Huế: Lo ngại trụ sở hội văn học nghệ thuật “biến” thành khách sạn

(PLO) - Sau khi UBND tỉnh Thừa Thiên -Huế thống nhất chủ trương cho phép doanh nghiệp đầu tư dự án khách sạn và du lịch thương mại tại khu đất số 26, đường Lê Lợi, TP Huế, là trụ sở của liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên – Huế, nhiều văn nghệ sỹ đã tỏ ra bất bình, lo ngại sẽ mất một biệt thự theo lối kiến trúc Pháp.
Trụ sở của Liên hiệp Các hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên - Huế
Trụ sở của Liên hiệp Các hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên - Huế

Ngôi biệt thự này từng xuống cấp và được sửa chữa vào khoảng năm 2000, nhưng bề ngoài vẫn giữ được dáng vẻ ban đầu với điểm trang trí hàng hoa bách hợp - loài hoa hướng đạo độc đáo duy nhất trong các biệt thự Pháp cổ ở Huế nằm trên phần nóc.

Trước đó, vào ngày 28/10/2017, UBND tỉnh đã có Công văn số 7921/UBND-XTĐT thống nhất chủ trương cho phép Cty CP Hạ tầng và Dịch vụ Truyền thông Logi 3 nghiên cứu đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn và dịch vụ thương mại cao cấp THAT tại khu đất số 26, 28 đường Lê Lợi, phường Vĩnh Ninh, TP Huế theo đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT).

Theo đó, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế giao Sở KH&ĐT chủ trì, làm đầu mối phối hợp với UBND TP Huế và các sở Xây dựng, Sở Tài chính, TN&  MT cung cấp các thông tin liên quan về chỉ tiêu quy hoạch của khu đất, quy hoạch hai bên bờ sông Hương và các quy hoạch liên quan cho nhà đầu tư. Các cơ quan trên cũng được yêu cầu xác định sơ bộ giá đền bù cho nhà đầu tư làm cơ sở nghiên cứu lập dự án; hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đầu tư tiếp theo đúng quy định.

Đối với Công ty Cổ phần Hạ tầng và dịch vụ truyền thông Logi 3, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế đề nghị doanh nghiệp này chủ động liên hệ với các cơ quan liên quan để sớm hoàn thiện các thủ tục nghiên cứu, lập dự án đầu tư, báo cáo UBND tỉnh.

Trong 2 khu đất trên, khu đất 26 Lê Lợi hiện là trụ sở của Liên hiệp Các hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Thừa Thiên- Huế. Công trình được cho là rất có giá trị lịch sử, kiến trúc, phù hợp với không gian kiến trúc cảnh quan khu vực. Tuy nhiên, khi chủ trương của tỉnh đề ra đã có rất nhiều văn nghệ sỹ bất bình, lo lắng khi công trình có giá trị lịch sử này sẽ “biến” thành khu phức hợp cao cấp.

Trao đổi với PV PLVN, nhà thơ Võ Quê - nguyên Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, hiện ông đang làm văn bản phản đối việc tỉnh giao khu đất 26 Lê Lợi cho doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư dự án khu phức hợp khách sạn và dịch vụ thương mại.

“Ngôi biệt thự không chỉ là khu nhà hành chính thuần túy mà còn là mái ấm của đại gia đình văn nghệ sĩ chúng tôi. Là nơi diễn ra rất nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ của Huế trong hàng chục năm qua. Đồng thời cũng là nơi đón tiếp nhiều văn nghệ sĩ trong nước, quốc tế về trao đổi, giao lưu, hội thảo với văn nghệ sĩ Huế các vấn đề về văn học nghệ thuật...”- nhà thơ Võ Quê chia sẻ.

Theo nhà thơ Võ Quê thì việc tỉnh chủ trương đầu tư phát triển du lịch là cần thiết nhưng không nên vì thế mà phá vỡ nét văn hóa, kiến trúc làm nên diện mạo riêng có của Huế. Phát triển du lịch không có nghĩa là chỗ nào cũng xây khách sạn, nhà hàng. Nếu khu biệt thự giá trị này không còn là trụ sở Liên hiệp Các hội VHNT tỉnh thì cũng nên giữ lại để làm bảo tàng, trung tâm triển lãm, nơi giao lưu văn hóa nghệ thuật… nhằm tạo điểm đến cho du khách.

Không chỉ riêng nhà thơ Võ Quê mà có nhiều văn nghệ sĩ tên tuổi khác ở Huế cùng chung quan điểm với ông. Ngoài ra, một số kiến trúc sư ở Huế cũng nhận định ngôi biệt thự trên là công trình tiêu biểu trong chuỗi tiến trình phát triển kiến trúc của Huế, từ kiến trúc cung đình đến kiến trúc Pháp cho đến đương đại. 

Ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở KH&ĐT Thừa Thiên-Huế cho biết, theo chủ trương thì phía giáp bờ sông Hương sẽ quy hoạch thành không gian VHNT, bảo tàng; bên trong sẽ là khu kêu gọi đầu tư với các khu dịch vụ du lịch cao cấp. Theo đó, trục đường Hoàng Hoa Thám đến hết khu đất của Sở GD-ĐT hiện nay sẽ định hướng đầu tư khoảng 2 module công trình dịch vụ du lịch cao cấp. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quyết định đầu tư.

“Với công trình kiến trúc như tòa nhà Pháp ở Liên hiệp Các hội VHNT, nếu các văn nghệ sĩ nhận thấy cần phải giữ lại thì cũng có thể kiến nghị với lãnh đạo tỉnh thông qua ý kiến đóng góp dự thảo Quy hoạch chi tiết hai bờ sông Hương, hoặc kiến nghị bằng văn bản thông qua Liên hiệp Các hội VHNT tỉnh. Lãnh đạo tỉnh sẽ cân nhắc để quyết định" - ông Định chia sẻ.

Đọc thêm