBND quận Hoàng Mai mới cấp GCNQSDĐ, QSHNƠ và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Đạt. 
Trên cơ sở đó, ông Đạt mới đủ điều kiện làm thủ tục chuyển nhượng cho bà Hà, đồng thời việc chuyển nhượng cũng tuân thủ đúng quy định của pháp luật, vì vậy không thể chỉ căn cứ vào đơn của bà Hoa mà VPĐKQSDĐ quận Hoàng Mai lại cho mình cái quyền như thế được?...
Thiết nghĩ, UBND quận Hoàng Mai cần sớm chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc trên, tránh khiếu kiện kéo dài không đáng có; đồng thời xem xét trách nhiệm của cá nhận và tập thể VPĐKQSDĐ quận Hoàng Mai, có như vậy người dân mới hoàn toàn yên tâm, tin tưởng vào chính quyền…
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm