Hơn 1.000 người mua đất không sổ đỏ tại Quảng Nam: Sở Xây dựng đề nghị gửi đơn ra Tòa

(PLVN) - Ngày 6/3, ông Trịnh Xuân Thái, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho biết, đã có kết luận cũng như đề nghị đối với các đơn vị liên quan đến vụ việc hơn 1.000 người dân mua đất không có sổ đỏ tại các dự án ở Điện Bàn (Quảng Nam), cụ thể là 3 dự án Khu đô thị Bách Đạt 1; 7B mở rộng; HEARA COMIPLEX RIVERSIDE do Công ty Cổ phần Bách Đạt An chủ đầu tư tại Đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc (huyện Điện Bàn).  
Hình minh họa
Hình minh họa

Ông Thái cho biết, 3 dự án này chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất nên chưa đủ điều kiện nghiệm thu, cấp sổ đỏ và chưa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

Do đó, việc thực hiện ký kết hợp đồng giữa Công ty Cổ phần Bách Đạt An, Công ty Cổ phần dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam và khách hàng, tức bên thứ 3, là chưa đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Đây là quan hệ giao dịch dân sự, thẩm quyền giải quyết là Tòa án. Mặt khác, hiện TAND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) đang thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm về việc tranh chấp hợp đồng thỏa thuận đặt cọc và phân phối đất nền giữa hai công ty. Vì vậy, Sở Xây dựng đề nghị các khách hàng đặt mua đất nền của 3 dự án này gửi đơn đến tòa án nơi đặt trụ sở của hai công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam.

Ông Thái nói thêm, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã làm việc và yêu cầu Bách Đạt An hoàn thiện các thủ tục hồ sơ liên quan, phải dừng tất cả các hoạt động chuyển quyền sử dụng đất với các dự án khi chưa đủ điều kiện.

Trước đó, hàng nghìn người dân bao vây trụ sở Bách Đạt An (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) căng băng rôn kêu cứu nhờ chính quyền can thiệp, yêu cầu cấp sổ đỏ tại các dự án bất động sản phía Nam thành phố. Theo trình bày, họ mua đất tại các dự án Bách Đạt 1; 7B mở rộng; HEARA COMIPLEX RIVERSIDE (Điện Bàn, Quảng Nam) từ nhà phân phối Hoàng Nhất Nam. Cả ba dự án trên đều có chung chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An, đã nộp đủ tiền nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

Đọc thêm