HTX Dịch vụ Nông nghiệp Triều Khúc: Hoạt động bết bát, vẫn “ăn” chênh lệch hàng tỷ đồng

(PLO) - Trong ba năm liền, giá nước sạch bị nâng lên khiến người dân bị móc túi hàng tỷ đồng. Thậm chí có gia đình phải trả hàng chục triệu đồng tiền nước cho một tháng…
Trụ sở HTX Triều Khúc
Trụ sở HTX Triều Khúc

Tự ý nâng giá nước

Dịch vụ điện, nước ở làng Triều Khúc (xã Tân Triều) do HTX Triều Khúc quản lý, vận hành. Trước đây, Triều Khúc sử dụng nước sạch nhờ ba nhà máy đặt ở địa phương. Từ năm 2013, Triều Khúc chỉ sử dụng một nhà máy nước sạch, số còn lại lấy từ Cty Nước sạch Sông Đà. 

Theo người dân, từ khi sử dụng nước sạch Sông Đà số tiền phải trả mỗi tháng nhiều hơn so với trước đây. Nghĩ có thể do nước được chuyển từ nơi khác đến nên kinh phí cao hơn dù mỗi tháng phải trả tiền nhiều hơn trước, nhưng ai cũng chấp nhận, không thắc mắc.

Mọi chuyện bắt đầu vào giữa năm 2016, gia đình bà Hoàng Thị Hòa nhận được hóa đơn tiền nước trong tháng lên đến hơn 19 triệu đồng, tương ứng mức sử dụng hơn 1.000m3. Sau khi khiếu nại đến HXT Triều Khúc, xã Tân Triều và huyện Thanh Trì, gia đình bà phải trả 10 triệu đồng trong ấm ức.

Tuy nhiên, từ sự việc này, cơ quan chức năng huyện Thanh Trì đã vào cuộc tìm hiểu và kết luận từ 1/4/2013 đến 30/4/2016, HTX Triều Khúc tự ý thu tiền nước sạch của người dân cao hơn so với mức do UBND TP Hà Nội quy định. Với 3.364 hộ dân sử dụng nước sạch, trong khoảng ba năm tổng số tiền HTX này thu vượt quá là 1.674.387.428 đồng.

Ngày 23/6/2016, UBND huyện Thanh Trì có công văn chỉ đạo HTX Triều Khúc trả lại số tiền thu chênh lệch cho người dân nhưng đơn vị này không thực hiện. Gần hai tháng sau, trước sức ép của người dân và lãnh đạo huyện Thanh Trì, ngày 5/8/2016 HTX Triều Khúc mới ra thông báo trả lại tiền cho dân nhưng nhiều hộ dân không đồng ý nhận lại. 

Thiếu minh bạch

Tìm hiểu tại một số hộ dân, lí do họ không nhận lại vì cho rằng số tiền được trả lại quá ít; trung bình mỗi hộ được trả vài trăm nghìn đồng. “Họ thu cao hơn quy định trong vòng 3 năm mà giờ chỉ trả lại có vài trăm ngàn là quá ít so với số tiền họ đã thu bất chính nên tôi không nhận”, một người dân phản ánh.

PLVN đã làm việc với HTX Triều Khúc đề nghị cung cấp bảng giá thu tiền nước trong giai đoạn từ 1/4/2013 đến 30/4/2016, nhằm so sánh với bản thu hiện tại để tìm ra mức thu chênh lệch. Tuy nhiên nhân viên HTX này từ chối với lí do không còn lưu trên hệ thống máy tính? 

Dư luận địa phương đặt câu hỏi gần 1,7 tỷ đồng trả lại cho người dân HTX Triều Khúc lấy từ đâu? Phải chăng từ nguồn ngân sách của HTX, tức là số tiền của chính người dân Triều Khúc?

Trao đổi với PV, đa số người dân không tin HTX Triều Khúc sẽ đem lại công bằng và giúp phát triển kinh tế. Theo một số người dân, ngoài việc thu tiền nước không đúng quy định, việc thu tiền điện cũng có biểu hiện mập mờ, dù chưa có bằng chứng. “Giữa tháng này và tháng kia, thường có hiện tượng số tiền điện chênh nhau khá lớn mà chúng tôi không hiểu do công tơ điện hay vì lí do gì?”, một người dân phản ánh.

Liên quan đến hoạt động của HTX, người dân còn tố cáo HTX này sử dụng đất không đúng mục đích. Cụ thể, một diện tích lớn được sử dụng làm bãi đỗ xe; một diện tích khác được dùng để xây khoảng 60 phòng cho thuê.  Vấn đề đặt ra là số tiền thu được từ bãi gửi xe, phòng trọ đi đâu; trong khi người dân khẳng định họ không hề biết đến thu chi các khoản này mà tất cả đều do ông Triệu Đình Nhã, Giám đốc HTX Triều Khúc quản lí.

Từ sự thiếu minh bạch như trên, một số dân làng Triều Khúc đề nghị giải thể HTX Triều Khúc; đồng thời truy trách nhiệm và có hình thức xử lí đối với cá nhân để xảy ra những tiêu cực trên.

Đọc thêm