Hợp tác xã “điêu đứng” vì kết luận của thành phố

(PLO) - Ngày 20/7/2015, UBND TP.Huế ban hành Kết luận 1767/KL - CTUB nêu  một số sai phạm của Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Tiến Đạt. Tuy nhiên, kết luận khiến các thành viên Hội đồng quản trị cũng như cán bộ công nhân viên phản đối vì cho rằng không đúng sự thật, làm ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị.
Các đại biểu cấp trên tham dự và chỉ đạo Đại hội Hợp tác xã nhiệm kỳ 2013 – 2018 với tinh thần thẳng thắn, dân chủ.
Các đại biểu cấp trên tham dự và chỉ đạo Đại hội Hợp tác xã nhiệm kỳ 2013 – 2018 với tinh thần thẳng thắn, dân chủ.
Không khách quan
Kết luận nêu: Việc miễn nhiệm, bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ vận tải Tiến Đạt (HTX) mà không thông qua đại hội thành viên là không đúng quy định; qúa trình tổ chức Đại hội HTX nhiệm kỳ 2013 - 2018 không theo trình tự thủ tục và việc bầu Hội đồng quản trị (HĐQT), kiểm soát viên là không đúng Luật HTX năm 2012; ông Lê Nam, Giám đốc HTX tự ý cho ông Trương Đình Thạnh thôi giữ chức vụ Phó Giám đốc và cũng không thông qua ý kiến của HĐQT là vi phạm Luật HTX…
Tá hỏa với kết luận của thành phố, ngày 5/8 HTX Tiến Đạt đã tiến hành họp HĐQT mở rộng và các đại biểu đều khẳng định: “HTX chưa bao giờ miễn nhiệm chức vụ Giám đốc đối với ông Nguyễn Lộc mà tự ông Lộc có tờ trình xin thôi chức được thể hiện tại Biên bản họp ngày 08/4/2013 có sự tham gia của ông Lộc với nội dung: “Sau một thời gian làm việc nay lâm bệnh nặng phải nằm viện một thời gian dài để điều trị, vì vậy không có điều kiện để điều hành công việc của HTX. Nay bàn giao công việc cho ông Lê Nam, Phó Giám đốc điều hành”. Cũng tại tờ trình do ông Lộc ký gửi UBND TP.Huế Liên minh HTX ngày 10/7/2013 có nội dung: “Vì sức khỏe không tốt, tôi xin thôi chức chủ nhiệm...”. Như vậy, không có chuyện HTX “tự ý” như kết luận thành phố nêu. 
Về nội dung ông Lê Nam tự ý cho ông Trương Đình Thạnh thôi giữ chức vụ Phó Giám đốc là vi phạm Luật HTX, có thể thấy: Tại cuộc họp ngày 03/2/2015, ông Trương Đình Thạnh vì lý do sức khỏe và thời gian không đủ để tiếp tục giải quyết công việc nên tự nguyện xin thôi chức vụ Phó Giám đốc. Tiếp đó, tại Biên bản họp ngày 6/2/2015 cũng ghi: “Theo nguyện vọng của ông Trương Đình Thạnh xin được thôi giữ chức Phó Giám đốc vì lý do sức khỏe, nay HĐQT thống nhất đồng ý theo nguyện vọng của ông Thạnh vào ngày 4/2/2015”. Như vậy, việc ông Thạnh không tham gia vào HĐQT là nguyện vọng cá nhân, không có sự ép buộc nào từ phía HTX như “quy kết” của UBND TP.Huế.
 Kết luận cho rằng, Đại hội HTX nhiệm kỳ 2013 - 2018 không đúng trình tự thủ tục và đề nghị HTX tiến hành đại hội lại… Trong khi đó, HĐQT HTX cho rằng: “Đại hội HTX nhiệm kỳ 2013-2018 đảm bảo nguyên tắc, đúng quy trình, công khai, dân chủ và đúng Luật HTX năm 2012. Đại hội được sự chỉ đạo, giám sát của Liên minh HTX, Sở Giao thông Vận tải, Chi cục Thuế và các ban, ngành liên quan… Các đại biểu tham dự đại hội tán thành nghị quyết với số phiếu 100%.
Các thành viên HTX nói gì?
Ông Phạm Văn Cư, một thành viên lâu năm của HTX cho rằng: ‘‘HTX luôn tạo điều kiện cho anh em chúng tôi làm ăn, không có chuyện mất dân chủ ở đây”. Ông Hoàng Ngọc Thụ, thành viên HĐQT thẳng thắn: “Đơn vị đang làm ăn ổn định thì không thể tổ chức đại hội lại, đồng thời mong muốn các ngành quan tâm, tạo điều kiện để đơn vị yên tâm làm ăn”. 
Cùng quan điểm, ông Tôn Thất Thắng cho biết: “Tôi thấy HTX làm ăn vẫn bình thường và hiệu quả. Đại hội vừa qua được tiến hành công khai, dân chủ, đúng luật thì không việc gì phải đại hội lại cả”. Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Công đoàn kiêm Kế toán trưởng cũng khẳng định những nội dung trong kết luận của UBND TP.Huế là không khách quan. 
Để làm rõ, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Nhân - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thừa Thiên Huế, ông cho biết:“HTX Tiến Đạt là một thành viên tích cực kể từ khi gia nhập Liên minh, luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào. Trước đại hội, đại diện HTX cũng đã đến để được tư vấn về đại hội, bên chúng tôi cũng đã cử hai cán bộ tham dự và không phát hiện bất thường gì”.
Ông Lê Nam, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Tiến Đạt cho biết: “Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm các thành viên HĐQT được tiến hành một cách dân chủ, công khai, đúng quy định của Luật HTX. Một số vấn đề mà Đoàn thanh tra liên ngành tham mưu cho UBND TP.Huế ban hành kết luận nói trên là thiếu khách quan, không đúng sự thật. Từ khi đại hội (tháng 8/2013) HTX chỉ có 54 thành viên thì nay đã có 75 thành viên. Từ một đơn vị làm ăn ít hiệu quả, đến nay hoạt động kinh doanh của  HTX rất ổn định, phát triển đúng hướng, bảo đảm quyền và lợi ích của người lao động. HTX không có chuyện mất đoàn kết, không dân chủ mà mọi việc đều thực hiện công khai, được bàn bạc thống nhất trước khi ban hành hoặc quyết định vấn đề gì liên quan đến người lao động. Qua vụ việc này, chúng tôi mong muốn lãnh đạo UBND TP.Huế có cái nhìn khách quan hơn để tạo điều kiện cho đơn vị hoạt động ngày càng đi lên, đừng để một số “con sâu làm rầu nồi canh” ảnh hưởng chung đến người lao động”.

Đọc thêm