Hơn 3 thập kỷ 'gõ các cửa' 'đòi' mảnh ao của cha ông

(PLVN) - Gia đình ông Tráng đã hơn 30 năm đội đơn đi khắp nơi, qua 3 “đời” chủ tịch xã để đòi quyền sử dụng mảnh ao rộng hơn 1000m2 nằm trên địa bàn thôn Lê Dương (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội) nhưng không được giải quyết thấu đáo. 
Ông Lê Văn Tráng đứng trên ao Nhang Trân – nơi đang xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất
Ông Lê Văn Tráng đứng trên ao Nhang Trân – nơi đang xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất

Chết vẫn chưa đòi được ao

PLVN nhận được đơn của gia đình ông Lê Văn Tráng (SN 1958, ngụ thôn Lê Dương, xã Tam Hưng) phản ánh về việc gia đình ông có mảnh ao hơn 1000m2 là đất thừa kế nhưng lâu nay bị mất quyền sử dụng. 

Theo đơn, mảnh ao này trước đây thuộc quyền sử dụng của ông Lê Văn Sáng (bố ông Tráng) thừa kế từ cha mẹ để lại. Người dân địa phương thường gọi là ao Nhang Trân - tên ông nội ông Sáng. 

Gia đình ông Sáng sinh sống và sử dụng ổn định ao này cho tới năm 1976. Khi đó, thực hiện chủ trương về việc công hữu hoá các ao tư để hợp tác xã nông nghiệp quản lý, ao Nhang Trân cùng toàn bộ các ao, hồ khác nằm trên địa bàn đều được tiến hành thu hồi. 

Đến năm 1986, việc làm trên không mang lại hiệu quả nên chính quyền đã trả lại các ao, hồ cho các hộ gia đình. Tuy nhiên, điều éo le là, riêng ao Nhang Trân của gia đình ông Lê Văn Sáng lại không được chính quyền xã trả lại. 

Đã rất nhiều lần, ông Sáng có đơn thư nhưng đáp lại chỉ là câu trả lời rất chung chung từ chính quyền rằng “ao Nhang Trân nằm cạnh ao của UBND xã nên vẫn được quản lý là đất công, tạm giữ lại sau này nếu gia đình có nhu cầu thì xã sẽ trả lại”.

Trạm y tế xã Tam Hưng chỉ cách ao Nhang Trân 1 ngôi mộ mới xây
 Trạm y tế xã Tam Hưng chỉ cách ao Nhang Trân 1 ngôi mộ mới xây 

Thời gian trôi qua, trong khi quyền sử dụng ao Nhang Trân vẫn chưa được xác định rõ ràng, thì do tuổi cao sức yếu, ông Lê Văn Sáng qua đời. Thực hiện di nguyện trước khi nhắm mắt của người cha, ông Tráng tiếp tục có đơn gửi tới UBND xã Tam Hưng, UBND huyện Thanh Oai đề nghị xem xét, giải quyết nhưng không được chấp nhận. 

Cho rằng quyết định của chính quyền là không thoả đáng, ông Tráng đã nhiều lần đội đơn tìm đến gõ cửa các cơ quan chức năng, cũng như có đơn khởi kiện và được Toà án nhân dân huyện Thanh Oai thụ lý vào năm 2013 nhưng cho đến nay… đều không có kết quả. 

Trong khi chính quyền xã Tam Hưng khẳng định mảnh ao này thuộc quyền quản lý của UBND xã, thì phía người dân lại khăng khăng cho rằng, quyền sử dụng mảnh ao này là của gia đình mình và những gì chính quyền địa phương đưa ra là không hợp lý.

Cần sớm giải quyết dứt điểm

Theo tìm hiểu, ngày 14/10/2014, tại UBND xã Tam Hưng có diễn ra 1 buổi làm việc về các vấn đề có liên quan đến việc gia đình ông Lê Văn Tráng khởi kiện hành chính đòi quyền sử dụng đối với diện tích đất ao ở thôn Lê Dương. 

Buổi họp có sự tham gia của ông Nguyễn Tiến Ngọc Tú – đại diện phòng TNMT huyện Thanh Oai; đại diện Đảng uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ và các ngành đoàn thể xã Tam Dương; cùng các vị nguyên là lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của xã Tam Hưng qua các thời kỳ. 

Trong buổi làm việc, phần lớn các cựu lãnh đạo và cán bộ xã Tam Hưng vốn là những người dân sinh sống lâu năm tại địa phương đều lên tiếng xác nhận, ao Nhang Trân đã có từ thời xưa, nguồn gốc thửa đất ao này vốn thuộc quyền sử dụng của gia đình ông Lê Văn Tráng (do cụ của ông Tráng là cụ Trang Nhân để lại).

“Gửi đơn thư đi nhiều nơi, cuối cùng câu trả lời mà gia đình tôi nhận được từ ông chủ tịch UBND xã là lấy diện tích ao của gia đình tôi để làm trạm xá. Hiện tại, xã chỉ có thông báo rằng ao đó do chính quyền xã quản lý chứ không thấy sử dụng gì. Trong khi đó, các hộ dân đã mang đất thải, vật liệu xây dựng ra đổ xuống ao nên một phần ao đã được lấp đầy, được sử dụng để trồng rau”, ông Tráng cho biết.

Biên bản làm việc ngày 14/10/2014 giữa đại diện huyện Thanh Oai với phía UBND xã Tam Hưng về việc ông Lê Văn Tráng khởi kiện đòi quyền sử dụng đất
 Biên bản làm việc ngày 14/10/2014 giữa đại diện huyện Thanh Oai với phía UBND xã Tam Hưng về việc ông Lê Văn Tráng khởi kiện đòi quyền sử dụng đất 

Quá trình tìm hiểu thực tế, PV ghi nhận, hiện trạng ao Trang Nhân nằm ngay sát trạm xá xã Tam Hưng. Thửa đất ao này có tổng diện tích khoảng 1140m2, toạ lạc ở vị trí trung tâm của xã Tam Hưng; cách ao Nhang Trân không xa có một số ao của các hộ gia đình khác nhưng đều đã được trả quyền sử dụng từ vài chục năm trước.

Mong mỏi hiện nay của gia đình ông Tráng là các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác minh, làm rõ và đưa ra hướng giải quyết vụ việc 1 cách thấu đáo nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho gia đình ông. 

“Gia đình tôi là gia đình có công với Cách mạng. Bản thân bố tôi cũng là Đảng viên có nhiều năm tuổi Đảng. Dù từ đời bố tôi đã có đơn thư gửi khắp nơi xin được trả lại quyền sử dụng ao nhưng đã qua 2 thế hệ mà vẫn chưa được giải quyết xong. Kính mong các cấp chính quyền xem xét, để gia đình tôi lưu giữ được mảnh ao hương hoả từ thời các cụ để lại”, ông Tráng bày tỏ.

Để làm rõ hơn về các vấn đề có liên quan, PV đã liên hệ làm việc với UBND xã Tam Hưng, nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ cơ quan này.

Đọc thêm