Huế: Lập điểm đỗ xe “trái luật” trước chợ Đông Ba

(PLO) - UBND TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) vừa ra Công văn số 108/UBND–GT ngày 09/01/2018, giao cho Ban Quản lý (BQL) Bến xe, thuyền TP Huế kẻ vạch bên trái đường một chiều để trông giữ xe, gây cản trở giao thông và mất an ninh trật tự.
Nhiều xe được đậu đỗ bên trái đường một chiều mà CSGT không được xử phạt
Nhiều xe được đậu đỗ bên trái đường một chiều mà CSGT không được xử phạt

Cụ thể,  từ đầu tháng 4/2018, BQL Bến xe, thuyền TP Huế kẻ vạch trắng một bên dải phân cách trước mặt chợ Đông Ba đoạn đường từ cầu Trường Tiền đến đường Phan Đăng Lưu. Đến ngày 13/4, BQL bắt đầu thu phí trông giữ xe ở nơi đây khiến người dân ở cạnh chợ Đông Ba bức xúc vì đoạn đường này rất nhiều phương tiện giao thông qua lại, việc kẻ vạch để xe đỗ rồi thu tiền dễ gây ách tắc cũng như tiền ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Theo quan sát của PV, từ 13/4 đến nay, luôn có 4 nhân viên Bến xe, thuyền TP Huế thu tiền trên đoạn đường trên. Theo đó, các loại xe ô tô 4 chỗ có giá vé thu phí 12.000 đồng/xe, xe 16 chỗ 25.000 đồng/xe. Khá nhiều tài xế không chấp hành, cho rằng họ không biết quy định “mới” này.

Trao đổi với Báo PLVN, ông Nguyễn Khoa Dục (Trưởng bộ phận kế hoạch BQL Bến xe, thuyền TP Huế) lý giải: “Trước đây, người dân có ô tô đến chợ Đông Ba thường đậu đỗ tự do, không có đơn vị nào quản lý gây mất an toàn giao thông. Chính vì thế, đơn vị chúng tôi được UBND TP Huế giao cho việc trông giữ xe ở khu vực này. Thực tế, mỗi làn đường ở đây rộng tới 32,5 mét, chúng tôi kẻ từ dải phân cách trở ra chỉ 2,5 mét nên đường vẫn đảm bảo rộng. Nếu kẻ vạch bên phải đường một chiều để giữ xe thì đúng luật thật nhưng phía đó có nhiều cơ quan, siêu thị cũng như nhà dân. Vì thế kẻ vạch bên trái đường một chiều cũng hợp lý”.

Trung tá Đặng Phúc Xuân (Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Huế) thì cho biết: “Việc đỗ xe bên trái đường một chiều là trái pháp luật, gây nguy hiểm cho người đi đường, tôi đã phân tích đúng sai trong các cuộc họp. Nhưng việc này là sự thống nhất của nhiều ban ngành chứ không phải riêng công an chúng tôi”.

Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND TP Huế cho rằng: “Việc này các ban ngành đã họp bàn kỹ mới triển khai, để tôi bàn lại, xem xét lại, mọi cái đã được phân công hết rồi...”.

Tuy nhiên, theo điều 18 Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì bên trái đường một chiều không được dừng, đỗ xe. Cụ thể, tại điểm đ khoản 3 điều 5 Nghị định 46 xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với việc dừng đỗ xe bên trái đường một chiều. Việc UBND TP Huế bằng công văn cho phép trông giữ xe bên trái đường một chiều đi ngược với luật, nghị định.

 Đề nghị các cơ quan, ban ngành có liên quan xem xét lại sự việc, để giảm nguy cơ gây tai nạn giao thông trước ngôi chợ lớn nhất tỉnh Thừa Thiên - Huế. 

Đọc thêm